Khoa học - công nghệ

Giải 'bài toán' nhân lực chất lượng cao

Đinh Chiến 28/08/2025 09:48

Đào tạo nghề chất lượng cao là chìa khóa để tỉnh Hưng Yên giải quyết bài toán nhân lực, giúp tăng tốc bứt phá trong kỷ nguyên mới.

100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp Hưng Yên thực hiện tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.
100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp Hưng Yên thực hiện tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

“Khát” nhân lực

Với vị trí nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hưng Yên trở thành điểm đến của nhiều khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp trong, ngoài nước. Trong 7 tháng đầu năm 2025, Hưng Yên thu hút 118.761 tỷ đồng vốn đầu tư mới và 1.479 triệu USD vốn tăng thêm, nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh là 3.891 dự án, trong đó có 891 dự án FDI.

Với số lượng dự án lớn, nhu cầu nhân lực là vấn đề hóc búa đối với các doanh nghiệp, đặc biệt lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, khả năng làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại.

Bà Vũ Thị Hồng Loan, phụ trách nhân sự của Công ty Cổ phần sản xuất và đầu tư Hưng Phát (Khu công nghiệp Minh Đức, Hưng Yên) cho biết, công ty gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có trình độ tay nghề. Dù đã công khai nhiều chính sách ưu đãi, việc tuyển dụng lao động có trình độ tay nghề vẫn khó khăn.

Tương tự, Công ty TNHH Tanaka Precision Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long II, Hưng Yên) có nhiều giải pháp thu hút nhân lực, như liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm và các trang mạng xã hội, công khai các chính sách ưu đãi về lương, thưởng, chế độ phúc lợi xã hội, nhưng việc tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, nhất là lao động có trình độ, kỹ năng nghề không dễ.

Theo Sở GD&ĐT Hưng Yên, toàn tỉnh hiện có 51 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó 14 trường cao đẳng, 11 trường trung cấp và 26 trung tâm GDNN - GDTX. Có 77 ngành, nghề ở các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, ngắn hạn và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Trong đó có 23 nghề trọng điểm, gồm 1 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, 2 nghề trọng điểm cấp độ ASEAN và 20 nghề trọng điểm cấp độ quốc gia.

Từ năm 2022 đến nay, 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Mỗi năm có trên 100 doanh nghiệp liên kết với cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả 3 khâu tuyển sinh - đào tạo - tiếp nhận lao động sau đào tạo. Các doanh nghiệp đã tham gia xây dựng, thẩm định 162 chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; ngoài ra, liên kết với doanh nghiệp đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao tay nghề...

Mô hình đào tạo “kép” - học tại trường kết hợp thực hành tại doanh nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả. Nhờ đó, tỉ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt 92%.

Tại Trường Cao đẳng nghề Thái Bình, thời gian qua, nhà trường đặt ra mục tiêu trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Ông Đặng Nguyên Mạnh - Hiệu trưởng cho biết, chất lượng đào tạo là cơ sở để nhà trường đáp ứng được yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực hiện nay. Bởi vậy, bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng trình độ của giảng viên, nhà trường còn tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong các lĩnh vực điện tử và cơ khí để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo.

“Các doanh nghiệp không chỉ cùng tham gia thiết kế chương trình đào tạo, mà còn trực tiếp giảng dạy thông qua cử kỹ sư và thợ lành nghề hỗ trợ giáo viên và tạo điều kiện cho sinh viên sử dụng thiết bị của doanh nghiệp để thực hành, giúp học viên đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp ngay sau tốt nghiệp”, ông Mạnh chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thái Bình cho biết thêm, từ năm 2020 đến nay, trường đã đào tạo 5.633 học sinh, sinh viên, trong đó có hơn 3.400 học sinh trình độ trung cấp. 100% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp đều có việc làm.

Tương tự, Trường Cao đẳng Kinh tế, Kỹ thuật Tô Hiệu luôn chú trọng đến việc liên kết với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo và tìm “đầu ra” cho sinh viên ngay khi tốt nghiệp. Ông Lê Thành Công, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị nhà trường cho biết, nhiều năm nay, nhà trường tích cực liên kết với hàng chục doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dệt may, điện tử dân dụng, cơ khí - cắt gọt... cử các nhóm sinh viên đến doanh nghiệp thực tập sản xuất.

Khi tham gia thực hành, thực tế sản xuất ở doanh nghiệp các em được học hỏi từ đội ngũ công nhân, kỹ sư, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất, tiếp cận với những phương tiện, máy móc, thiết bị hiện đại cũng như rèn luyện tác phong làm việc khoa học, công nghiệp.

giai-bai-toan-nhan-luc-chat-luong-cao-2.jpg
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Thái Bình.

Đầu tư đào tạo nghề

Công tác đào tạo nghề của tỉnh Hưng Yên những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên còn những tồn tại như năng lực một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp hạn chế, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý chưa đạt yêu cầu; cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo thiếu, lạc hậu; một số chương trình, giáo trình chậm đổi mới, cập nhật.

Mặt khác, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn phân bố không đồng đều, nhiều cơ sở công lập. Tiến độ giao thực hiện tự chủ tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chậm. Việc tổ chức sáp nhập các trường trên địa bàn tỉnh còn vướng mắc. Tỉ lệ phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào giáo dục nghề nghiệp thấp…

Ông Nguyễn Phúc Hiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhìn nhận một trong những nguyên nhân chính là nhận thức của xã hội về vai trò của giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực có tay nghề cao chưa đầy đủ, còn tư tưởng coi trọng bằng cấp. Nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục nghề nghiệp chưa tương xứng tiềm năng. Cơ cấu ngành, nghề đào tạo bất hợp lý, không phù hợp với thị trường…

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, thời gian tới, ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, bảo đảm về quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có phân tầng chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo ngành, nghề, lĩnh vực có thế mạnh, giáo dục nghề nghiệp ở nông thôn gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Phấn đấu đến năm 2030, Hưng Yên có ít nhất 1 trường chất lượng cao thực hiện chức năng của trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng, thực hành nghề chất lượng cao nhằm dẫn dắt, lan tỏa và thực hiện liên kết vùng, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành nghề kỹ năng mới, kỹ năng tương lai, tổ chức đào tạo và nhân rộng các chương trình đào tạo chuyển giao từ các nước phát triển.

Hưng Yên - tỉnh đầu tiên trong toàn quốc ban hành chính sách đặc thù riêng của tỉnh với mức đảm bảo hỗ trợ 100% học phí cho người học trình độ trung cấp, cao đẳng hiệu lực từ ngày 1/3/2025. Góp phần nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giai-bai-toan-nhan-luc-chat-luong-cao-post745829.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giai-bai-toan-nhan-luc-chat-luong-cao-post745829.html
Bài liên quan
Cà Mau gặp khó khăn về nguồn vốn thực hiện công tác đào tạo nghề
Ngày 6/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay công tác đào tạo nghề ở địa phương đang gặp khó khăn về vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải 'bài toán' nhân lực chất lượng cao