Cơ sở giáo dục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức học sinh, xây dựng văn hóa học đường, trường học hạnh phúc.
Chiều 23/9, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh và nhiệm vụ trọng tâm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm học 2024-2025.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Tại hội nghị, bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, những năm qua, ngành Giáo dục Quảng Bình đã có nhiều cố gắng trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng văn hóa, xây dựng văn hóa học đường cho học sinh.
“Tuy nhiên, công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh vẫn còn nhiều hạn chế. Hội nghị là dịp để thảo luận, tìm giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình khẳng định.
Trong năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng văn hóa cho học sinh, tập trung triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường.
Các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học, từng đơn vị.
Việc phát động các cuộc thi như “Em vẽ trường học hạnh phúc”, “Vươn ra thế giới” đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, giúp các em được thể hiện tài năng, sáng tạo; truyền cảm hứng để nói lên suy nghĩ, ý tưởng, ước mơ của mình.
Mô hình Câu lạc bộ (CLB) truyền thông của học sinh tại các trường THPT được triển khai mạnh mẽ, có chất lượng, tạo cơ hội cho học sinh tham gia tuyên truyền, tập hợp, kết nối đoàn viên, thanh niên…
Các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục tích cực hưởng ứng Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”. Sở GD&ĐT đã được trao giải Đơn vị xuất sắc nhất trong việc triển khai cuộc thi với 2 giải Ba của học sinh (TP Đồng Hới và huyện Quảng Trạch).
Công tác giáo dục kiến thức kỹ năng về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trong các cơ sở giáo dục được quan tâm thực hiện.
Xây dựng trường học hạnh phúc
Hội nghị được nghe nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của đại biểu trong nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, công tác học sinh.
Ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lệ Thủy (huyện Lệ Thủy) cho biết, nhà trường luôn xác định việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng học sinh là trọng tâm để kịp thời có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp.
Giáo viên chủ nhiệm bám sát, hướng dẫn học sinh thông qua xây dựng giáo án tích hợp, sử dụng công cụ thảo luận và tranh luận; chú trọng đánh giá và rút kinh nghiệm về chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh.
Đại diện Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, xác định công tác phối hợp giữa nhà trường với cơ quan công an, đoàn thanh niên, chính quyền địa phương đặc biệt quan trọng, nhà trường luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, đẩy mạnh phổ biến pháp luật, xây dựng “Văn hóa giao thông” bằng hoạt động tuyên truyền, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm; tổ chức phát thanh tuyên truyền về an toàn giao thông, đăng tải các kiến thức trên fanpage nhà trường.
Phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch là một trong những đơn vị nổi bật trong xây dựng mô hình xây dựng trường học hạnh phúc.
Bà Trương Thị Thúy Vân, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch cho biết: “Muốn trường học hạnh phúc thì thầy cô phải hạnh phúc, học sinh phải hạnh phúc. Để làm được điều đó, phòng GD&ĐT đặc biệt quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của giáo viên và học sinh từ đó đặt yêu cầu về bài giảng, làm sao đó để thầy cô hứng thú khi dạy, học sinh hứng thú khi nghe”.
Bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình ghi nhận những đóng góp, chia sẻ của đại biểu tại hội nghị.
Qua đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để năm học mới đạt được nhiều kết quả, để mỗi cơ sở giáo dục là một trường học hạnh phúc.
Trong đó, chú trọng việc tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ người học; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh.
Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động; tập trung công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục và các sở, ban ngành liên quan, giữa nhà trường và nhà trường, giữa gia đình và xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh.