Sức khỏe

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Phạm Hoa 30/06/2024 06:27

(GDTĐ) - Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…

Đặc điểm của rau dền

Rau dền thuộc họ thực vật Amaranthus, là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Đối với một số nền văn hóa như Aztec, Maya, Inca, rau dền không chỉ là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà còn là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất, chất xơ và protein.

Cây Rau Dền thường cao khoảng 1-2.5 mét với các phần lá, hoa và thân mang đến sự phong phú về màu sắc. Dựa vào màu sắc của lá, rau dền được phân thành hai loại chính:

Rau dền đỏ: Thân và lá của loại này mang màu đỏ tía, cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin, glucid và protid. Khi sử dụng trong nấu canh, rau dền đỏ tạo nên nước dùng có màu đẹp mắt.

Rau dền xanh: Phần thân và lá của loại này có màu xanh tươi, thường được sử dụng trong mục đích y học vì chúng chứa nhiều khoáng chất và kích thích hoạt động cơ thể.

Tác dụng của rau dền

Theo y học cổ truyền, ngoài tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, rau dền còn có các chất giúp phòng chống một số bệnh như:

Tốt cho xương khớp: Rau dền chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng canxi trong rau khá cao mà ít loại rau củ nào có được. Theo thống kê, rau dền có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bó xôi và hai lần so với sữa.

Do đó, đây là một trong những loại siêu thực phẩm giúp tăng cường độ cứng của xương, làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi.

Tốt cho bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết, điều này rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Loại rau này còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.

Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng: Tác dụng của rau dền giúp làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng hay viêm loét miệng.

Ngừa bệnh tim mạch: Rau dền còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong loại rau này cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

Cải thiện chứng thiếu máu: Việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể có thể gây ra hiện tượng thiếu máu. Hàm lượng sắt dồi dào trong rau dền có vai trò gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Rau dền chứa hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì). Do đó, nó có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đây còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Nước nấu từ lá cây dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Ngoài ra, cùng với nước ép cà rốt, các tính năng tẩy sạch của nước ép củ dền rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh liên quan đến túi mật và thận.

Lưu ý khi sử dụng rau dền

Rau dền là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, nhưng theo đông y khi sử dụng rau dền là một thực phẩm cần chú ý:

Không ăn cùng thịt ba ba: Theo đông y, thịt ba ba không nên kết hợp với rau dền bởi chúng có thể gây ngộ độc. Nếu không may ăn phải bạn cần uống nước rau muống đã giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc tố trong người ra ngoài cơ thể.

Không hâm lại nhiều lần: Nếu hâm đi hâm lại nhiều lần Nitrat trong lá của rau dền sẽ chuyển thành Nitrit và đây là chất làm tăng nguy cơ gây ung thư, không tốt cho trẻ em do đó mọi người cần lưu ý.

Người không nên ăn rau dền

Rau dền rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại rau này. Theo như y học, một số người dưới đây không nên sử dụng rau dền:

Người có tính hàn hoặc phụ nữ mang thai: Rau dền có đặc tính là mát nên không thích hợp cho những người bị rối loạn tiêu hóa, phụ nữ có thai hay người bị chứng tiêu chảy mãn tính.

Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận: Trong rau dền chứa nhiều Axit Oxalic sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu của Canxi và Kẽm vào cơ thể. Đồng thời dễ hình thành các sỏi Oxalate nên đối với những bệnh nhân đang bị các chứng bệnh này không nên dùng.

Rau dền là loại rau được sử dụng nhiều trong chế độ dinh dưỡng của các gia đình. Theo y học cổ truyền đây là loại thực phẩm ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn có tác dụng phòng một số bệnh. Tuy nhiên cần sử dụng rau dền đúng cách để phát huy hết tác dụng và tránh những tác dụng phụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường