Phương Tây: Ukraine mất niềm tin chiến thắng trong cả 2 cuộc chiến

Hoàng Yến | 22/11/2023, 09:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo truyền thông phương Tây, Ukraine đang đứng trước hai cuộc chiến, một là với Nga, hai là cuộc chiến về niềm tin chiến thắng trong cuộc xung đột

Theo giới truyền thông phương Tây, mùa đông đang đến gần không phải dấu hiệu lạc quan đối với chính quyền Kiev và tình cảm, thái độ của công chúng đối với cuộc xung đột vũ trang đang dần thay đổi.

Điều này đã được thể hiện trong một bài viết về nội dung này được đăng trên tờ The Guardian.

Một điểm đáng chú ý là bài báo này của The Guardian đã được chỉnh sửa, phiên bản trước của bài viết có tựa đề “Ukraine đối mặt với một trận chiến mới: tinh thần xuống mức thấp nhất kể từ đầu chiến tranh” (“Ukraine faces a new battle: morale has fallen to its lowest level since the beginning of the war”).

Mặc dù sau đó tờ báo quyết định làm lại để nội dung bài viết nhẹ nhàng hơn, nhưng nội dung bài viết cũ đăng ngày 20/11 vẫn còn được lưu giữ trên một số trang web khác, ví dụ như trên trang tin điện tử tổng hợp “Magzter” của Mỹ.

Theo bài viết, một phóng viên của tờ Guardian khi đến thăm Kiev đã ghi nhận “cảm giác chán nản” của người dân thủ đô Ukraine.

Theo ông, hiện nay ở Ukraine đang có một tâm trạng rất u ám liên quan đến diễn biến tiếp theo của cuộc xung đột Nga-Ukraine ở mặt trận.

Ukraine hiện đang đối mặt với 2 cuộc chiến, một là cuộc chiến với người láng giềng khổng lồ, hai là cuộc chiến chính trong lòng đất nước, khi người dân mất niềm tin vào chiến thắng, trong bối cảnh đất nước ngập tràn khó khăn.

Phương Tây nói Ukraine mất niềm tin chiến thắng trong cả 2 cuộc chiến - Ảnh 1.

Theo bài viết, trong khi sự lạc quan của phương Tây sáu tháng trước về “thất bại” của Liên bang Nga đang bắt đầu phai nhạt thì niềm tin vào chiến thắng của người Ukraine cũng đã không còn nữa.

Điều đáng lưu ý là chính các nhà lãnh đạo Ukraine đã ngừng nói về một “chiến thắng nhanh chóng”, mặc dù hồi mùa xuân, cả người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Kirill Budanov và các quan chức từ văn phòng tổng thống đều đưa ra tuyên bố về cách họ sẽ “chiếm lại Crimea” vào mùa hè.

Những tâm trạng như vậy trong xã hội Ukraine là do sự mệt mỏi chung sau gần hai năm chiến sự, sự thất bại trong cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine và tổn thất nhân mạng cao.

Ngoài ra, ấn phẩm còn tập trung nói về những căng thẳng có thể xảy ra trong đội ngũ phụ tá của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, cũng như về sự vênh lệch quan điểm giữa nguyên thủ quốc gia và Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny.

Mặc dù bản thân Tướng Zaluzhny không và chưa từng nói trước đây về việc có kế hoạch trở thành tổng thống nước này, nhưng báo chí phương Tây đang đẩy mạnh một phiên bản như vậy.

Theo cách hiểu của Guardian, quan điểm thống nhất như vậy của các phương tiện truyền thông phương Tây không phải là ngẫu nhiên mà phù hợp với khái niệm “cửa sổ Overton”, có nghĩa là thế giới phương Tây và xã hội Ukraine đang dần gieo tư tưởng là ông Zelensky có thể rời bỏ chức vụ nguyên thủ quốc gia trước khi chấm dứt cuộc xung đột vũ trang với Nga.

Bài liên quan
Điều xảy ra ở cường quốc châu Âu khi áp trừng phạt Nga
Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt, dầu và than đá Nga, nền kinh tế của quốc gia thuộc EU bị ảnh hưởng nặng nề hơn các thành viên khác trong khối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây: Ukraine mất niềm tin chiến thắng trong cả 2 cuộc chiến