Sân chơi bổ ích cho giáo viên mầm non nhóm, lớp độc lập

30/09/2023, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học kỳ II năm học 2023 - 2024, lần đầu tiên Sở GD TPHCM tổ chức Hội thi GV mầm non dạy giỏi cấp thành phố dành cho GV mầm non nhóm, lớp độc lập.

Đây là sân chơi để giáo viên các nhóm trẻ, mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập giao lưu, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm trong giáo dục và chăm sóc trẻ.

Giáo viên hào hứng

Nhận được thông báo về kế hoạch tổ chức hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố những ngày cuối tháng 9, cô Lương Thị Thanh Trang - Nhóm trưởng Nhóm trẻ Hồng Hà (TP Thủ Đức) cùng đồng nghiệp rất phấn khởi. Đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục TPHCM tổ chức cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố dành riêng cho các cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Cô Trang cho biết: “Nhóm trẻ Hồng Hà có 4 giáo viên, phụ trách các lớp từ 19 đến 24 tháng tuổi và 25 đến 36 tháng tuổi. Những năm qua, ngành Giáo dục tổ chức Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố nhưng những nhóm trẻ như như đơn vị cô công tác không đủ điều kiện dự thi.

Vì vậy khi nhận được thông tin, tôi và đồng nghiệp rất vui. Thực tế, dù là nhóm trẻ nhỏ, nhưng cơ sở cũng có giáo viên giỏi và chưa có điều kiện thể hiện tay nghề. Hội thi thể hiện sự quan tâm của ngành với nhóm trẻ độc lập. Đây là dịp để giáo viên được giao lưu, học hỏi với đơn vị bạn”.

Tương tự, ngay sau khi nhận được thông báo về hội thi, cô Trần Thị Thúy Lan - giáo viên cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn TP Thủ Đức không giấu được niềm vui. Hơn 10 năm giảng dạy, đây là lần đầu cô có cơ hội tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

“Suốt những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi còn thường xuyên trau dồi, nghiên cứu tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn. Bản thân thấy vui vì hội thi thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo ngành Giáo dục với những nhóm trẻ độc lập. Tôi tin rằng đây là cơ hội giúp đội ngũ được tìm hiểu, trao đổi, học tập kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm và phương pháp giáo dục trẻ tốt nhất”, cô Lan bày tỏ.

Được biết, đối tượng tham gia hội thi giáo viên mầm non giỏi cấp thành phố dành cho cơ sở giáo dục mầm non độc lập là các giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo quy định, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn và năng lực tổ chức, quản lý lớp học, được cha mẹ trẻ và đồng nghiệp đánh giá cao…

TPHCM tổng kết và trao giải Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố năm học 2022 - 2023. ảnh 1

TPHCM tổng kết và trao giải Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố năm học 2022 - 2023.

Thể hiện năng lực

Bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT TPHCM) khẳng định, hội thi là sân chơi cho đội ngũ giáo viên ngoài công lập giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

Trong phần lý thuyết giáo viên sẽ nắm những nội dung như: Quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo… “Ban tổ chức không đặt nặng vấn đề thành tích. Thông qua hội thi, giáo viên cơ sở giáo dục mầm non độc lập được củng cố lại một số kỹ năng giao tiếp, kiến thức, quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo… trong nuôi dạy trẻ”, bà Điệp cho hay.

Cũng theo bà Điệp, Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố được Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức nhiều năm nay. Tuy nhiên, sân chơi này chỉ thu hút các trường công lập và một số trường ngoài công lập, còn nhóm lớp chưa mạnh dạn tham gia. Vì vậy, hội thi dành cho giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trong năm học này nhằm nâng sức bật, chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục ở các nhóm lớp.

“Thay vì bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chắc chắn thông qua hội thi, giáo viên sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng từ các đơn vị”, bà Điệp nhấn mạnh.

Địa bàn TPHCM hiện có gần 1.800 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Những nhóm lớp này phần lớn nằm ở khu công nghiệp (chiếm gần 2/3 tổng số cơ sở giáo dục mầm non độc lập), số trẻ đi học đông. Trong khi đó các trường mầm non công lập không thể đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Những cơ sở này đã chia sẻ gánh nặng với các trường công lập, góp phần giải quyết nhu cầu gửi trẻ ở địa bàn đông dân cư.

“Số lượng trẻ theo học hệ ngoài công lập của TP chiếm hơn 60%. Các trường mầm non và cơ sở giáo dục nhỏ cần kéo gần khoảng cách, tạo sự đồng đều về chất lượng trong nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ”, bà Điệp cho hay.

“Hội thi cũng là dịp khuyến khích, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo trong quá trình công tác, đồng thời sẽ là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ. Từ đó, ngành xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên”, bà Điệp chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân chơi bổ ích cho giáo viên mầm non nhóm, lớp độc lập