Tại TP Hải Phòng: 100% các trường THPT có quy mô trên 28 lớp; trong đó có 9 trường có quy mô trên 35 lớp. Trường THPT có quy mô lớn nhất lên tới 56 lớp.
Thực tế cho thấy, việc bố trí số lượng cấp phó theo quy mô trường (tính trên cơ sở số lớp, theo vùng miền) như quy định hiện tại của Bộ GD&ĐT là phù hợp và các địa phương đã thực hiện ổn định nhiều năm nay. Vì vậy, thời gian vừa qua, khi thực hiện Nghị định số 120, các địa phương gặp nhiều khó khăn trong bố trí cán bộ quản lý, triển khai các công việc trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập có quy mô lớn và các cơ sở giáo dục chuyên biệt (trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú), nhất là trường phổ thông dân tộc nội trú do thêm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối với học sinh ở lại tại trường.
TS Nguyễn Thị Hương phát biểu tại 1 hội thảo tham vấn ý kiến chuyên môn phục vụ xây dựng chính sách cho nhà giáo. |
Nơi có thể thừa
Tuy nhiên, nếu theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, tất cả cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập không phân biệt quy mô lớp đều được bố trí không quá 2 cấp phó. Do đó, trường hợp các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có quy mô dưới 28 lớp bố trí 2 cấp phó vẫn bảo đảm đúng quy định hiện hành. Với quy định này, nếu không có chế tài kiểm soát chặt chẽ có thể có nguy cơ tăng số lượng cấp phó trong các cơ sở giáo dục tiểu học, THCS.
Ví dụ, toàn tỉnh Phú Thọ có 826 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, tổng số cấp phó hiện có là 1.373 người, bình quân 1,66 cấp phó/trường (mầm non: 1,96 cấp phó/trường; tiểu học: 1,3 cấp phó/trường; trung học cơ sở: 1,2 cấp phó/trường và trung học phổ thông: 2,9 cấp phó/trường), thấp hơn mức bình quân 2 cấp phó/trường. Tại TP Hải Phòng, theo tính toán, nếu thực hiện Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, khối các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS của thành phố sẽ tăng thêm khoảng trên 300 phó hiệu trưởng (vì các trường này trước đây chỉ có 1 cấp phó).
Như vậy, bất cập trong quy định về số lượng cấp phó tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP là ở chỗ: Đối với các trường trung học phổ thông có quy mô lớn thì việc giảm số lượng cấp phó sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, liên quan trực tiếp đến chất lượng giáo dục. Trong khi đó, đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS có quy mô nhỏ, không có cơ sở và chế tài để quản lý việc bổ nhiệm tăng số lượng cấp phó từ 1 người lên 2 người sẽ tạo ra nguy cơ tăng số lượng lên rất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp tới quỹ lương và các chính sách về phụ cấp chức vụ liên quan.
Những vấn đề khi thực hiện Nghị định số 120/2020/NĐ-CP cho thấy: Trong quy định chính sách hiện nay, việc áp dụng một quy định chung cho tất cả ngành, lĩnh vực sẽ làm phát sinh những vướng mắc, bất cập nhất định. Thực tế này cũng đặt ra cần điều chỉnh quy định về số lượng cấp phó trong đơn vị sự nghiệp công lập tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP. Theo đó, các cơ sở giáo dục cần bố trí không quá 3 cấp phó bao gồm: Trường THPT có quy mô từ 28 lớp trở lên; trường phổ thông nhiều cấp học có quy mô từ 28 lớp trở lên; trường có từ 5 điểm trường trở lên và trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.