Theo nữ giáo viên, các hoạt động trên đã rút ngắn khoảng cách giữa thầy trò, từ đó góp phần giảm thiểu chênh lệch giáo dục giữa các vùng miền. Khi trẻ mở lòng với giáo viên, các em cũng thích đi học, thích đến trường; phụ huynh cũng hiểu giá trị của giáo dục và thêm phần tin tưởng vào nhà trường. Từ đó, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi dân tộc thiểu số tại xã Suối Giàng được nâng cao.
Rào cản vùng miền khiến phổ cập giáo dục mầm non gặp khó khăn. |
Tuy nhiên với Đề án phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 3-4 tuổi, cô Quyên cho rằng việc triển khai sẽ khó khăn hơn so với công tác phổ cập trẻ 5 tuổi. Một trong số đó là trẻ em người dân tộc Mông còn nhút nhát, rụt rè, tự ti; đồng thời, nhận thức của các em chưa cao như trẻ 5 tuổi. Nhu cầu đưa trẻ 3 – 4 tuổi ra lớp tại địa phương còn ít.
Đây cũng là khó khăn mà cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên Trường Mầm non xã Bằng Lãng, tỉnh Bắc Kạn, ghi nhận khi gắn bó với trẻ dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đặc biệt với các bé trong độ tuổi 3 tuổi, mức độ quan tâm của phụ huynh trong việc đưa trẻ ra lớp chưa được như các cấp học khác.
Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị giữa trường trung tâm và điểm trường lẻ chưa đồng đều, có dấu hiệu xuống cấp.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Cù Thị Thuỷ, thách thức và khó khăn vùng miền là rào cản lớn trong việc phổ cập giáo dục mầm non nói chung và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi nói riêng.
Cụ thể, chất lượng giáo dục mầm non chưa đồng đều giữa các vùng miền, đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tại các địa phương này còn thiếu điều kiện để chăm sóc, giáo dục trẻ. Số trẻ mầm non được tổ chức ăn bán trú còn thấp, dẫn đến tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao so với bình quân chung toàn quốc.
Nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, các thầy cô giáo đều bày tỏ chung mong muốn tiếp tục được quan tâm, đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, hạ tầng; quan tâm, chăm lo và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ cho giáo viên vùng khó. Đồng thời, tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cho giáo viên.
Phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo (3-4 tuổi) và duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong GDMN nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em mầm non được tiếp cận giáo dục. Công tác phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo nhằm duy trì, nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi; chuẩn bị tốt cho trẻ em vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước.