Phương Tây sẽ bảo vệ tàu chở ngũ cốc trên hành lang tiếp tế mới?

Sao Đỏ | 27/07/2023, 10:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương Tây có thể sẽ đưa ra phản ứng cứng rắn nếu thỏa thuận ngũ cốc không được Nga nối lại.

Các tàu chở ngũ cốc của Ukraine có thể nhận được sự bảo vệ quân sự từ một số quốc gia phương Tây, nhưng không nằm dưới sự bảo trợ chung của Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Quan điểm này được chuyên gia quốc phòng - nghị sĩ Markus Faber thuộc Đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP) lên tiếng.

Nhà phân tích tin rằng Bulgaria và Romania có thể cung cấp hỗ trợ như vậy. Bên cạnh đó, ông Faber cũng nhắc lại rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã từng đề xuất họ sẽ hộ tống tàu chở ngũ cốc tới cảng Ukraine nếu Nga rút khỏi thỏa thuận.

Đáng chú ý là Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine - ông Dmitry Kuleba đã công bố khả năng Kyiv hộ tống các tàu chở ngũ cốc của chính họ.

Tuy nhiên, điều kiện để viễn cảnh trên thành hiện thực phải gắn liền với việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ đủ phương tiện để đảm bảo hoạt động bình thường cho tuyến đường cung cấp ngũ cốc mới.

Trước diễn biến trên, báo chí Nga cho rằng chính quyền Kyiv thực sự đang sử dụng tình hình hiện tại để gây áp lực lên phương Tây nhằm đẩy nhanh việc viện trợ tiêm kích F-16 cho nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine đã nhấn mạnh rằng nước này nhận máy bay càng sớm thì hành lang bảo vệ càng nhanh chóng được triển khai.

Không chỉ có vậy, ông Kuleba cũng lưu ý rằng chính quyền Ukraine sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Hoa Kỳ, bởi đây là phương tiện hữu hiệu nhất nhằm vô hiệu năng lực tấn công của Nga nhằm vào hệ thống cảng biển của Ukraine.

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ có đủ khả năng bảo vệ tàu chở ngũ cốc của Ukraine trên Biển Đen?

Theo Reporter

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây sẽ bảo vệ tàu chở ngũ cốc trên hành lang tiếp tế mới?