"Quà ma tuý" xâm nhập học đường, nhà trường và phụ huynh cần làm gì?

T. Hoà | 30/10/2021, 09:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ma tuý có trong kẹo mút, khăn ướt, team giấy, nước xoài, quà vặt… đầu độc học sinh. “Quà ma tuý” trở thành cái bẫy nguy hiểm mà nhà trường và phụ huynh cần cảnh giác.

Thời gian gần đây, ma túy và các chất gây nghiện với những hình thức ngày càng tinh vi, nhiều chủng loại mới, đa dạng hơn, dễ sử dụng hơn đã và đang len lỏi vào học đường khiến nhiều học sinh trở thành nạn nhân.

ma-tuy.jpg
Ma tuý "núp bóng" trong các sản phẩm quà vặt.

Trên thị trường hiện có khoảng 100 loại ma túy đang lưu hành trái phép. Điều đáng lo ngại khi thực tế đang xuất hiện rất nhiều loại ma tuý tổng hợp mới dễ tiếp cận với giới trẻ, học sinh, sinh viên như:

“Nước vui” xuất xứ từ Trung Quốc, đựng trong các lọ nhỏ từ 10 đến 15ml, thường trộn lẫn với các loại nước có ga để uống, tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài.

“Trà sữa” tồn tại ở dạng bột, có mùi sữa, được pha cùng các loại nước có ga tạo thành dung dịch có màu sắc, mùi vị giống như trà sữa thông thường.

“Kẹo mút” cần sa với thành phần các loại bánh kẹo có chứa tinh dầu cần sa khiến người dùng có cảm giác kích thích, mơ màng.

Tem giấy “Bùa lưỡi” là miếng giấy như mảnh bìa chơi của trẻ em; gói bột thực phẩm hương dâu; ma tuý dưới dạng nước xoài…

Đây là những loại ma tuý nguỵ trang dưới dạng đồ ăn, thức uống với giá rẻ nên dễ tiếp cận với học sinh, sinh viên.

keo-ma-tuy.jpeg
Loại kẹo không rõ nguồn gốc khiến 13 học sinh ở Quảng Ninh bị ngộ độc sau khi ăn.

13 học sinh trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh) biểu hiện bị ngộ độc, kết quả xét nghiệm cho thấy 4 em dương tính với ma tuý, sau khi ăn loại kẹo không rõ nguồn gốc.

Quà vặt chứa ma tuý đã và đang trở thành cái bẫy chết người, huỷ hoại sức khoẻ, tâm trí của học sinh.

Trước vấn nạn này, nhà trường cần phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục thế hệ trẻ nhận biết được tác hại của ma tuý, cũng như phương thức mà tội phạm ma tuý sử dụng để đưa ma tuý vào trong nhà trường.

Mỗi gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nhanh chóng phát hiện các mặt hàng “quà ma tuý” xung quanh khu vực trường học, cổng trường…

Bài liên quan
Từ kẻ buôn ma túy quê Nam Định, khám phá ra đường dây xuyên quốc gia
Khi Nguyễn Văn Công, trú tại huyện Giao Thủy (Nam Định) bị bắt về hành vi vận chuyển ma túy. Đường dây ma túy xuyên quốc gia mới hé lộ nhiều mắt xích quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Quà ma tuý" xâm nhập học đường, nhà trường và phụ huynh cần làm gì?