Quan niệm sai lầm về người không hứng thú với tình dục

17/03/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số người nhận ra bản thân là asexual sau một hoặc nhiều lần trải nghiệm tình dục.

Asexual la gi anh 1

Asexual /ˌeɪˈsekʃuəl/ (tính từ): Vô tính

Định nghĩa:

Asexual, hay còn được gọi là ace, là một thuật ngữ dùng chung cho những người có ít hoặc không bị hấp dẫn về mặt tình dục với người khác. Họ có thể là người dị tính, đồng tính, song tính hoặc người toàn ái (panromantic).

Một số người nhận ra họ là người vô tính sau một hoặc nhiều trải nghiệm tình dục. Những người khác biết bản thân là người vô tính từ khi còn nhỏ.

Asexual có thể thay đổi theo nhiều kiểu khác nhau, tùy thuộc vào các mối quan hệ hoặc cách một người xác định mức độ hấp dẫn tình dục, hấp dẫn tình cảm và hấp dẫn ngoại hình.

Asexual lần đầu tiên được biết đến từ cuối những năm 1980. Trong tác phẩm Sappho und Sokrates, nhà tình dục học người Đức Magnus Hirschfeld đã đề cập đến những người không có ham muốn tình dục. Ông gọi những người đó là "anesthesia sexual" (tạm dịch: Mất cảm giác tình dục).

Một quan niệm nhiều người vẫn hiểu sai là "người vô tính có nghĩa là độc thân". Thực tế, người vô tính không độc thân, họ vẫn yêu đương, thậm chí kết hôn và có con, nhưng chỉ đơn giản là có ít hoặc không bị người khác hấp dẫn về mặt tình dục.

Ngoài ra, người vô tính cũng bị cho là có ác cảm với tình dục nhưng thực ra họ không ác cảm, chỉ là không hứng thú.

Thêm một điều nữa là vô tính đang bị nhầm với mất ham muốn tình dục. Nhiều người cho rằng vô tính là một tình trạng y tế và có thể điều trị, chữa khỏi. Những người khác lại cho rằng những người vô tính không có ham muốn tình dục vì họ từng trải qua chấn thương tình dục hoặc bị hành hung.

Tiến sĩ tâm lý học Gina Rhodes nhận định những quan niệm trên đều sai. Người vô tính không bị mất ham muốn về mặt chức năng, họ cũng không gặp chấn thương liên quan tình dục. Vô tính chỉ đơn giản là một định hướng, trạng thái hoặc bản sắc của con người.

Ứng dụng của asexual trong tiếng Anh:

- Many asexual people have romantic feelings for other people, go on dates, and have long and short-term romantic relationships.

Dịch: Nhiều người vô tính có tình cảm lãng mạn với người khác, họ hẹn hò và có những mối quan hệ lãng mạn dài hạn và ngắn hạn.

Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh

Mỗi ngày 1 từ - series này giúp bạn học các từ tiếng Anh dễ dàng hơn kết hợp với các ví dụ thông dụng, được sử dụng hằng ngày trên các phương tiện truyền thông.

Cach su dung 'banh xe cam xuc' de quan ly tam trang hinh anh

Cách sử dụng 'bánh xe cảm xúc' để quản lý tâm trạng

0

Emotion wheel giúp bạn cắt nghĩa và gọi tên cảm xúc, đồng thời giúp bạn cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống.

Su khac biet giua childless va childfree hinh anh

Sự khác biệt giữa childless và childfree

0

Childless và childfree đều được dùng để mô tả những người phụ nữ hoặc gia đình không có con nhưng với hàm ý, hoàn cảnh khác nhau.

Cu soc cua nhung nhan vien moi nhay viec hinh anh

Cú sốc của những nhân viên mới nhảy việc

0

Nhiều nhân viên bị sốc khi nhảy việc và có ý định tìm việc mới hoặc quay lại công việc cũ.

'Copycat layoffs' la y tuong toi trong thoi ky khung hoang hinh anh

'Copycat layoffs' là ý tưởng tồi trong thời kỳ khủng hoảng

0

Một giáo sư Đại học Stanford chỉ trích "copycat layoffs" và cho rằng đây là hành động không cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan niệm sai lầm về người không hứng thú với tình dục