Rau mùi có tác dụng gì?

21/01/2024, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là loại rau thơm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt nhưng ít ai biết hết được tác dụng của rau mùi đối với sức khoẻ.

Tổng quan về rau mùi

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, rau mùi có tên khác là ngò rí, mùi ta, cách gọi tùy thuộc từng địa phương.

Rau mùi là cây thân cỏ, rễ cọc, thân nhỏ, cao chừng 30 - 60cm. Cây cao lớn hay thấp tùy thuộc chất đất và cách chăm sóc của người trồng.

Quả rau mùi hình cầu, khi non màu xanh, già có màu nâu đen, mùi hắc và khó ngửi. Đây là loại gia vị được dùng từ rất lâu đời có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, về sau được phổ biến ở rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng được dùng để ăn ghém rau sống hoặc làm gia vị cho nhiều món ăn quen thuộc.

Trong rau mùi chứa hàm lượng lớn tinh dầu với nhiều thành phần đa dạng: chất béo, chất protein, xenlulozo, chất không nitơ, axit béo omega 3 và omega 6, chất chống oxy hóa, các vitamin (vitamin A, B1, B2, C,…) cùng rất nhiều thành phần khác.

Rau mùi được sử dụng cả rễ, thân và lá khi còn tươi, có thể phơi dùng để làm dược liệu. Quả phơi khô cũng được sử dụng rất phổ biến trong dân gian làm thuốc chữa bộ số bệnh thông thường.

Rau mùi rất tốt cho sức khoẻ

Rau mùi rất tốt cho sức khoẻ

Tác dụng của rau mùi đối với sức khoẻ

Báo Tiền Phong dẫn nguồn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, cả rễ, lá và quả mùi đều là vị thuốc chữa bệnh vì có chứa tinh dầu, trong đó quả chín phơi hay sấy khô của cây mùi là bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu.

Chống viêm

Rau mùi chứa hàm lượng cao axit béo omega 3 và omega 6, do vậy nó có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh viêm và ngoài ra còn nhiều lợi ích sức khỏe khác, như hỗ trợ sự phát triển trí não ở trẻ em.

Bảo vệ mắt, giúp mắt sáng

Do chứa hàm lượng beta carotene cao cùng với rất nhiều chất chống oxy hóa, rau mùi được xem là thảo dược giúp giảm các bệnh liên quan đến mắt và cải thiện thị lực rất tốt.

Không chỉ thế, rau mùi còn có công dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ giải độc, nhuận tràng

Rau mùi tác dụng giải độc, nhuận tràng, giảm mẩn ngứa, phong hàn, thúc đẩy khí huyết toàn thân lưu thông. Vì vậy, nấu nước rau mùi uống là một trong những cách giúp bạn giải độc, tránh táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin A,C trong rau mùi khá cao. Các loại vitamin này tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hỗ trợ hạ sốt

Rễ rau mùi tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp cơ thể ra mồ hôi, từ đó hạ sốt. Nước rau mùi còn có tác dụng tương đối tốt với lá lách, dạ dày.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu dựa trên kết quả những người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ rau mùi trong khoảng vài tháng cho thấy, lượng đường trong máu của họ giảm mạnh và ổn định hơn. Điều này gợi ý cho việc rau mùi có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ổn định và chống lại bệnh tiểu đường.

Giúp xương chắc khỏe

Rau mùi được xem là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp cho quá trình hình thành và duy trì xương khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Rau mùi có tác dụng gì?". Hãy thường xuyên bổ sung rau mùi vào chế độ ăn uống hàng ngày của gia đình bạn nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Bật mí công dụng chữa ‘bách bệnh’ từ loại lá rụng đầy vườn, sử dụng theo cách này rất tốt cho người bệnh tiểu đường
Ổi được biết đến là một loại quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến loại lá này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau mùi có tác dụng gì?