Quy hoạch

Quy hoạch Quất Lâm thành đô thị nghỉ mát, du lịch vùng phía đông Nam Định

Hoàng Huy (tổng hợp) 04/07/2024 22:16

Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Quất Lâm đến năm 2030.

Một góc biển Quất Lâm. (Ảnh: Thanh niên).

Theo quy hoạch, Đô thị Quất Lâm có vị trí cửa ngõ phía Tây Nam của huyện Giao Thủy, thuộc hành lang kinh tế Đông Nam tỉnh, gắn liền với các tuyến đường kết nối các huyện trong tỉnh và tuyến liên vùng, liên tỉnh như tuyến Quốc lộ 37B, ĐT.489B, đặc biệt là tuyến đường bộ ven biển, tuyến ĐT.484 (tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển).

Quy mô đất đai của Quất Lâm là 2.632 ha, gồm toàn bộ diện tích tự nhiên các xã Giao Phong, Giao Thịnh và thị trấn Quất Lâm. Định hướng phát triển của Quất Lâm sẽ là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Giao Thủy và trở thành đô thị nghỉ mát, du lịch - vùng phía đông Nam Định.

Đây sẽ là đô thị ven biển, phát triển bền vững theo hướng sinh thái - xanh - thông minh với cảnh quan hấp dẫn; phát triển đa ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch gắn với kinh tế biển, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hạ tầng xã hội đồng bộ...

Đô thị Quất Lâm sẽ được chia làm 4 phân khu chức năng phát triển.

Khu đô thị trung tâm có diện tích 534,5 ha, là trung tâm hành chính chính trị và thương mại dịch vụ của đô thị Quất Lâm.

Khu đô thị hỗn hợp và dịch vụ du lịch rộng 613,6 ha, là khu vực ven biển phía Nam đô thị Quất Lâm bao gồm một phần diện tích khu vực ven biển của thị trấn Quất Lâm và xã Giao Phong.

Khu dân cư phía Đông Bắc rộng 700,4 ha là khu vực làng xóm hiện hữu phía Đông Bắc bao gồm một phần diện tích xã Giao Phong và xã Giao Thịnh, là khu vực cửa ngõ có các trục giao thông chính đi qua.

Khu công nghiệp, dịch vụ sẽ có quy mô hơn 783 ha, định hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp và cảng neo đậu của đô thị Quất Lâm, bao gồm một phần diện tích của thị trấn Quất Lâm và xã Giao Thịnh.

Đô thị Quất Lâm trong tương lai có 5 trục không gian chính. Trong đó trục đối ngoại gồm tuyến Quốc lộ 37B, tuyến Tô Phúc Thiện kéo dài là trục không gian cửa ngõ, đối ngoại đi huyện Hải Hậu và thị trấn Ngô Đồng, giao cắt với các trục tuyến ĐT.489B, đường bộ ven biển và ĐT.484; ưu tiên khai thác phát triển các công trình thương mại dịch vụ đô thị, tạo điểm nhấn tại không gian cửa ngõ; chỉnh trang tuyến phố, cải tạo hè đường, khai thác cảnh quan đặc trưng hệ thống giao thông gắn với kênh nước, tạo nên bản sắc đô thị.

Trục trung tâm gồm tuyến giao thông Nguyễn Ý - Thiện Lâm và tuyến đường đê Đặng Đức Dịch kéo dài gắn với cảnh quan hai bên bờ sông Vọng và theo trục kênh, hồ nước mới kéo dài gắn với kênh dọc đường Nguyễn Ý sẽ tập trung các công trình mới với các chức năng gồm trung tâm hành chính chính trị, thương mại dịch vụ, công trình công cộng, quảng trường, phố đi bộ, thể dục thể thao và các chức năng hỗn hợp; khai thác cảnh quan kênh đào mới từ sông Vọng qua hệ thống kênh về phía Tây Nam, kết thúc tại cửa sông Sò; khuyến khích phát triển các không gian mở, không gian xanh gắn với mặt nước góp phần phát triển du lịch.

Trục không gian ven biển gồm tuyến đường Trường Sa ven biển đi huyện Hải Hậu kết nối với Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, là không gian phát triển du lịch biển, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế biển, kinh tế đêm với các chức năng của các khu đô thị du lịch, các khu du lịch, chức năng thương mại dịch vụ hỗn hợp, khai thác cảnh quan ven biển gắn với các không gian quảng trường, tuyến phố đi bộ, bãi tắm...

Trục công nghiệp dịch vụ sông Sò gồm tuyến ĐT.489B và trục chính đô thị - đường sông Sò theo hướng Bắc - Nam, là không gian phát triển các khu cụm công nghiệp, cụm cảng neo đậu và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật.

Trục không gian phía Bắc gắn với tuyến ĐT.484 và đường bộ ven biển sẽ phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ hỗn hợp khai thác lợi thế kết nối đối ngoại của đô thị.

Giao thông đối ngoại gồm tuyến ĐT.484 đoạn qua thị trấn dài khoảng 2,5 km, mặt cắt ngang đường 100 m; tuyến Quốc lộ 37B đoạn qua khu vực thị trấn quy hoạch mặt cắt ngang đường 25m; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua xã Giao Phong có mặt cắt ngang đường 70 m; ĐT.489B đoạn qua đô thị mặt cắt ngang đường 25 m; đường sông Sò là tuyến kết nối các ĐT.484 và 489B (đoạn qua khu vực quy hoạch) tổ chức mặt cắt ngang 25 m; tuyến đường Thiện Lâm (kết nối từ xã Giao Thiện đến thị trấn Quất Lâm).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy hoạch Quất Lâm thành đô thị nghỉ mát, du lịch vùng phía đông Nam Định