- Ông có thể cho biết những quy định cốt lõi của dự thảo Thông tư lần này?
- Nội dung công khai quy định tại dự thảo Thông tư mang tính bao trùm (chủ yếu dựa trên cơ sở cụ thể hóa các quy định của Luật Giáo dục 2019, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và các quy định hiện hành của Chính phủ, Bộ GD&ĐT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học.
Nguyên tắc công khai phải bảo đảm đúng quy định tại Thông tư này khi ban hành và quy định của pháp luật liên quan. Thông tin công khai bảo đảm đầy đủ, chính xác, tin cậy, cập nhật, dễ hiểu và tiếp cận, kịp thời, nhất quán với thông tin cập nhật trong cơ sở dữ liệu ngành.
Nội dung công khai được sắp xếp khoa học theo chủ đề, cập nhật trong năm; thuận lợi cho việc truy cập, sử dụng thông tin; phù hợp với quy định pháp luật liên quan và cấu trúc, định dạng của trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục với mục đích minh bạch cam kết về chất lượng, điều kiện bảo đảm chất lượng;
- Trong dự thảo Thông tư, từ khóa được dư luận quan tâm nhiều nhất là công khai. Vậy từ khóa này mang lại ý nghĩa và mục đích gì, thưa ông?
- Minh bạch các cam kết về chất lượng, điều kiện bảo đảm chất lượng; thu chi tài chính tại cơ sở giáo dục và thông tin khác có liên quan của cơ sở giáo dục để cán bộ, giảng viên, giáo viên, người lao động, người học, gia đình và xã hội biết và tham gia giám sát hoạt động của cơ sở giáo dục. Đây là mục đích chính của công khai.
Công khai theo đúng quy định pháp luật nhưng đơn giản hóa các thông tin, hạn chế việc cập nhật số liệu chi tiết về kỹ thuật, trùng nội dung, giảm biểu mẫu để góp phần thực hiện cải cách hành chính. Công khai cũng là một trong các căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm và giải trình của cơ sở giáo dục.
- Có chế tài nào xử lý nếu các cơ sở giáo dục và đào tạo không thực hiện công khai theo quy định?
- Chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công khai được quy định cụ thể trong Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Cụ thể, vi phạm về công khai trong tổ chức quản lý cơ sở giáo dục được quy định tại Điểm a Khoản 1; Điểm b, c Khoản 2; Điểm a Khoản 5 Điều 7; vi phạm các quy định công khai liên quan đến tuyển sinh, văn bằng chứng chỉ, liên kết đào tạo… quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 13; Điểm a, b Khoản 1 Điều 16; Điều 23; vi phạm về công khai trong lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục quy định tại Điểm a Khoản 2 và Điểm a Khoản 4 Điều 34;...
- Khi dự thảo thông tư được thông qua và có hiệu lực, liệu có đóng góp vào phòng, chống tình trạng lạm thu trong trường học, rộng hơn là phòng, chống tham nhũng?
- Phòng, chống lạm thu trong trường học, rộng hơn là phòng, chống tham nhũng được quy định bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; trong đó Thông tư này (nếu được ban hành) sẽ là cơ sở quan trọng để cán bộ, giảng viên, giáo viên, người lao động, người học, gia đình và xã hội biết, cùng tham gia giám sát hoạt động của cơ sở giáo dục.
Thông tư cũng là một trong những căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, thanh tra việc thực hiện trách nhiệm và giải trình của cơ sở giáo dục. Qua đó việc ban hành Thông tư này đóng góp/tác động vào việc công khai, minh bạch các khoản thu – chi hợp pháp trong cở sở giáo dục.
- Xin cảm ơn ông!
“Công khai thu, chi tài chính và thông tin khác có liên quan của cơ sở giáo dục để cán bộ, giảng viên, giáo viên, người lao động, người học, gia đình và xã hội biết và tham gia giám sát. Đồng thời, đây là một trong những căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, thanh tra việc thực hiện trách nhiệm và giải trình của cơ sở giáo dục”, ông Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.