Phương pháp "níu chân" sinh viên ngành STEM

Vân Huyền | 08/05/2022, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia giáo dục, so với sinh viên da trắng, những sinh viên da màu và Mỹ - Latin theo học STEM – (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) nhiều khả năng chuyển ngành hoặc từ bỏ dù chưa lấy bằng.

“CURE cho phép các giáo sư tương tác với sinh viên chưa tốt nghiệp ở mức độ cá nhân hơn. Một bài báo chỉ ra rằng, việc được giảng dạy bởi giáo viên có bản sắc tương tự sẽ cung cấp cho sinh viên những hình mẫu mà họ có thể noi theo.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những sinh viên nhìn thấy bản thân được phản ánh trong các giáo sư của họ. Từ đó, người học da màu và Mỹ - Latin sẽ thành công hơn trong chuyên ngành STEM”, hai nhà nghiên cứu dẫn chứng.

Hai chuyên gia này khuyến cáo, nếu các tổ chức giáo dục đại học / cao đẳng thiếu nguồn lực để thành lập CURE, họ có thể hợp tác với những trường có nguồn lực tốt hơn ở khu vực lân cận.

Một nghiên cứu cho thấy, khi trường đại học nhỏ, chủ yếu có sinh viên là người da trắng, hợp tác với một tổ chức giáo dục dành cho người da màu có quy mô lớn hơn, điểm kiểm tra của sinh viên sẽ tăng đáng kể.

Cụ thể, mức tăng này từ 35 - 60% lên 65 - 86%. Sinh viên đồng thời nhận thấy lợi ích to lớn khi có thể tham gia lớp học cùng các bạn từ nền văn hoá khác nhau.

3. Tham gia câu lạc bộbáo chí

Các chuyên gia STEM mong muốn sinh viên tốt nghiệp phải có khả năng diễn giải các bài báo khoa học. Từ đó, có thể cập nhật thông tin về hoạt động khoa học trong lĩnh vực của họ. Kỹ năng này được coi là vô cùng cần thiết, đặc biệt là với người theo học ngành STEM.

Đây là kỹ năng thường được dạy trong các không gian ngoại khóa như câu lạc bộ báo chí, thay vì ở lớp học. Các trường đại học có hoạt động nghiên cứu cao thường tổ chức các câu lạc bộ báo chí.

Tuy nhiên, một số trường đại học có ít hoạt động nghiên cứu hơn. Hoặc, ở những tổ chức giáo dục dành cho sinh viên thiểu số, các hoạt động liên quan đến nghiên cứu có thể bị trì hoãn. Lý do là vì các giáo sư có khối lượng công việc quá lớn.

Vì lý do đó, một số chủ đề không phổ biến trong ngành STEM thường xuyên khiến người học “choáng ngợp”, đặc biệt là khi họ bước vào bậc cao học. Sinh viên có thể bị “sốc” khi bất ngờ được yêu cầu tự đọc hiểu nhiều bài báo nghiên cứu với hàng loạt từ chuyên ngành.

“Đó là lý do tại sao việc tham gia vào các câu lạc bộ báo chí ở trường đại học là rất quan trọng. Các câu lạc bộ báo chí miễn phí này mang đến cho sinh viên cơ hội học cách đọc các bài báo với sự giúp đỡ của đồng nghiệp và người cố vấn. Các câu lạc bộ báo chí, như Câu lạc bộ CASL tại Trường Đại học Bắc Carolina ở

Pembroke, cũng giúp các chuyên gia STEM có được sự tự tin cần thiết để phê bình bài báo. Đồng thời, giúp họ thực hiện nghiên cứu khoa học của riêng mình”, Tiến sĩ Esohe G. Irabor và Brandyn White cho biết.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tham gia các câu lạc bộ báo chí cũng giúp sinh viên chuyên ngành STEM đáp ứng được tiêu chuẩn của các tạp chí học thuật cho ấn phẩm của riêng họ.

Sinh viên có thể tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính.

4. Kêu gọi tài trợ

Điều khó khăn, nhưng cần thiết đối với các chuyên gia STEM là đảm bảo nhận được các khoản tài trợ lâu dài, phục vụ cho nghiên cứu của họ.

“Hầu hết, các khoản tài trợ đều dành cho một nhóm tổ chức lớn hoặc chủ yếu là người da trắng. Các lý do cho điều này bao gồm sự thiên vị trong việc trao khoản tài trợ, cũng như tỷ lệ xin tài trợ thấp hơn giữa các nhà nghiên cứu có trình độ thấp. Nói chung, những vấn đề này dẫn đến việc ngày càng có ít tài trợ hơn cho các sinh viên và chuyên gia STEM có trình độ thấp”, các chuyên gia nhận định.

Việc kêu gọi tài trợ một cách thành công nhằmbảo đảm được hỗ trợ trong nghiên cứu STEM là điều vô cùng cần thiết. Sinh viên thực hiện càng sớm, thì cơ hội hoàn thành nghiên cứu của họ càng cao. Các tổ chức hỗ trợ xin tài trợ có thể cung cấp một số hướng dẫn cần thiết cho sinh viên.

Nhờ đó, tăng khả năng đảm bảo sinh viên được hỗ trợ tài chính. Ví dụ, sinh viên tham gia Học viện Viết tài trợ Khoa học Sinh học của Trường Đại học Stanford có khả năng giành được tài trợ gần như cao gấp đôi.

“Là những nhà sinh vật học nghiên cứu các hiện tượng phức tạp, chúng ta biết rằng, các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đều khó. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, bốn chiến lược này có thể trang bị tốt hơn cho mọi chuyên gia STEM chưa được trao các công cụ để vượt trội trong các lĩnh vực của họ”, Tiến sĩ Irabor và White nhận định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/phuong-phap-niu-chan-sinh-vien-nganh-stem-31AE2Slng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/phuong-phap-niu-chan-sinh-vien-nganh-stem-31AE2Slng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp "níu chân" sinh viên ngành STEM