Đối với vận tải đường bộ, kho bãi, quận phát triển các dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hoá liên tỉnh, chú ý khai thác hoạt động vận tải hàng hóa gắn với tuyến nhánh đường sắt Hải Phòng từ ga Thượng Lý đến cảng Vật Cách; xây dựng các bãi đỗ xe tập trung An Đồng, Thượng Lý, Lương Quán và các nhà gửi xe tại các trung tâm thương mại, khu đô thị mới.
Về hệ thống giao thông, hình thành hệ thống đầu mối giao thông đường sắt cửa ngõ phía bắc của thành phố, nối tiếp với tuyến đường sắt hiện nay và toả đi các hướng khác của thành phố, hướng tới các khu công nghiệp lớn và các địa điểm du lịch của TP Hải Phòng.
Cụ thể, hệ thống giao thông đường thuỷ quy hoạch một bến tàu du lịch phục vụ du lịch ven sông Cấm (ở vị trí đối xứng với ga Lập Tầu Cam Lộ nằm trong quy hoạch hệ thống các ga hành khách đường bộ, đường sắt, đường thuỷ); khơi thông các tuyến đường sông và luồng lạch, chủ yếu là tại các cửa ra sông Cấm để phát triển vận tải đường sông và pha sông biển...
Hệ thống giao thông đường sắt quy hoạch nhánh đường sắt từ ga Lập Tầu Hùng Vương đi cảng của ngõ quốc tê Hải Phòng; giao thông vận tải đường sắt đi từ ga Lập Tầu Hùng Vương rẽ phải bám theo tuyến đường vành đai 2 qua xã An Đồng vượt sông Lạch Tray đến ga Đại Đồng đi đến cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng còn lại là giao thông vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt.
Với hệ thống giao thông đường bộ, ngoài cầu Bính, cầu Kiền kết nối với huyện Thủy Nguyên, sẽ có thêm tuyến kết nối đường bộ qua cầu Hoàng Vãn Thụ để đi sang Khu đô thị mới Bắc Sông cấm; ngoài các tuyến đường kết nối giữa quận Hồng Bàng với huyện An Dương hiện có, sẽ xây dựng mới tuyến đường bộ đi theo cầu qua sông Rế đến ngã 4 cơ điện huyện An Dương thuộc dự án Nút giao thông Nam Cầu Bính...
Dự thảo cũng đưa ra phương án phát triển hệ thống giao thông tĩnh. Theo đó, quy hoạch các bãi đỗ xe tĩnh và xe buýt, xe tải tại các vị trí: Tam Bạc, Sở Dầu, cầu Bính, Khu đô thị Xi măng, ga Lập Tầu Hùng Vương, Quán Toan và tận dụng tối đa quỹ đất tại các gầm cầu đưòng bộ khác.
Bản đồ phương án sử dụng đất quận Hồng Bàng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: