Sách giáo khoa mới nâng cao chất lượng dạy học

Đức Trí | 23/09/2022, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bước sang năm thứ 3 triển khai chương trình GDPT 2018, những bộ sách giáo khoa mới đã góp phần nâng cao chất lượng, thuận lợi trong dạy và học.

Nếu SGK cũ kênh chữ nhiều, kênh hình ít, in ấn chưa thực sự hấp dẫn lôi cuốn người học… thì SGK mới đã đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt mà chương trình mới đưa ra về tổng thể. Không những thế, kênh hình phát triển sẽ giúp giáo viên có thể ứng dụng CNTT vào dạy học, có thể tìm kiếm các tư liệu, ngữ liệu để bài giảng phong phú, phù hợp hơn.

Với một bộ phận giáo viên có tuổi, chưa vững vàng về CNTT việc ứng dụng CNTT vào dạy học SGK mới có vất vả hơn. Song hầu hết các nhà trường đều có giải pháp huy động giáo viên giỏi hỗ trợ giáo viên chưa giỏi. Tăng cường các hình ảnh trong kho bài giảng điện tử về sử dụng thay thế nên cũng không quá khó khăn, bất tiện. Giáo viên chỉ cần chịu khó tìm hiểu, nâng cao năng lực CNTT là có thể áp phát huy tối đa những ưu thế của SGK mới.

Cô Phạm Thị Nhiễu khẳng định, việc thay đổi từ SGK cũ sang SGK mới là hoàn toàn hợp lý. Một mặt để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT mới, mặt khác học sinh khi chuyển sang học chương trình mới với yêu cầu mới thì không thể sử dụng mãi bộ SGK cũ. Nếu mãi dạy học theo chương trình cũ, sách giáo khoa cũ trong bối cảnh giáo dục trên thế giới đang biến đổi không ngừng thì giáo dục Việt Nam sẽ không thể phát triển.

Cô giáo Lê Thị Linh, giáo viên Sử, Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) đã bước sang năm thứ hai dạy học theo CT GDPT mới và SGK môn Lịch sử mới (lớp 6, 7) đã khẳng định về hình thức SGK mới phù hợp, thu hút học sinh.

Đáng nói, SGK mới đã thay đổi nhiều về kênh hình, số lượng hình ảnh nhiều và chính xác; nhiều số liệu thông tin được cập nhật mới; hình ảnh minh họa cho bài giảng bài học phù hợp, ngắn gọn với nội dung yêu cầu mà SGK cần truyền đạt.

Cũng theo cô Linh đánh giá, với phần trực quan tốt hơn sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức nhiều và nhanh hơn. Đây là ưu điểm và đòi hỏi của SGK mới.

Cô Linh đưa ra minh chứng, trên thực tế có những kiến thức nếu chỉ giảng dạy trên lý thuyết thì học sinh vẫn khó hình dung ra kiến thức. Nhưng với những bức tranh, ảnh thời trung đại, cổ đại quý hiếm (giáo viên không thể tìm thấy ngay cả trong bảo tàng) được đưa vào SGK sẽ giúp học sinh được tiếp cận nhanh và nhiều thông tin, kiến thức; dễ nhớ và nhớ sâu kiến thức bài học…

Cô Linh cho rằng với ưu điểm của SGK mới rất thuận tiện cho việc khai thác bài giảng điện tử. Đáp ứng được tiêu chí, yêu cầu của Chương trình GDPT mới...

Nếu mãi dạy học theo chương trình, sách giáo khoa cũ trong bối cảnh giáo dục thế giới biến đổi không ngừng, giáo dục Việt Nam đang triển khai CT GDPT mới... thì giáo dục khó nâng cao chất lượng. Và SGK mới được biên soạn, dạy học mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục... Cô Phạm Thị Nhiễu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hòa (Kim Sơn, Ninh Bình)
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sach-giao-khoa-moi-nang-cao-chat-luong-day-hoc-post609052.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sach-giao-khoa-moi-nang-cao-chat-luong-day-hoc-post609052.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách giáo khoa mới nâng cao chất lượng dạy học