Phương Tây có dấu hiệu giảm hỗ trợ quân sự, ông Zelensky nói về điều diễn ra ở chiến trường

05/10/2023, 12:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình trạng thiếu thốn vũ khí, đạn dược đang gây ra những khó khăn trong cuộc phản công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/10 cho biết.

Phương Tây có dấu hiệu giảm hỗ trợ quân sự, ông Zelensky nói về điều diễn ra ở chiến trường - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Khó khăn nằm ở những bãi mìn trên cánh đồng. Khó khăn do thiếu thốn vũ khí và đạn dược, đặc biệt là thiếu các hệ thống phòng không", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Sky TG24 của Italia.

Sau khi vượt qua phòng tuyến đầu tiên của Nga vào cuối tháng 8, quân đội Ukraine đã tìm cách tiến sâu hơn ở các khu vực Nga kiểm soát thuộc miền nam nhưng không có kết quả. Đài Al Jazeera của Qatar cho biết, giao tranh diễn ra trong tuần qua mà gần như không có sự thay đổi về khu vực lãnh thổ kiểm soát. Đài Al Jazeera dẫn nguồn tin của Nga cho biết, các lực lượng phòng thủ Nga đang khiến quân đội Ukraine bị mắc kẹt trong vùng tam giác nằm giữa làng Robotyne, Novoprokopivka và Verbove. Tình hình thời tiết trong những tháng mùa đông sắp tới có thể càng khiến Ukraine gặp khó khăn.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky nói sự thiếu hụt các hệ thống phòng không khiến cuộc phản công gặp khó khăn, cũng như Ukraine không thể bố trí thêm hệ thống phòng không ở các thành phố để chống đỡ các cuộc tập kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng.

Ông Zelensky nói mùa đông đang đến gần và điều này đặt ra thêm thách thức với Ukraine. "Chúng tôi cần vượt qua mùa đông trong khi không đánh mất sự chủ động trên chiến trường", ông Zelensky nói, ám chỉ việc Nga sẽ gia tăng các hành động quân sự trong mùa đông.

Bình luận về sự hỗ trợ quân sự của đồng minh đang có dấu hiệu suy giảm, ông Zelensky khẳng định Ukraine "sẽ làm tất cả những gì có thể" để duy trì sự ủng hộ của Mỹ và châu Âu.

"Mỹ là một trong những quốc gia đi đầu trong hỗ trợ Ukraine. Tôi vẫn cảm nhận được sự ủng hộ của Mỹ", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn.

"Nhà Trắng ủng hộ Ukraine 100%. Quốc hội Mỹ cũng dành sự ủng hộ to lớn cho Ukraine", ông Zelensky nói thêm. "Mỹ sẽ không làm chúng tôi thất vọng trong thời điểm rất khó khăn này. Nhìn chung, hầu hết các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều ủng hộ Ukraine".

Theo ông Zelensky, bất cứ sự gián đoạn hỗ trợ nào của đồng minh trong thời điểm hiện nay đồng nghĩa là đang tạo thêm cơ hội cho Nga.

Zelensky cho biết cá nhân ông rất biết ơn ông Biden và lãnh đạo các nước châu Âu. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để không đánh mất sự ủng hộ này”, ông Zelensky nói.

Hôm 2/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, việc Mỹ loại gói viện trợ Ukraine trong dự luật ngân sách có thể chỉ là một hiện tượng tạm thời, nhưng nó cũng phản ánh sự mệt mỏi của phương Tây. "Theo dự đoán của chúng tôi, sự mệt mỏi vì cuộc xung đột, sự mệt mỏi vì các khoản viện trợ cho Ukraine sẽ gia tăng ở nhiều quốc gia khác nhau, kể cả Mỹ", ông Peskov nói, theo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây có dấu hiệu giảm hỗ trợ quân sự, ông Zelensky nói về điều diễn ra ở chiến trường