Rào cản ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Dương Cầm | 06/10/2022, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đâu là rào cản ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học?

Đó là câu hỏi được đặt ra cho những người tham dự Diễn đàn giáo dục sáng tạo trên nền tảng CNTT Việt Nam.

Thông qua câu trả lời từ những người tham gia khảo sát, chúng tôi tổng hợp lại ở đây:

1. Khó khăn

- Để có một bài dạy/ dự án giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin thành công, người giáo viên thật sự cực khổ. Thời gian lúc nào cũng thiếu; muốn thành thạo công nghệ phải luyện tập, khổ luyện, phải thuyết phục học sinh, phụ huynh ủng hộ để cùng thực hiện...

- Vì có rất nhiều cản trở về mặt tâm lí, chẳng hạn: Đồng nghiệp không ủng hộ, Ban giám hiệu không tạo điều kiện, ...

2. Thiếu đồng bộ

- Mục tiêu giáo dục vẫn còn nặng về thành tích quá. Mà công nghệ thông tin tạo ra thành tích thế nào được (ngoài thành tích tích cực ứng dụng). Công nghệ thông tin chưa trở thành công cụ hữu dụng trong quản lí, trong tổ chức dạy học, trong tạo ra môi trường tương tác ngoài lớp học giữa thầy và trò.

- Thiếu cơ sở hạ tầng. Nghe nói phần lớn giáo viên Việt Nam đều có chứng chỉ tin học, ứng dụng công nghệ thông tin tốt. Nhưng có nhiều trường có hàng trăm giáo viên nhưng chỉ có vài ba cái máy chiếu, Internet thì tậm tịt. Nhiều khi chỉ 1/4 giáo viên của trường đăng nhập thì mạng đã rớt lâu rồi (chưa kể đến học sinh)...

Rào cản ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ảnh 1

Tiết học tiếng Anh ứng dụng CNTT tại Trường THCS Lê Hồng Phong, TX Đông Triều (Quảng Ninh).

Quyết tâm là làm được

Công nghệ thông tin trở nên bình dân, dễ dùng hơn nữa trong môi trường giáo dục. Thực ra những năm gần đây, công nghệ thông tin đã rất dễ dùng. Bằng chứng là có những công cụ hỗ trợ khiến nhiều giáo viên không cảm thấy vất vả như trước nữa.

Lại thêm, có tin đồn rằng sắp tới nhiều hãng công nghệ sẽ “tặng không” những trường nào cam kết ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện. Như một lần tôi chia sẻ, nghiên cứu của tôi cho thấy, bất kì trường nào ứng dụng công nghệ thông tin thật sự thì trường đó sẽ thay da đổi thịt cả chất lượng lẫn văn hóa nhà trường: Họ sẽ tích cực và sáng tạo hơn.

Giáo dục không thay đổi thì ra sao? Thầy cô không ứng dụng công nghệ thông tin thì thế nào?

Tôi có một yên tâm: Hầu hết giáo viên chúng ta có smartphone, lướt web ầm ầm. Nghĩa là công nghệ thông tin đã trở thành một phần cuộc sống. Giờ đây chỉ còn suy nghĩ là dùng “một phần cuộc sống” đó ra sao mà thôi.

Một nghiên cứu không chính thức của tôi cho thấy: Gần 20 năm chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chưa khiến chúng ta có nhiều thay đổi. Một bằng chứng là rất nhiều giáo viên Toán không có ứng dụng phần mềm toán nào trong công việc, việc khai thác các nền tảng, công nghệ trong dạy học chỉ diễn ra khi có kì cuộc, nhiều trường bỏ không các bảng tương tác...

Những trường học ứng dụng công nghệ thông tin có môi trường năng động, tạo ra nhiều giá trị, phát triển năng lực phi nhận thức cho người học.

Những giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin cũng năng động, biết tạo ra động lực và bầu không khí tích cực cho việc học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rào cản ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học