Quân đội Trung Quốc thực hiện cuộc cải tổ lớn nhất trong 9 năm

23/04/2024, 11:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Trung Quốc nâng cấp lực lượng hoạt động về thông tin, không gian mạng và không gian vũ trụ, cho thấy những ưu tiên mới của nước này trong cuộc tái tổ chức lớn nhất trong gần một thập kỷ.

Các lực lượng vũ trang Trung Quốc tập diễu hành trên quảng trường Thiên An Môn để chuẩn bị tham gia lễ kỷ niệm quốc khánh năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Các lực lượng vũ trang Trung Quốc tập diễu hành trên quảng trường Thiên An Môn để chuẩn bị tham gia lễ kỷ niệm quốc khánh năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Ngày 19/4, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo thành lập một đơn vị chiến lược mới chuyên thực hiện các hoạt động thông tin, mang tên Lực lượng Hỗ trợ Thông tin. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm cho biết, thành lập đơn vị mới này là một “quyết định lớn” nhằm xây dựng quân đội hùng mạnh.

Ông Ngô Khiêm nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Lực lượng mới đóng vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao, khả năng chiến đấu và giành chiến thắng trong chiến tranh hiện đại”.

PLA cũng nâng cao vị thế của các đơn vị mạng máy tính và không gian vũ trụ, đưa những lực lượng này lên ngang hàng với Lực lượng Hỗ trợ Thông tin mới thành lập.

Thông báo này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận sự tồn tại của Lực lượng Không gian vũ trụ và Lực lượng Không gian mạng, báo China Daily cho biết. Theo báo chí trong nước, hai lực lượng này là bộ phận chủ chốt của Lực lượng Hỗ trợ chiến lược.

Lực lượng Hỗ trợ chiến lược của PLA được thành lập vào tháng 12/2015, trong một đợt cải tổ quân sự lớn nhằm nâng cao năng lực tác chiến không gian, mạng máy tính và điện tử.

Lực lượng Hỗ trợ Thông tin thuộc quyền chỉ huy trực tiếp của Quân ủy Trung ương (CMC). Theo Nikkei Asia, các lực lượng mạng máy tính và không gian vũ trụ dường như cũng nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của CMC, do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu.

Global Times đưa tin, Trung tướng Bi Yi là chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ Thông tin mới thành lập. Ông Bi Yi từng là Phó Tư lệnh Lục quân PLA. Chính ủy của lực lượng này là tướng Li Wei (Lý Vĩ).

Nhật báo PLA, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc, viết trong bài bình luận đăng ngày 20/4: “Trong chiến tranh hiện đại, chiến thắng phụ thuộc vào thông tin. Sự cạnh tranh diễn ra giữa các hệ thống và bên nào có ưu thế thông tin sẽ nắm thế chủ động trong chiến tranh”.

Với những thay đổi mới nhất, PLA hiện nay bao gồm 3 lực lượng: Lục quân, Hải quân, Không quân và Lực lượng tên lửa, cùng 4 nhánh: thông tin, hàng không vũ trụ, mạng internet và hỗ trợ hậu cần chung.

Ông Ngô Khiêm cho biết: “Khi hoàn cảnh và nhiệm vụ thay đổi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ cấu lực lượng quân sự hiện đại mang đặc sắc Trung Quốc”.

Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn diễn ra âm ỉ về hàng loạt vấn đề, từ kinh tế đến an ninh. Chiến tranh mạng ngày càng nổi lên như một mặt trận mới.

Tuần trước, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, các tin tặc nước ngoài đã xâm nhập cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và đang chờ "thời điểm thích hợp để giáng một đòn tàn khốc", Reuters đưa tin.

Ông Wray nói rằng, một chiến dịch tấn công mạng rộng khắp mang tên Volt Typhoon, đã xâm nhập thành công mạng máy tính của nhiều công ty Mỹ trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng, nước và các lĩnh vực quan trọng khác, xâm nhập cả hệ thống của 23 đơn vị vận hành đường ống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Trung Quốc thực hiện cuộc cải tổ lớn nhất trong 9 năm