Sau 20 năm, thành bại của con cái hóa ra lại có liên quan tới người cha

09/06/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có một sự khác biệt rất lớn giữa 2 đứa trẻ được và không được cha dạy dỗ trong quá trình trưởng thành.

Trong nhiều gia đình hiện nay, người chịu trách nhiệm giáo dục con cái thường là người mẹ. Điều này có thể là do người cha là trụ cột chính kiếm tiền cho gia đình, bận rộn với công việc nên ít có thời gian rảnh rỗi để tham gia vào việc dạy con.

Tuy nhiên, vai trò của người cha rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của con cái, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ sau này.

Các chuyên gia giáo dục thông qua nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nhiều trẻ em lớn lên từ các gia đình đơn thân có ít nhiều khiếm khuyết về nhân cách khi chúng lớn lên. Đặc biệt là một số đứa trẻ được mỗi mẹ nuôi dưỡng thường có tính cách nhút nhát, tỏ ra thiếu quyết đoán hơn trong quá trình giải quyết mọi việc.

Sau 20 năm, thành bại của con cái hóa ra lại có liên quan tới người cha - 1

Một trong những nguyên nhân dẫn tới điều này là do sự thiếu giáo dục và bầu bạn của người cha theo thời gian. Điều đó cũng tạo thành một khiếm khuyết về tính cách.

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, sự giáo dục của cả cha và mẹ đều rất quan trọng.

Tác động giáo dục từ người cha quyết định số phận của con mình

Cha mẹ nên chú ý tới vai trò của người cha trong quá trình dạy dỗ con mình. Dưới đây là một số tác động giáo dục từ người cha:

- Khiến con cái sống lý trí hơn

Từ quan điểm tâm lý học, đàn ông thường lý trí hơn phụ nữ, phụ nữ giàu tình cảm hơn đàn ông. Đây là lý do tại sao nam giới trong khoa học và kỹ thuật nhiều hơn nữ giới, nữ giới trong nghệ thuật nhiều hơn nam giới.

Điều này cũng dẫn đến sự khác biệt trong cách giáo dục của cha mẹ, cách giáo dục của nhiều người mẹ có thiên hướng mềm mỏng, bảo vệ con cái hơn, cố gắng tránh để con mình thử những việc mạo hiểm. Điều này được cho là để bảo vệ con nhưng lại cản trở khả năng nhận thức và ham muốn khám phá của trẻ.

Sự giáo dục của người cha tương đối mạnh mẽ hơn, họ thiên về khuyến khích con cái dũng cảm cố gắng, hiểu được sự phức tạp của thế giới, sau đó nói cho chúng biết quy luật của thế giới và những điều chúng cần chú ý khi đối nhân xử thế.

Cách giáo dục này có thể khiến trẻ trở nên lý trí hơn và có thể đối phó với các tình huống khẩn cấp một cách bình tĩnh.

Khi con cái lớn dần, cha mẹ không thể che chở mãi cho chúng được. Những phương pháp giáo dục của người cha sẽ có ích hơn cho trẻ sau này.

Sau 20 năm, thành bại của con cái hóa ra lại có liên quan tới người cha - 2

- Khiến con cái mạnh mẽ, dũng cảm hơn

Có một câu chuyện kể rằng, một đứa trẻ bị bắt nạt liền khóc lóc tìm cha mẹ giúp đỡ. Sau khi nghe con kể lại mọi chuyện, người cha nhận ra lỗi là của những đứa trẻ kia, liền đưa con tới tận nhà gặp phụ huynh để đòi lại sự công bằng cho con mình.

Người cha thường là nguồn dũng khí và sức mạnh của đứa trẻ trong quá trình trưởng thành của con cái. Vai trò của người cha trong quá trình này là chịu trách nhiệm giúp trẻ trở nên mạnh mẽ hơn và có can đảm đối mặt với những thất bại.

- Có vai trò quan trọng đặc biệt đối với con gái

Có một nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhiều cô gái rất thích cún con có liên quan tới việc họ thiếu vắng tình cha trong quá trình lớn lên. Khi trưởng thành, họ có xu hướng phụ thuộc vào người khác giới, vì thiếu tình yêu thương nên họ yêu một cách mù quáng.

Đối với con gái, sự giáo dục của cha đặc biệt quan trọng, khi không có cha bên cạnh, nhiều cô gái sống nội tâm khi lớn lên, không biết cách giao tiếp với người khác giới, chịu nhiều thiệt thòi hơn.

Còn những cô gái không thiếu vắng tình yêu thương của cha trong suốt quá trình trưởng thành thường có tính cách vui vẻ hơn, biết cách hòa hợp với người khác giới và cách để bản thân không bị thiệt thòi.

Người cha nên làm gì để con mình tốt lên từng ngày?

- Làm gương cho con cái

Trên thực tế có những đứa trẻ bị điểm kém hoặc không vâng lời xuất thân từ gia đình không hạnh phúc,nhiều đứa trẻ trong số đó có cha chúng nghiện rượu, cờ bạc hoặc các thói hư tật xấu khác. Nếu người cha lười biếng mà lại khuyên con cái nên chăm chỉ học hành, rõ ràng điều này sẽ không có tác dụng.

Sau 20 năm, thành bại của con cái hóa ra lại có liên quan tới người cha - 3

- Tham qua vào quá trình lớn lên của con cái

Dù công việc bận rộn đến đâu, người cha cũng nên dành thời gian tham gia cùng con trong những ngày nghỉ. Nhiều ông bố cảm thấy xa lạ với con cái vì bận rộn với công việc.

Về phương diện này, người cha không nên viện cớ bận công việc, nếu có đi công tác cũng nên dành thời gian gọi điện về nhà trò chuyện với con.

Khi đứa trẻ lớn lên, người cha phải tham gia vào cuộc sống của đứa trẻ, hiểu được những thay đổi và mối quan tâm gần đây, kịp thời hướng dẫn con mình.

- Làm bạn với con cái

Nhiều người cha vẫn chịu ảnh hưởng của cách giáo dục truyền thống, dù trong lòng rất thương con nhưng vẫn phải giả vờ nghiêm túc. Trên thực tế, phương pháp giáo dục kiểu này đã không còn hiệu quả đối với trẻ em ngày nay.

Ngày nay, nhiều gia đình chỉ có con một, điều con cái cần hơn cả là một người bạn. Là một người cha, bạn cần phải học cách bầu bạn với con mình, có thể hiểu được tâm tư của chúng để giao tiếp được tốt hơn.

Tóm lại, sự giáo dục của người cha đối với con là điều không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của con cái, nó ảnh hưởng đến tính cách và cách đối nhân xử thế của đứa trẻ, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến số phận của chúng trong 20 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 20 năm, thành bại của con cái hóa ra lại có liên quan tới người cha