Quả bóng vàng Việt Nam chờ Tiến Linh?

11/01/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên tục tỏa sáng trong màu áo tuyển, Nguyễn Tiến Linh sáng cửa giành Quả bóng vàng Việt Nam.

Một năm trước, Tiến Linh về thứ 3 trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng. Giờ đây, anh đứng trước cơ hội bước lên bục cao nhất để có lần đầu chinh phục danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Những con số biết nói

Trên hành trình vào chung kết AFF Cup 2022 của tuyển Việt Nam, Tiến Linh để lại dấu ấn đậm nét. Anh ghi 5 trong tổng số 14 bàn thắng của tuyển Việt Nam và đứng thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới của giải.

Điều đáng nói, Tiến Linh chỉ kém Teerasil Dangda một bàn nhưng không có pha lập công nào từ chấm 11 m. Trong khi đó, tiền đạo kỳ cựu tuyển Thái Lan ghi 2 bàn phạt đền.

Không chỉ vậy, những bàn thắng của Tiến Linh còn mang tính chất quan trọng. Ba trong số đó là các pha mở tỷ số, khai thông thế bế tắc cho tuyển Việt Nam.

Ở bán kết lượt về với Indonesia, hai bàn thắng của Tiến Linh được ghi ở những thời điểm nhạy cảm là đầu mỗi hiệp đấu. Điều đó giúp tuyển Việt Nam có lợi thế về mặt tinh thần và đẩy áp lực về phía đoàn quân HLV Shin Tae-yong.

6 tháng trước, Tiến Linh cũng gieo sầu cho HLV Shin. Ở vòng bảng SEA Games 31, bàn mở tỷ số của Tiến Linh giúp U23 Việt Nam chơi thoải mái hơn và giành chiến thắng chung cuộc 3-0 trước U23 Indonesia. Ba điểm trước đối thủ này giúp tuyển Việt Nam giành ngôi đầu bảng.

Đến bán kết, Tiến Linh ghi bàn thắng duy nhất vào lưới U23 Malaysia, đưa U23 Việt Nam có lần thứ 2 vào chung kết SEA Games 31. Để rồi sau đó, thầy trò HLV Park đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng trên sân nhà.

Phía trước, tuyển Việt Nam vẫn còn 2 trận đấu nữa. Tiến Linh có thể ghi bàn hoặc không, thầy trò HLV Park có thể vô địch hoặc thất bại. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, Tiến Linh vẫn là nhân tố chơi hay bậc nhất của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022.

nguyen tien linh anh 1

Khả năng dứt điểm của Tiến Linh ngày càng hoàn thiện. Anh dứt điểm tốt bằng hai chân và đánh đầu cũng rất cừ. Ở AFF Cup 2022, anh có 3 cú đánh đầu hiểm hóc thành bàn. Ảnh: Quang Thịnh.

Tiến Linh vượt trội đối thủ cạnh tranh

Để giành được danh hiệu Quả bóng vàng, cầu thủ phải thể hiện được phong độ ổn định ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Trong khâu đóng góp cho màu áo tuyển, không ai làm tốt như Tiến Linh.

Ở V.League 2022, Tiến Linh là chân sút nội tốt thứ hai với 9 bàn thắng, chỉ kém Phạm Tuấn Hải một bàn. Con số này rất ấn tượng khi Tiến Linh không được chơi cùng những vệ tinh chất lượng. Ngoài Tiến Linh, đội hình CLB Bình Dương chỉ có Tô Văn Vũ được gọi lên tuyển Việt Nam và còn lại là những cầu thủ ở mức khá.

Trong khi đó, tại CLB Hà Nội, Tuấn Hải hay Văn Quyết, cầu thủ hay nhất V.League 2022, có những người đồng đội ở tuyển Việt Nam. Đó là Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Hai Long,... Dàn nội binh của CLB Hà Nội chất lượng đến mức ở nhiều trận đấu, HLV Chun Jae-ho không sử dụng ngoại binh nhưng đội bóng này vẫn đủ sức kiểm soát, chơi áp đảo các đối thủ ở V.League.

Lúc này, cũng chỉ có nhóm cầu thủ CLB Hà Nội, đội bóng lập cú đúp danh hiệu ở mùa 2022, mới đủ sức cạnh tranh danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam với Tiến Linh.

Ở CLB, hai cái tên nổi bật nhất là Tuấn Hải và Văn Quyết. Tuy nhiên, điểm bất lợi của họ là không được thi đấu nhiều cho tuyển Việt Nam. Trong khi đó, tiền vệ Hùng Dũng duy trì phong độ ổn định ở U23 cũng như tuyển Việt Nam nhưng lại có phần mờ nhạt hơn Tuấn Hải, Văn Quyết ở CLB Hà Nội.

Dưới thời HLV Park, "trục xương sống" của tuyển Việt Nam chính là Đặng Văn Lâm - Quế Ngọc Hải - Nguyễn Quang Hải - Đỗ Hùng Dũng - Nguyễn Hoàng Đức - Nguyễn Tiến Linh. Trong đó, Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức đều đã chinh phục thành công Quả bóng vàng.

Giờ đây, Tiến Linh có cơ hội tiếp bước các đồng đội. Cá nhân tiền đạo này cũng chưa bao giờ gần danh hiệu cá nhân danh giá này đến thế.

"Ờ thời điểm này, Tiến Linh có cơ hội lớn để giành Quả bóng vàng. Những cống hiến cho đội tuyển quốc gia cũng có thể gây ấn tượng mạnh hơn so với màn trình diễn ở CLB. Trong khi đó, Tiến Linh đang tỏa sáng tại AFF Cup. Trước đó, cậu ấy cũng chơi tốt trong hành trình giành huy chương vàng SEA Games 31", BLV Quang Tùng chia sẻ với Zing.

nguyen tien linh anh 2

Highlights Thái Lan 3-0 Malaysia Chiến thắng 3-0 vào tối 10/1 giúp tuyển Thái Lan vượt qua Malaysia với tổng tỷ số 3-1 sau hai lượt trận bán kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả bóng vàng Việt Nam chờ Tiến Linh?