Sẵn sàng tâm thế, sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

22/06/2023, 18:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Đến nay, học sinh đã được trang bị những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng 'vượt vũ môn'.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất

Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác ôn tập của học sinh lớp 12, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các trường THPT chủ động rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Giai đoạn nóng cao điểm, các trường chủ động điều chỉnh thời gian tổ chức dạy các lớp ôn thi, tránh thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày, ưu tiên chỉ học trong buổi sáng, học sớm hơn và kết thúc giờ học trước 10h30, nếu tổ chức dạy buổi chiều, bắt đầu học sau 14h30; thông báo thời gian học ôn thi cho phụ huynh học sinh biết để phối hợp quản lý và đưa đón học sinh.

Cùng với các trường THPT trong toàn tỉnh, thầy trò lớp 12, Trường THPT Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên đang ở những ngày cuối ôn thi “nước rút” để các sĩ tử đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Nhà trường hiện có 11 lớp với 434 học sinh lớp 12 đang ôn thi. Nhà trường đã hoàn tất công tác kiểm tra, rà soát, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn cho học sinh, giáo viên trong quá trình ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngay trước khi bế giảng, nhà trường đã rà soát, kiểm tra và củng cố hệ thống điện, các thiết bị chiếu sáng, thiết bị làm mát tại các phòng học; liên hệ, phối hợp với đơn vị chuyên môn rà soát toàn bộ cây xanh trong khuôn viên nhà trường để cắt, tỉa cành, cắt bỏ những nhánh mục, hư hỏng, tránh tình trạng cây gãy, đổ khi mưa bão”.

Đồng thời, bố trí thời khóa biểu hợp lý, tránh thời gian nắng nóng cao điểm trong ngày. Hiện các lớp ôn thi chủ yếu học trong buổi sáng và chỉ học 3 buổi chiều/tuần, giờ học buổi sáng tan trước 10h30, giờ học buổi chiều bắt đầu sau 14h30.

Sẵn sàng tâm thế, sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Cô trò cùng rèn ký năng làm bài thi

Những ngày này, tại Trường THPT Sáng Sơn, huyện Sông Lô, các thầy, cô giáo đã chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho công tác ôn thi và thi tốt nghiệp THPT.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nhà trường có 11 lớp với 409 học sinh lớp 12 đang ôn thi. Để đảm bảo nguồn điện trong trường học, nhà trường đã đề xuất với Phòng GD&ĐT có văn bản đề nghị Điện lực Sông Lô đảm bảo cung ứng đầy đủ, duy trì liên tục nguồn điện phục vụ công tác dạy và học.

Về phòng học, nhà trường đã bố trí lại vị trí của các lớp 12, chọn các phòng học ở tầng thấp, có bóng cây, thoáng mát. Tại các lớp học đang sử dụng cho học sinh ôn thi, ngoài hệ thống quạt trần sẵn có, nhà trường đã lắp đặt thêm một số quạt treo tường để đảm bảo đủ làm mát. Thời gian các buổi học cũng được nhà trường bố trí theo đúng khuyến cáo trong chỉ đạo của Sở GD&ĐT”.

Chăm sóc sức khỏe cho các sĩ tử

Thời điểm hiện tại, học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bước vào giai đoạn “nước rút” ôn thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thời tiết đang có nhiều diễn biến thất thường, khắc nghiệt. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với thời tiết nắng nóng, mưa dông, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học, nhất là chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Trường THPT Liễn Sơn, huyện Lập Thạch đang tổ chức ôn thi cho hơn 300 học sinh lớp 12. Để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các em ôn thi, nhà trường đã rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế các thiết bị điện đã hỏng; đầu tư lắp đặt thêm điều hòa tại các phòng học; tăng cường che chắn cửa sổ; bổ sung nước uống tại các lớp học...

Sẵn sàng tâm thế, sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Học sinh được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe để chuẩn bị cho kỳ thi quan trong sắp diễn ra

Thầy giáo Hà Trọng Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Liễn Sơn cho biết: “Ngoài việc tập trung ôn kiến thức cho các em, các thầy, cô giáo cũng hướng dẫn, khuyến khích học sinh sinh hoạt lành mạnh, thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh việc học liên tục trong nhiều giờ mà nên có thời gian nghỉ giải lao khoảng 10-15 phút sau 45 phút ôn luyện.

Trong khoảng thời gian nghỉ có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng, hoặc ăn thêm một chút thức ăn sẽ giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, giúp máu lưu thông, cơ thể sảng khoái, từ đó hiệu quả trong học tập sẽ tốt hơn”.

Trước áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2023 đang đến gần, học sinh dễ gặp nguy cơ về vấn đề tâm lý, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH triển khai công tác tư vấn tâm lý học đường, chăm sóc sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí ở lứa tuổi học sinh nhằm giúp các em đảm bảo sức khỏe thể chất, tinh thần để tập trung ôn luyện đạt kết quả cao.

Để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, Trường THPT Vĩnh Yên, thành phố Vĩnh Yên đã vận hành bài bản, đúng quy trình, chức năng của Phòng Tâm lý học đường. Chuyên viên tâm lý của phòng được đào tạo chuyên môn bài bản và có kinh nghiệm thực tế. Hoạt động của phòng có sự hỗ trợ của chuyên gia, cố vấn tâm lý.

Lãnh đạo, giáo viên các trường chăm lo, phụ huynh học sinh lại càng chu đáo hơn. Chị Lê Thị Huỳnh, phụ huynh học sinh lớp 12A8, Trường THPT Vĩnh Yên cho biết: "Còn ít ngày nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia, gia đình tôi thu xếp công việc để dành thời gian cho cháu. Sắp xếp sinh hoạt gia đình, việc ăn uống, nghỉ ngơi và học tập sao cho khoa học và luôn gần gũi giúp cháu vượt qua kỳ thi trong tâm thế tự tin".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng tâm thế, sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT