Rèn ý chí sớm: Bí kíp vun đắp thành công cho tương lai con trẻ

Quang Vũ, | 31/07/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giai đoạn công nghệ phát triển vượt bậc khiến phần lớn trẻ em dành phần lớn thời gian để tiếp xúc với các thiết bị điện tử thay vì tham gia vào những trải nghiệm thực tế, hình thành tính cách ngại khó và dễ nản chí ở trẻ.

Đây là lúc cha mẹ nhận ra tầm quan trọng của ý chí và càng quan tâm nhiều hơn việc rèn chí từ sớm để con trẻ có được nền tảng vững chắc trong tương lai.

Để thế hệ Kính không mỏng manh, dễ vỡ

Thế hệ Alpha dùng để chỉ những trẻ sinh từ năm 2010 đến năm 2025, còn được biết đến với cái tên Thế hệ Kính (Glass Generation) bởi việc thường xuyên tiếp xúc với màn hình kính của các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính bảng. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chính cuộc sống dễ dàng, thuận tiện đã hình thành nên một thế hệ thông minh, sáng tạo nhưng đồng thời cũng mỏng manh, có phần thụ động, thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề và dễ bỏ cuộc, đầu hàng trước những khó khăn.

Rèn ý chí sớm: Bí kíp vun đắp thành công cho tương lai con trẻ - Ảnh 1.

Việc tập luyện, thi đấu thể thao giúp cải thiện chất lượng sống và phát triển lòng dũng cảm, tính kiên cường của trẻ

Đi tìm giải pháp cho vấn đề thiếu ý chí ở trẻ, một nghiên cứu của giáo sư Emily Nothnagle từ Đại học bang Ohio, Hoa Kỳ đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc rèn luyện ý chí cho trẻ thông qua thể thao. Bà tổng kết, "việc tập luyện, thi đấu thể thao có thể cải thiện cuộc sống và giúp các em phát triển được sự can đảm và kiên cường, tạo dựng nguồn sức mạnh ý chí trong suốt cuộc đời".

Trong thực tế, nhiều bậc cha mẹ cũng ý thức được tầm quan trọng của ý chí và đã lựa chọn thể thao là cách rèn chí cho con từ sớm. Cùng điểm qua câu chuyện của diễn viên Lan Phương, người mẫu Chúng Huyền Thanh và diễn viên Thúy Diễm đã dạy con bài học "Có chí thì nên" và cùng con khởi động hành trình rèn chí cùng thể thao như thế nào dưới đây.

Ươm mầm "ý chí" trong con

Rèn ý chí sớm: Bí kíp vun đắp thành công cho tương lai con trẻ - Ảnh 2.

Diễn viên Lan Phương và em bé Lina (5 tuổi) cùng nhau đi bơi mỗi tuần

Tuy hiểu được ý chí bền bỉ đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho thành công của tương lai con, nhưng vì Lina còn nhỏ nên diễn viên Lan Phương từng cho rằng vẫn còn quá sớm để rèn chí cho con. Sau những lần thấy con e ngại trước khó khăn, cô quyết tâm cùng con xây dựng ý chí, bắt đầu từ sở thích bơi lội của con. Với thử thách bơi trọn một vòng hồ không nghỉ, cô tin rằng đây không chỉ là cơ hội cho Lina cải thiện kỹ năng bơi lội, mà còn rèn được ý chí bền bỉ và tinh thần quyết tâm, không bỏ cuộc.

Lần đầu tiên đối mặt với hồ bơi một mình, Lina đã lập tức cảm thấy sợ hãi và muốn bỏ cuộc. Nhờ có sự cỗ vũ động viên từ mẹ và nỗ lực tập luyện chăm chỉ, con đã thành công "chạm đích" trong vòng tay đầy hạnh phúc của mẹ. Mẹ Phương phải công nhận rằng thể thao thật sự hiệu quả trong việc rèn chí cho Lina, và rằng từ những thử thách tuy nhỏ nhưng cũng đã giúp Lina trở nên quyết tâm, kiên trì hơn rất nhiều so với trước đây.

Thêm thử thách, mầm "ý chí" đâm chồi

Hiểu được ý chí là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống, người mẫu Chúng Huyền Thanh luôn muốn rèn luyện cho con tính cách tốt đẹp này từ nhỏ. Mẹ Thanh quyết định thử thách con tự đạp xe một mình mà không có sự trợ giúp của ba mẹ như một cơ hội để con học cách vượt qua khó khăn bằng ý chí.

Rèn ý chí sớm: Bí kíp vun đắp thành công cho tương lai con trẻ - Ảnh 3.

Chúng Huyền Thanh thử thách Joyce đạp xe một mình, không có sự trợ giúp của ba mẹ

Trải qua rất nhiều cú ngã, không ít nước mắt, Joyce vẫn bền bỉ theo đuổi để cuối cùng chinh phục được thử thách của mình. Sau thử thách, cô chia sẻ: "Đây chỉ là một thử thách nhỏ với Joyce thôi nhưng tôi biết, thử thách này không chỉ giúp con đối mặt với nỗi sợ khi mất thăng bằng, mà còn dạy con biết cách đứng dậy sau mỗi lần ngã để hoàn thành mục tiêu mà mình đặt ra. Sau mỗi thử thách, con trưởng thành lên rất nhiều".

Nuôi dưỡng "ý chí", đơm nghị lực, kết thành công

Bé Bảo nhà diễn viên Thúy Diễm khá hoạt bát, con rất hay tập thể dục cùng mẹ. Thấy con có niềm yêu thích chạy bộ, mẹ Diễm đã đặt ra thử thách chạy bộ buổi sáng mỗi ngày nhiều hơn 1 vòng để con học được cách bứt phá giới hạn của chính mình.

Rèn ý chí sớm: Bí kíp vun đắp thành công cho tương lai con trẻ - Ảnh 4.

Thúy Diễm thường tập thể dục cùng con, tạo thói quen vận động và rèn ý chí bền bỉ cho con

Những ngày đầu chấp nhận thử thách, bé Bảo gặp khó khăn trong việc chạy bền và đôi lúc muốn dừng lại. Nhưng nhờ kiên trì tập luyện, con dần khám phá ra cách chạy đúng và kết thúc với kỷ lục mới - tận 4 vòng chạy. Sau mỗi buổi tập, Thúy Diễm đã cùng con ghi nhận khả năng của Bảo như một bước tiến lớn trong việc rèn ý chí. Điều này khiến Bảo hiểu được như thế nào là "Có chí thì nên", thông qua đó tiếp thêm động lực để con không ngừng khám phá sức mạnh tiềm tàng của mình qua ý chí đang ngày một vững chắc.

Giống như việc trồng cây, "ý chí" là những hạt mầm cần được gieo trồng trong con từ khi còn nhỏ. Những hạt mầm ấy rồi sẽ đâm chồi và lớn mạnh, kết những trái ngọt của nghị lực và sức bền. Con trưởng thành mang trong mình sức mạnh của ý chí, trở thành một thành viên Thế hệ Ý chí tương lai.

Đây cũng chính là sứ mệnh của Nestlé MILO khi không ngừng truyền cảm hứng cho các bậc cha mẹ trong việc đem lại các hoạt động thể thao thực tiễn giúp con rèn ý chí bền bỉ và hình thành nghị lực mạnh mẽ trong con. Mới đây nhất, dự án "Có Chí Thì Nên" đã phản ánh rõ nét cam kết lâu dài của nhãn hàng khi kiên định đồng hành cùng phụ huynh Việt giúp trẻ rèn ý chí cùng thể thao, mở đường cho sự chuyển mình của Thế hệ Alpha sang một Thế Hệ Ý Chí kiên cường và mạnh mẽ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rèn ý chí sớm: Bí kíp vun đắp thành công cho tương lai con trẻ