Bombe - Ma tuý có thành phần từ ống xả biến con người thành xác sống

VH | 27/10/2021, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thứ bột màu nâu trong "bombe" là muội khí đốt từ ống xả xe ô tô. Người dùng trộn thứ này cùng thuốc lá, thuốc an thần và bột dinh dưỡng.

Một "cơn sốt" đối với loại ma tuý có nguồn gốc từ muội khí đốt từ ống xả xe đang làm chao đảo các nhà chức trách ở Kinshasa (Congo).

Sau lời kêu gọi hành động của Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi, vào tháng 8, cảnh sát đã vây bắt gần 100 đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy "bombe". Từ này có nghĩa là mạnh mẽ trong ngôn ngữ địa phương Lingala. Cảnh sát cũng thu những chiếc thùng chứa đầy các mảnh cắt ra từ bộ lọc khí thải đang trên đường vận chuyển đến Đức để tiêu thụ.

Trong căn lều bỏ hoang ở ngoại ô Kinshasa, một thanh niên tìm kiếm sự lãng quên khi lấy một túi bột màu nâu trộn với thuốc lá, thuốc an thần và bột dinh dưỡng đã nghiền nát. Sau đó, anh ta cùng bạn hít hỗn hợp "bombe". Vài phút sau, những người này chậm rãi lắc lư, tự cào cấu mình.

ma-tuy-bombe2.jpeg
"Bombe" đang tạo nên cơn sốt tại Congo.

Các chuyên gia tại Congo cho rằng, "bombe" có thể khiến người dùng rơi vào trạng thái "bán hôn mê". Đây là tình trạng khiến người dùng đứng bất động trong nhiều giờ hoặc ngủ nhiều ngày.

"Chúng tôi từng uống rượu whisky rất mạnh ... Chúng tôi say xỉn và sẽ làm tổn thương mọi người. Tuy nhiên, với 'bombe', nó giúp bạn bình tĩnh hơn. Bạn cảm thấy mệt mỏi. Bạn ở một nơi nào đó đứng lên hoặc ngồi xuống rất lâu. Khi xong việc, bạn về nhà mà không làm phiền ai cả", Cedrick - thủ lĩnh một băng đảng 26 tuổi nói về cảm giác khi sử dụng "bombe".

ma-tuy-bombe1.jpeg
Muội khí đốt từ ống xả xe ô tô có thể gây ung thư cho người dùng "bombe".

Song, chủ sở hữu xe hơi, cảnh sát và các chuyên gia về ma túy không lạc quan như vậy. Thứ bột màu nâu trong "bombe" là muội khí đốt từ ống xả xe ô tô. Tresore Kadogo - một thợ cơ khí tại Kinshasa cho biết, mỗi ngày có từ 5 đến 10 khách hàng đến gặp anh với cùng một vấn đề.

"Chúng tôi kiểm tra bên dưới xe và bộ chuyển đổi xúc tác đã bị cắt", Kadogo nói.

Dandy Yela Y'Olemba - Giám đốc Liên đoàn chống ma tuý Thế giới tại Congo, cảnh báo, các kim loại trong bộ chuyển đổi xúc tác có thể gây ung thư.

"Đó không phải là một chất được tạo ra để con người tiêu thụ. Chúng ta là động cơ hay con người?", Giám đốc Dandy cho biết.

Bài liên quan
Hà Nội: Kiểm tra giãn cách, phát hiện thanh niên "dính" ma tuý
(GDTD) - Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong người đối tượng Hoàng cất giấu 30 viên hồng phiến...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bombe - Ma tuý có thành phần từ ống xả biến con người thành xác sống