Phương Tây xôn xao vì 'gián điệp Nga' xinh đẹp trắng muốt

Đông Phong | 31/05/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một con cá voi trắng muốt được đeo vòng giám sát mà truyền thông phương Tây nghi ngờ là "gián điệp Nga" đã tái xuất tại Thụy Điển.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 1.

Giới chức Na Uy hôm 30/5 phát đi thông báo rằng, họ vừa phát hiện sự trở lại của "gián điệp Nga" xinh đẹp ở vùng biển Thụy Điển. Đây là một con cá voi trắng được đeo dây giám sát có dấu hiệu của một thành phần quân sự Nga mà Na Uy lần đầu tiên phát hiện vào năm 2019.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 2.

Theo Olav Lekve, đại diện của Tổng cục Thủy sản Na Uy, con cá voi này đã di chuyển nhanh và đi qua vài trăm km trong vài tuần qua trước khi đến khu vực biển ngoài khơi bờ biển phía tây của Thụy Điển.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 3.

Lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực Finnmark xa xôi phía bắc của Na Uy, con cá voi đã dành hơn ba năm để di chuyển chậm rãi xuống nửa trên của bờ biển Na Uy, trước khi đột ngột tăng tốc trong những tháng gần đây để di chuyển đến Thụy Điển.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 4.

Hàng loạt tờ báo phương Tây ồ ạt đưa tin về sự xuất hiện trở lại của con cá voi trắng "gián điệp" đang xuất hiện ở vùng biển khác với nơi sinh trưởng thông thường của chúng.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 5.

Vào Chủ nhật vừa qua, người ta quan sát thấy "vị gián điệp" này ở Hunnebostrand, ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Thụy Điển.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 6.

Sebastian Strand, nhà sinh vật học biển của tổ chức OneWhale, cho biết: “Hiện tại chúng tôi không biết tại sao nó lại tăng tốc nhanh như vậy.” Ông nói thêm rằng điều đó đặc biệt khó hiểu vì con cá voi đang di chuyển “rất nhanh khỏi môi trường tự nhiên của nó”.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 7.

“Đó có thể là hormone thúc đẩy anh ta tìm bạn đời. Hoặc đó có thể là sự cô đơn, vì cá voi beluga là một loài có tính xã hội cao – có thể là nó đang tìm kiếm những con cá voi beluga khác.”

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 8.

Strand cho biết con cá voi, được cho là khoảng 13-14 tuổi, đang "ở độ tuổi mà hormone của nó rất cao".

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 9.

Quần thể cá voi beluga gần nhất nằm ở quần đảo Svalbard, nằm giữa bờ biển phía bắc Na Uy và cực bắc.

Phương Tây xôn xao vì gián điệp Nga xinh đẹp trắng muốt - Ảnh 10.

Người ta tin rằng con cá voi này đã không nhìn thấy một con beluga nào khác kể từ khi đến Na Uy vào tháng 4 năm 2019. Người Na Uy đặt biệt danh cho con cá voi đực này là Hvaldimir - một cách chơi chữ của cá voi gián điệp Nga trong tiếng Na Uy.

Bài liên quan
Nước đồng minh Nga cảnh báo xung đột với Ukraine
Ukraine đang triển khai khoảng 120.000 binh sĩ dọc biên giới với Belarus, Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko – cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây xôn xao vì 'gián điệp Nga' xinh đẹp trắng muốt