“Em sẽ kể cho nhiều người nghe về buổi học lý thú này, để ngày càng có nhiều người biết về Đền Đồng Cổ và Hội thề Trung Hiếu. Em hứa sẽ cố gắng trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức thật tốt, để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi” – Đức Vương bộc bạch.
Học sinh được trải nghiệm với màn trống hội. |
Bà Trần Thị Hương – Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) – cho hay, Trường tiểu học Đông Thái là đơn vị đầu tiên được chọn làm điểm tổ chức chuyên đề giáo dục di sản, giáo dục truyền thống lịch sử địa phương.
Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Từ trải nghiệm thực tế này, các trường sẽ tham khảo, rút ra bài học kinh nghiệm để triển khai, tổ chức thực hiện tại đơn vị mình, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
Cũng theo bà Hương, giáo dục địa phương, truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước cho học sinh được phòng GD&ĐT quận Tây Hồ quan tâm, chú trọng. Phòng đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc nội dung này.
Trên tinh thần đó, các cơ sở giáo dục đã có nhiều đổi mới và sáng tạo từ nội dung đến cách thức tổ chức. Nhiều trường cho học sinh trải nghiệm tại các di tích lịch của địa phương, của thành phố như: Văn Miếu Quốc Tử Giám…
Tại buổi học, nhiều học sinh được vinh danh vì đạt kết quả cao trong cuộc thi "Rung chuông vàng". |
Qua đó, xây dựng ý thức bảo vệ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc cho học sinh; giúp các em có ý thức học tập tốt hơn để trở thành những công dân tử tế, có ích cho xã hội.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung giáo dục địa phương là hoạt động, môn học bắt buộc. “Chúng tôi luôn quan tâm chú trọng hoạt động này theo hướng trải nghiệm thực tế, giúp học sinh được ghi nhớ kiến thức và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày” – bà Hương nhấn mạnh.