Nga đang cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt và tìm cách thay thế các phụ tùng, thiết bị do phương Tây sản xuất cho máy bay của mình để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp này. Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Savelyev, nước này đã mất 76 máy bay chở khách kể từ tháng 2/2022 do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Savelyev. Ảnh: Tass
Hôm 8/12, tại thành phố Novosibirsk ở Siberia, miền nam nước Nga, một chiếc máy bay chở khách Boeing 737 đã phải hạ cánh khẩn cấp do trục trặc động cơ. Kênh Telegram Baza của Nga đưa tin, không ai trong số 176 hành khách trên máy bay bị thương.
Trước đó một ngày, động cơ máy bay chở hàng Tu-204 bốc cháy khi cất cánh từ thành phố Ulan-Ude ở Buryatia, Nga. Máy bay sau đó đã được cho hạ cánh, không có người nào bị thương.
Theo The Moscow Times, ngày 6/12, một máy bay chở khách bay từ Kazan tới Moscow đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do hỏng động cơ. Từ ngày 1 đến ngày 2/12, 5 máy bay đã bị hỏng do vấn đề bảo trì.
Chủ tịch Hiệp hội Hành khách Nga, Kirill Yankov, nói với hãng tin 74.ru (Nga) rằng việc gia tăng các sự cố hàng không thương mại là do thiếu phụ tùng thay thế và bảo trì.
"Thứ nhất, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế và vật liệu bảo trì cho nhiều máy bay hiện nay khó khăn hơn nhiều.
Thứ hai, điều tồi tệ hơn là có thể các phụ tùng thay thế không được nhà sản xuất chứng nhận nhưng đã được lắp đặt trên máy bay ở Nga," ông Yankov nói.
Ông Yankov nhấn mạnh: “Số vụ trục trặc máy bay không gây chết người đã tăng lên đáng kể”. Cũng theo đánh giá của ông, tính an toàn của các chuyến bay nhìn chung đã giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây.