Giáo dục quốc phòng

Quan chức quân đội nói không thể loại bỏ Hamas, Thủ tướng Israel lập tức chấn chỉnh

20/06/2024 19:23

Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel hôm 19/6 nói lực lượng Hamas có ảnh hưởng sâu rộng ở Dải Gaza và không thể loại bỏ hoàn toàn với chiến lược như hiện nay.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari.

Theo tờ Times of Israel, ông Hagari ngày 19/6 nêu hoài nghi về chiến dịch loại bỏ hoàn toàn Hamas mà chính phủ đề ra. Tuyên bố dường như càng làm sâu sắc thêm bất đồng giữa quân đội và Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

"Mục tiêu hủy diệt Hamas, khiến Hamas biến mất đơn giản là không thể đạt được", ông Hagari nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Channel 13 của Israel.

"Hamas giống như một hệ tư tưởng, là một phe phái, đã ăn sâu vào trái tim của mỗi người dân Dải Gaza. Bất cứ ai nghĩ chúng ta có thể loại bỏ Hamas là sai lầm", ông Hagari nói thêm. Ông Hagari cũng cảnh báo, nếu "chính phủ không tìm ra giải pháp hữu hiệu hơn thì Hamas vẫn sẽ tồn tại ở Dải Gaza".

Tuyên bố được ông Hagari đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel đã truy quét Hamas tới thành trì cuối cùng ở miền nam Dải Gaza nhưng vẫn chưa rõ khi nào xung đột chấm dứt.

Phản ứng ngay sau khi ông Hagari có cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra tuyên bố khẳng định "chính phủ đã đề ra mục tiêu trong chiến dịch là hủy hoại năng lực quân sự và tiềm lực quản lý của Hamas ở Dải Gaza". "Quân đội Israel cần phải nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này", tuyên bố nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (giữa) và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (giữa) và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi.

Một đơn vị Israel đóng vai trò phát ngôn cho quân đội, sau đó cam kết thực hiện các mục tiêu chiến tranh mà chính phủ đã đề ra. Đơn vị nói ông Hagari có đề cập tới cam kết "loại bỏ Hamas với vai trò là một hệ tư tưởng ở Dải Gaza". "Bất cứ thông tin nào khác được đưa ra đều là trích dẫn sai ngữ cảnh", đơn vị này cho biết.

Chính phủ Israel hiện vẫn chưa công bố kế hoạch quản lý Dải Gaza ra sao một khi quân đội hoàn thành mục tiêu quân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã thúc giục ông Netanyahu đẩy nhanh các kế hoạch quản lý Gaza thời hậu chiến. Ông Gallant cảnh báo việc không thể xây dựng một thế lực quản lý Dải Gaza thay thế Hamas sẽ tạo cơ hội để Hamas tái tổ chức và khôi phục quyền kiểm soát.

Phe cực hữu ở Israel muốn chính phủ và quân đội trực tiếp quản lý Dải Gaza. Nhưng ông Gallant kêu gọi ông Netanyahu bác bỏ quan điểm này.

Cuối tuần trước, trong một cuộc họp nội các, ông Netanyahu thừa nhận "không phải bất cứ quyết định nào do chính phủ đưa ra đều được cấp lãnh đạo quân đội chấp nhận".

Nhưng ông Netanyahu khẳng định nhà nước cao hơn quân đội một bậc. "Chúng ta có một nhà nước với một quân đội, chứ không phải một quân đội với một nhà nước", ông Netanyahu tuyên bố.

Bài liên quan
Israel đánh giá mối đe dọa của ‘hệ tư tưởng’ Hamas sau 8 tháng giao tranh
Israel kiên quyết với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Hamas, nhưng hơn 8 tháng giao tranh, mục tiêu này vẫn chưa hoàn thành. Vậy hiện tại mức độ đe dọa của Hamas với Israel thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức quân đội nói không thể loại bỏ Hamas, Thủ tướng Israel lập tức chấn chỉnh