Rạn nứt với Elon Musk, tỷ phú Google bán cổ phiếu Tesla đúng đỉnh

24/04/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuối năm 2021, quỹ từ thiện Catalyst 4 của nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu Tesla ngay lúc ở đỉnh và thu về 366 triệu USD.

Theo trang tin Bloomberg, nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin mới đây đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên Catalyst 4 với quy mô nửa tỷ USD, tập trung vào các nghiên cứu về sức khỏe và chống biến đổi khí hậu.

Được xây dựng dựa trên loại hình quỹ từ thiện mới, Catalyst 4 sẽ mang đến cho ông Brin những ưu đãi lớn hơn như miễn thuế tài sản, bảo mật thông tin và tăng khả năng ảnh hưởng chính trị.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đa số tài liệu đều cho thấy phần lớn nguồn tiền của quỹ này đến từ cổ phiếu Tesla. Trong 4 ngày liên tiếp kể từ 14/12/2021, Catalyst 4 đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu Tesla đúng lúc ở đỉnh và thu về 366 triệu USD. Đây cũng là thời điểm xảy ra tranh cãi giữa tỷ phú Brin và Elon Musk.

Sergey Brin va Elon Musk anh 1

Nhiều nguồn tin cho biết mối quan hệ giữa tỷ phú Sergey Brin và CEO Tesla đã không còn tốt đẹp như trước. Ảnh: WSJ.

Hồi tháng 7, tờ Wall Street Journal từng đưa tin rằng tỷ phú Brin đã liên tục bán tháo cổ phiếu Tesla, sau khi vợ ông - bà Nicole Shanahan - bị cho là có quan hệ bất chính với Musk. Từ đó đến nay Musk vẫn phủ nhận mối quan hệ này nhưng ông Brin đã nộp đơn ly hôn vào tháng 1/2022.

Trước đó, 2 vị tỷ phú vốn là những người bạn lâu năm. CEO Elon Musk thậm chí còn chia sẻ rằng ông thường xuyên ngủ tại nhà của bạn mình ở Thung lũng Silicon.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhà đồng sáng lập Google cũng là người đã cứu trợ cho Elon Musk 500.000 USD khi Tesla gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng. Vào năm 2015, Musk đã tặng Brin chiếc xe thể thao đa dụng chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Tesla.

Theo tài liệu nộp lên Sở Thuế vụ Mỹ (IRS), 2 mục tiêu chính của Catalyst 4 là “hỗ trợ những đột phá trong việc điều trị các bệnh về thần kinh và nỗ lực chống lại các tác động của biến đổi khí hậu. Tháng 11 năm ngoái, IRS đã phê duyệt hồ sơ xin miễn thuế của Catalyst 4.

Được biết, ông Sergey Brin hiện là tỷ phú giàu thứ 10 thế giới với khối tài sản ròng trị giá gần 93 tỷ USD. Ngoài Catalyst 4, ông còn có một quỹ từ thiện khác với quy mô lớn hơn, khoảng 4,9 tỷ USD tính đến cuối năm 2021.

Theo Bloomberg, mô hình hiện tại của Catalyst 4 là quỹ từ thiện 501(c)(4)s - với những ưu đãi đặc biệt như miễn thuế thặng dư vốn, miễn thuế tài sản và thuế quà tặng. Ngoài ra, mô hình này cũng có tính bảo mật tương đối cao khi không hề nhắc đến tên ông Brin trong hội đồng quản trị quỹ.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Catalyst 4 đạt 469 triệu USD. Theo ước tính từ IRS, quỹ nhận thêm hơn 100 triệu USD trong năm.

Ngoài ra, dù bán tháo cổ phiếu Tesla nhưng Catalyst 4 đã mua thêm nhiều cổ phiếu Alphabet. Tính đến cuối năm 2021, quỹ đã sở hữu khoảng 78 triệu USD cổ phiếu của gã khổng công nghệ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rạn nứt với Elon Musk, tỷ phú Google bán cổ phiếu Tesla đúng đỉnh