Giáo dục

Sách giáo khoa Cánh Diều và quyết tâm xã hội hóa

Vân Trang 01/10/2024 09:32

Là bộ sách xã hội hóa thực hiện theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa Cánh Diều nhận được sự tin tưởng của đông đảo giáo viên trên cả nước vì chất lượng và sự tâm huyết của đội ngũ tác giả, biên soạn.

Hành trình biên soạn sách công phu

Thực hiện Chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội, lần đầu tiên trong lịch sử, bộ SGK Cánh Diều được ra đời, trở thành bộ sách tiên phong, xóa bỏ cơ chế độ quyền SGK đã tồn tại hơn 60 năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) là đơn vị tổ chức biên soạn, liên kết xuất bản với các nhà xuất bản (NXB) có uy tín: NXB Đại học Sư phạm (Hà Nội), NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Huế.

Quán triệt phương châm tiếp thu đầy đủ, sửa chữa nghiêm túc, giải trình thuyết phục, thái độ thân thiện, đội ngũ tác giả cùng biên tập viên sẵn sàng làm việc mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày đêm để đáp ứng tốt nhất, nhanh nhất của hội đồng quốc gia thẩm định SGK, để những “đứa con tinh thần” của mình đến được tay học sinh và giáo viên cả nước.

Hiếm có bộ SGK nào mà mỗi tác giả tự đứng lên sân khấu, tự ghi hình, tự trở thành MC, ghi hình những đoạn video giới thiệu về SGK, để kịp thời đưa thông tin về SGK mới, về cách dạy học theo SGK mới tới hàng triệu nhà giáo trên cả nước. Hiếm có bộ SGK nào, nhà giáo được tương tác trực tiếp, được giải đáp những câu hỏi, vướng mắc, được đồng hành trong suốt quá trình sử dụng SGK thông qua các hội nhóm, các nền tảng mạng xã hội…

Tất cả những điều này đều thể hiện một điều, đội ngũ tác giả, biên soạn là những người tâm huyết, trăn trở để tạo ra những “đứa con tinh thần” đẹp về hình thức, chất lượng về nội dung. Sự tâm huyết, trách nhiệm, tinh thần của họ ghi dấu trong từng trang sách.

Chia sẻ về quá trình biên soạn sách, Nhà giáo ưu tú Ngô Trần Ái - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) - cho hay: Các Tổng chủ biên, Chủ biên và tác giả bộ sách giáo khoa Cánh Diều đều là những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và viết sách. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh đội ngũ tác giả tâm huyết là hàng trăm biên tập viên, họa sĩ, cán bộ, nhân viên hành chính, quản trị, tài chính, truyền thông,… cùng làm việc như một “công trường thầm lặng” với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sẵn sàng vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ.

Đội ngũ tác giả nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, độ công phu của quá trình biên soạn, tất cả là yếu tố kiên quyết tạo nên giá trị, sức lan tỏa, độ uy tín của bộ SGK Cánh Diều.

sach-giao-khoa-canh-dieu-1.jpg
Sách giáo khoa Cánh Diều là bộ sách tiên phong, xóa bỏ cơ chế độc quyền SGK đã tồn tại gần 70 năm. Ảnh: Vân Trang

Giáo viên trên cả nước đón nhận

Bộ SGK Cánh Diều được lựa chọn sử dụng tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, được hơn 270.000 giáo viên từ 28.000 trường học trên cả nước sử dụng trong dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm học 2024 – 2025, Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 sẽ áp dụng đồng bộ ở cả 3 bậc học. Đến nay, lộ trình biên soạn SGK Cánh Diều lớp 5, 9, 12 đã hoàn thành trọn vẹn. Xuất bản phẩm SGK Cánh Diều từ lớp 1 -12 đã sẵn sàng để các trường trên cả nước đón nhận, sử dụng.

Sự tin tưởng, lựa chọn của học sinh, giáo viên trên cả nước là kết quả quá trình xây dựng thương hiệu SGK Cánh Diều - bắt đầu từ chất lượng, khẳng định vị thế, giá trị, sự phát triển vững chắc.

Cô Nguyễn Thị Mát - Phó Hiệu trưởng Trường THCS sở Gia Hòa (Hải Dương), đồng thời là giáo viên dạy môn Ngữ văn, nhận xét, bộ SGK Cánh Diều có nhiều ưu điểm và rất phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh.

“Kiến thức môn Ngữ văn trong bộ sách Cánh Diều không quá nặng, phù hợp với giáo viên và học sinh của trường. Bài học trong sách với nội dung gần gũi, thiết thực và huy động các vốn kiến thức nhằm giúp các em giải quyết các vấn đề. Đối với sách này, phần phương pháp dạy học sẽ được chú trọng hơn, không mang tính nhồi nhét và tránh được tình trạng dạy, học kiểu mẫu” - cô Mát nói.

Không chỉ về nội dung, cô Mát còn đánh giá cao phần hình thức và thiết kế của bộ SGK Cánh Diều. Theo cô Mát, sách được thiết kế với màu sắc tươi mới, rõ ràng. Ngoài kênh chữ, kênh hình cũng trở thành nội dung được đưa vào dạy học. Trong tương lai, bộ sách này sẽ phát huy được nhiều ưu điểm, đưa giáo viên dạy học đúng với yêu cầu mới: hiện đại và khả thi theo đúng chương trình mới.

sach-giao-khoa-canh-dieu-2.jpg
SGK Cánh Diều được nhiều giáo viên, học sinh trên cả nước tin tưởng, lựa chọn là bạn đồng hành. Ảnh: Vân Trang

Đồng quan điểm, cô Minh Hảo – giáo viên Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội) cho biết, bộ SGK Cánh Diều có cách tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chuẩn và hỗ trợ tối đa được quá trình giảng dạy của giáo viên.

Cô Hảo nhận xét, SGK Tiếng Việt Cánh Diều bậc tiểu học có bố cục khoa học, hợp lý, các chủ đề, chủ điểm đi từ dễ đến khó. Còn bộ SGK Toán được cân đối lại phân bố ở các khối lớp rất phù hợp. Đặc biệt, qua quá trình trải nghiệm, cô Hảo đánh giá cao chất lượng giấy in của SGK bởi chất liệu đẹp, dễ nhìn, không ảnh hưởng tới thị lực của học sinh.

“Tôi tin tưởng ở các tác giả của Cánh Diều, các thầy đều là những người làm giáo dục nhiều năm, tâm huyết với ngành giáo dục và đặc biệt hiểu được tâm sinh lý, thực trạng và sức khỏe học sinh với chương trình giáo dục phổ thông hiện nay” - cô Hảo nhấn mạnh.

Thực hiện trách nhiệm với xã hội

Hệ sinh thái sách Cánh Diều gồm trên 400 đầu sách các loại. Trong đó, các đầu sách giáo khoa đã được số hóa với hơn 70.000 hình ảnh, 4.000 audio, 1.200 video minh họa; hệ thống sách điện tử, học liệu điện tử gồm hơn 25 loại hình bài tập tương tác; 2.000 kế hoạch giảng dạy, hơn 40.000 câu hỏi tại ngân hàng luyện tập và kiểm tra được đăng tải miễn phí trên trang web: hoc10.vn. Đây là ưu điểm nổi bật giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh tin tưởng, lựa chọn SGK Cánh Diều là người bạn đồng hành tin cậy.

Trong lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đổi mới SGK, mức giá SGK luôn là vấn đề khiến dư luận xã hội, học sinh quan tâm.

Công ty VEPIC - với trách nhiệm xã hội đặt lên hàng đầu, luôn đồng hành, hỗ trợ giáo viên trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Chúng tôi cam kết cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời sách Cánh Diều đến mọi vùng miền trong cả nước.

Đặc biệt, với phương châm không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không có sách đến trường, đơn vị thường xuyên trao tặng tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn trên cả nước.

Trong những năm học qua, rất nhiều đầu SGK đã được trao tặng tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đây là hoạt động từ thiện, thực hiện trách nhiệm, tấm lòng vì cộng đồng của những những người tham gia biên soạn, xuất bản SGK theo chủ trương xã hội hóa, hoàn toàn không sử dụng ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, trong năm học 2024 – 2025, Công ty VEPIC hỗ trợ giảm 20% giá bìa đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo mua sách Cánh Diều trang bị cho thư viện trường học hoặc cá nhân/đơn vị mua sách Cánh Diều tặng cho thư viện để học sinh dùng.

Đồng thời, hỗ trợ giảm 10% giá bìa cho học sinh mua sách giáo khoa tại trường (mua cả bộ hoặc mua lẻ) từ ngày 30.7.2024 đến ngày 20.9.2024 đối với tất cả SGK từ lớp 1 đến lớp 12. Danh sách học sinh đăng ký mua được Hiệu trưởng xác nhận và sách sẽ được gửi đến tận trường.

Đơn vị xuất bản sách cũng cam kết có kế hoạch tặng sách cho học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và thư viện các trường nội trú trên cả nước theo chương trình “Hành trình trao sách – Chắp cánh ước mơ”.

Bài liên quan
Dấu ấn của các nhà văn quân đội trong bộ sách giáo khoa Cánh Diều
(GDTĐ) - Những năm qua, thực hiện Chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội đã cho thấy, đó là một một hướng đi đúng và theo chiều tiến bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách giáo khoa Cánh Diều và quyết tâm xã hội hóa