Quân đội Israel thông báo triệt hạ chỉ huy cấp cao của Hamas

15/10/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, quân đội nước này đã triệt hạ một trong những chỉ huy “chịu trách nhiệm chính” trong vụ Hamas tấn công lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel thông báo triệt hạ chỉ huy cấp cao của Hamas - 1

Người dân ở Dải Gaza lũ lượt sơ tán (ảnh: Reuters)

Hôm 14/10, IDF thông báo, ông Merad Abu Merad – một trong các chỉ huy cấp cao của Hamas – đã thiệt mạng.

“Trong cuộc không kích, các chiến đấu cơ của IDF đã triệt hạ Merad Abu Merad – người đứng đầu hoạt động tác chiến đường không của Hamas và chịu trách nhiệm chính trong vụ tấn công của các tay súng hôm 7/10”, IDF thông báo.

Ngoài ông Merad Abu Merad, IDF cũng tuyên bố đã triệt hạ Ali Qadi – chỉ huy một đại đội thuộc lực lượng đặc biệt của Hamas ở Dải Gaza.

Lực lượng Hamas chưa bình luận về thông tin trên.

Theo IDF, trong 2 ngày 13/10 và 14/10, quân đội Israel đã tổ chức không kích hàng chục mục tiêu quân sự của Hamas ở Dải Gaza.

Hôm 13/10, IDF điều xe tăng và bộ binh vào Dải Gaza để thực hiện “tấn công cục bộ”.

Cuộc tấn công nhằm “dọn dẹp khu vực có khủng bố” và “nỗ lực xác định vị trí những người bị bắt cóc”, IDF thông báo trong một bài viết trên mạng xã hội X.

“Cuộc tấn công cũng nhắm vào các đơn vị rocket của đối phương có ý định tập kích lãnh thổ Israel”, ông Daniel Hagari – người phát ngôn IDF – nói.

Theo IDF, quân đội Israel đã rút khỏi Dải Gaza sau khi hoàn thành “tấn công cục bộ”.

Hàng trăm nghìn binh sĩ Israel vẫn đang tập trung ở biên giới với Dải Gaza. Chiến dịch đổ bộ chưa được Israel phát động, theo Reuters.

Hôm 14/10, Cơ quan y tế Palestine ở Gaza thông báo, các đợt không kích của Israel đã khiến 2.215 người ở Dải Gaza thiệt mạng và 8.714 người khác bị thương.

Hàng chục nghìn dân thường ở Gaza đang sơ tán trước nguy cơ quân đội Israel tấn công quy mô lớn.

Quân đội Israel thông báo triệt hạ chỉ huy cấp cao của Hamas - 2

Xe tăng Israel tập hợp ngày càng nhiều ở biên giới với Dải Gaza (ảnh: CNN)

Ông Avichay Adraee – người phát ngôn IDF – cho hay, người dân ở miền Bắc Gaza sẽ có 2 tuyến đường an toàn để sơ tán, một tuyến đường chạy dọc bờ biển và một tuyến đường chạy dọc trung tâm Gaza.

“Vì sự an toàn của các bạn, hãy tranh thủ thời gian để di chuyển xuống phía nam”, ông Adraee viết trên X.

Tuy nhiên, Rafah – cửa khẩu duy nhất giữa biên giới Ai Cập với Dải Gaza – dường như vẫn chưa được mở cho người dân ở Gaza, theo Reuters.

Dẫn lời một quan chức Mỹ (giấu tên), Reuters cho hay, Ai Cập (giáp miền Nam Gaza) đã cho phép công dân Mỹ rời khỏi Gaza qua cửa khẩu Rafar.

Khoảng 500 – 600 công dân Mỹ ở Gaza đã được thông báo về kế hoạch sơ tán khỏi Gaza.

Quan chức Mỹ này không rõ công dân nước khác có được Ai Cập cho phép đi qua cửa khẩu Rafar hay không.

Hôm 13/10, quân đội Israel kêu gọi dân thường ở miền Bắc Gaza sơ tán về phía nam trong vòng 24 giờ.

Liên hợp quốc cho rằng, thông điệp từ Israel là “thái quá” và hàng trăm nghìn người dân Gaza không có đủ thời gian để sơ tán.

Hôm 14/10, khi được hỏi rằng, liệu Israel có thể cho người dân Gaza nhiều thời gian hơn để sơ tán hay không, ông Richard Hecht – người phát ngôn IDF – đã từ chối bình luận trực tiếp.

“Chúng tôi hiểu rằng điều này sẽ mất thời gian. Hãy di chuyển về phía nam. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói”, ông Hecht nói với báo giới.

Cùng ngày 14/10, ông Jonathan Conricus – phát ngôn viên IDF – tuyên bố: “Xung quanh Dải Gaza, các binh sĩ Israel đã sẵn sàng cho giai đoạn hành động tiếp theo”.

“Tất cả ở xung quanh Dải Gaza, ở phía nam, khu vực trung tâm và phía bắc. Chúng tôi đang chuẩn bị tinh thần để hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào, bất cứ mục tiêu nào”, ông Conricus nói thêm.

Trong khi đó, lực lượng Hamas kêu gọi người dân không sơ tán và tuyên bố 2 tuyến đường quân đội Israel đề cập là không an toàn.

Hamas cho rằng, hàng chục người đã thiệt mạng trên đường sơ tán do bị Israel không kích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Israel thông báo triệt hạ chỉ huy cấp cao của Hamas