Sau sáp nhập tỉnh, sách giáo khoa và tài liệu địa phương sẽ được điều chỉnh thế nào để phù hợp thực tế mới mà không làm gián đoạn việc dạy học? Trong cuộc trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những chia sẻ rõ ràng về lộ trình, cách làm và định hướng triển khai.
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Ngay từ khi có chủ trương của Trung ương về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai rà soát chương trình, sách giáo khoa (SGK) để xem xét việc ảnh hưởng của thực hiện thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đối với chương trình và SGK.
Bộ GDĐT đã ban hành kế hoạch về nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung chỉnh sửa chương trình một số môn học chịu ảnh hưởng của thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Trên cơ sở chỉnh sửa chương trình, từ đó sẽ có điều chỉnh cụ thể đối với SGK.
Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các nhà xuất bản có SGK - rà soát SGK bị ảnh hưởng của thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về tài liệu giáo dục của địa phương.
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức biên soạn, thẩm định và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt ban hành nên việc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đều do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện.
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Đối với các môn học có chỉnh sửa chương trình, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà xuất bản, căn cứ vào nội dung chỉnh sửa chương trình, xem xét việc thay đổi nội dung SGK cho phù hợp. Trong năm học 2025-2026 vẫn sử dụng nguyên SGK đã được Bộ phê duyệt và các cơ sở giáo dục phổ thông đã lựa chọn, đồng thời sẽ chỉnh sửa những SGK phải chỉnh sửa để kịp thời thực hiện trong năm học 2026-2027.
Như đã trao đổi ở trên, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch về nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình đối với các môn học có sự thay đổi về chương trình để giáo viên chủ động thực hiện.
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4060/BGDĐT-GDPT ngày 17/7/2025 về tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, trong đó hướng dẫn: đối với tài liệu giáo dục địa phương của các tỉnh/thành phố sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức lựa chọn các nội dung/chủ đề trong tài liệu giáo dục địa phương được BộGD&ĐT phê duyệt để tổ chức dạy học trong năm học 2025-2026 phù hợp với đặc điểm đơn vị hành chính sau sắp xếp và đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông.
Vụ trưởng Thái Văn Tài: Việc phát triển Chương trình giáo dục phổ thông là một nhiệm vụ quan trọng để chương trình cập nhật với sự thay đổi, phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, khi cập nhật chương trình có thể sẽ dẫn đến việc phải thay đổi SGK. Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc rất kĩ vấn đề này để cân đối giữa việc cập nhật và việc giữ ổn định SGK.
Riêng đối với tài liệu giáo dục địa phương, tại Công văn số 4060/BGDĐT-GDPT ngày 17/7/2025 về tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ GD&ĐT chỉ đạo: tổ chức xây dựng khung nội dung giáo dục địa phương các cấp học, lớp học của đơn vị hành chính mới, chỉnh lí tài liệu giáo dục địa phương để phù hợp với khung nội dung đã xây dựng và sử dụng dạy học trong các năm học tiếp theo.
PV:Trân trọng cảm ơn ông.