Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Cẩn trọng “sóng ảo” giá đất ăn theo

Theo Lê Sáng | 16/05/2023, 14:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những thông tin quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô luôn được xem là “chìa khóa” để nâng giá đất tại những vùng có thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng và tỉnh táo.

TIN MỚI

    Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Cẩn trọng “sóng ảo” giá đất ăn theo - Ảnh 1.

    Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng với các thông tin giá đất tăng theo quy hoạch sân bay. Ảnh minh họa.

    Vừa qua, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế.

    Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai dự phòng cho tương lai.

    Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 60 - 65 km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 35 - 40 km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 45 - 50 km; khu vực huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 120 km.

    Những thông tin quy hoạch sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô luôn được xem là “chìa khóa” để nâng giá đất tại những vùng có thông tin quy hoạch.

    Thực tế cho thấy dù việc quy hoạch sân bay có được xem xét, duyệt hay không thì chưa biết nhưng những đợt sốt đất ăn theo các thông tin quy hoạch sân bay và nguy cơ bong bóng, nhiễu loạn thị trường bất động sản là có thật.

    Trước thực trạng trên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng và tỉnh táo.

    Cũng liên quan đến vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, dù mới chỉ dừng ở mức đề xuất nhưng trong “cơn say” đầu cơ giá đất những năm 2021-2022 nhiều người đã mơ về chuyện giá đất sẽ "cất cánh" như trường hợp sân bay Long Thành.

    Về việc này, chia sẻ với PV, TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARs) cho rằng có nguy cơ bong bóng và sốt ảo đất Ứng Hòa ăn theo thông tin xây sân bay thứ 2 tại Hà Nội.

    Cũng theo vị Chủ tịch VARs, việc đề xuất quy hoạch sân bay là câu chuyện dài hạn, từ việc địa phương đề xuất, các bộ ngành, Chính phủ có đồng ý hay không rồi còn phải trình ra Quốc hội xem xét,… có thể phải mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực.

    Do đó, khi một địa phương mới chỉ có thông tin đề xuất xin bổ sung quy hoạch sân bay thì theo ông Đính, các nhà đầu tư không nên “cầm đèn chạy trước ô tô” bởi rủi ro quá lớn đối với một đề xuất chưa được nằm trên giấy.

    Bày tỏ quan điểm về nội dung trên, bà Nguyễn Hoài An (An Nguyễn) - Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ Phận Nghiên Cứu & Tư Vấn Phát Triển CBRE Việt Nam cho rằng đối với thông tin đề xuất quy hoạch sân bay thì các nhà đầu tư cần tỉnh táo, nghiên cứu kỹ tính thanh khoản và đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của mình khi đầu tư đất nền gần các dự án sân bay.

    Thực tế cho thấy, việc đề xuất quy hoạch sân bay không đồng nghĩa với việc giá bất động sản các vùng lân cận sẽ tăng giá.

    Về vấn đề này, ông Thái Phạm, một nhà phân tích bất động sản cũng đã có nhiều bài chia sẻ trên mạng xã hội cho rằng nhìn ra khu vực, các sân bay như Đào Viên (Đài Loan), Changi (Singapore), Suvarnabhumi và Chiang Mai (Thái Lan)… xung quanh sân bay cũng không có dịch vụ ăn theo gì đặc biệt để khiến đất vùng ven có thể tăng giá được.

    Liên quan đến những chiêu trò của giới đầu cơ trong việc tung tin quy hoạch sân bay để thao túng giấ đất nhằm kiếm lợi bất chính, vào đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã từng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu phản ánh của báo chí liên quan đến việc UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung 1 vị trí sân bay tại tỉnh này liệu có là “chiêu trò thổi giá đất”.

    Bài liên quan
    Nhà đầu tư đua nhau xả VND, bao giờ VNDIRECT xử lý xong sự cố?
    Đại diện của VNDIRECT cho biết: "Công ty đang dồn toàn bộ nhân lực làm việc với đối tác để khắc phục toàn bộ lỗi hệ thống".

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Cẩn trọng “sóng ảo” giá đất ăn theo