Quảng Ninh tăng cường dạy bơi cho học sinh

04/10/2023, 10:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai năm qua, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) thực hiện hiệu quả đề án dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn.

Nhiều kết quả tích cực

Quảng Yên là địa phương có hệ thống sông, hồ, ao, ngòi, kênh mương dày đặc. Hệ thống kênh mương hở dẫn nước dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất lớn, nhất là đối với trẻ em.

Công tác phòng, chống đuối nước vì thế luôn được thị xã quan tâm. Đặc biệt, Quảng Yên đã xây dựng, triển khai Đề án tổ chức dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Sau 2 năm triển khai, đề án đã cho thấy nhiều kết quả tích cực.

Bắt tay vào triển khai , thị xã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở tham gia vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tổ chức dạy học bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã được triển khai hiệu quả, như: Lồng ghép nâng cao nhận thức, trách nhiệm toàn xã hội về phòng tránh đuối nước trong các hội nghị, lớp tập huấn; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin, mạng xã hội; treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động…

Toàn thị xã đã phối hợp tổ chức 10 lớp giáo dục kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho gần 800 trẻ em ở 10 xã, phường. Cắm 392 biển cảnh báo “Khu vực nước sâu nguy hiểm” và hàng rào chắn tại các ao hồ, kênh mương. Các trường học thực hiện lồng ghép nội dung bơi, cứu đuối trong 1.135 tiết học.

Là đơn vị chủ trì thực hiện đề án, Phòng GD&ĐT thị xã chú trọng sắp xếp, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên cứu đuối, nhân viên y tế phục vụ dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Hiện, các trường học có tổng số 74 giáo viên dạy bơi, nhân viên y tế. Trong đó mỗi trường đảm bảo có 2 giáo viên trở lên phụ trách. Phòng tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn định kỳ cho 229 cán bộ, giáo viên về quản lý, sử dụng bể bơi cũng như kỹ năng dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên, nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy bơi của 18/19 bể bơi được trang bị ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn.

Tổ chức hàng trăm khóa học bơi

2 năm học 2021-2022, 2022-2023, Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên đã tổ chức 189 khóa học bơi với gần 5.700 học sinh khối lớp 4 tham gia, đạt tỷ lệ 63,85%; 80 khóa học bơi tự nguyện có thu phí với 2.088 học sinh từ lớp 3 – 9 tham gia; 45 khóa học bơi miễn phí cho 1.056 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp hè. Hiện tổng số học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 biết bơi là trên 8.500 học sinh, đạt tỷ lệ 53,03%.

Phòng GD&ĐT thị xã thường xuyên phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra việc tổ chức dạy học các lớp học bơi miễn phí. Qua kiểm tra, giám sát, các nhà trường đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, tổ chức các lớp dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Giáo viên phổ biến kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bình, phường Quảng Yên. ảnh 1
Giáo viên phổ biến kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bình, phường Quảng Yên.

Tổ chức 2 giải bơi cấp thị xã cho học sinh Tiểu học và THCS với 386 vận động viên tham gia; phối hợp Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã tổ chức giải bơi thiếu niên nhi đồng cho gần 240 vận động viên tham gia…

Sau 2 năm triển khai thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả tích cực. Số trẻ em biết bơi, được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước tăng lên rõ rệt so với trước. Góp phần quan trọng giảm thiểu tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em. Đặc biệt, các lớp học bơi miễn phí cho học sinh diện đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn đã tạo được sự đồng thuận, đánh giá cao của nhân dân.

Tuy nhiên, hiện việc triển khai vẫn còn những hạn chế tồn tại. Cụ thể: Tỷ lệ học sinh lớp 4 và học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 biết bơi cấp độ 1 chưa đạt theo mục tiêu đề ra. Đội ngũ giáo viên dạy giáo dục thể chất còn thiếu. Số lượng bể bơi hiện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh. Một số trường còn quỹ đất nhưng chưa được đầu tư lắp đặt bể bơi như Trường Tiểu học Ngô Quyền, Nam Hòa, Liên Hòa… Bởi vậy, thời gian tới, thị xã Quảng Yên sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn hiện hữu, từng bước nâng cao hiệu quả đề án như mục tiêu đã đặt ra.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả đề án, phòng đã chỉ đạo các trường đưa môn học bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước vào phần tự chọn của bộ môn Thể dục lớp 4. Triển khai dạy 12 tiết trong giờ chính khóa ở phần tự chọn; 16 tiết dạy ngoại khóa để học sinh hoàn thành khóa học bơi với tổng số 28 tiết đảm bảo đủ thời gian để học sinh lớp 4 biết bơi cấp độ 1. Học sinh được học theo khóa, 20-25 học sinh/khóa. Mỗi khóa học 14 buổi.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh tăng cường dạy bơi cho học sinh