Sau Nga-Ấn, một nước châu Á khởi động sứ mệnh lịch sử, sẵn sàng ghi danh top đầu: "Chúng ta đã bay lên!"

Vân Phương | 07/09/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức của JAXA thở phào nhẹ nhõm, vỗ tay tán thưởng và cúi đầu chúc mừng khi chứng kiến vụ phóng thành công.

"Chúng ta đã bay lên"

Theo Washington Post, vào lúc 8h42' sáng 7/9 (giờ địa phương), Nhật Bản đã phóng tên lửa H-IIA mang theo hai sứ mệnh gồm tàu đổ bộ Mặt Trăng (SLIM) và Kính thiên văn Tia X (Nhiệm vụ quang phổ và chụp ảnh tia X - XRISM) vào vũ trụ.

Khoảng 1.500 người dân Nhật Bản đã trực tiếp đến bốn địa điểm quan sát ở thị trấn Minamitane, tỉnh Kagoshima để theo dõi vụ phóng.

Tàu đổ bộ SLIM dự kiến sẽ đi vào quỹ đạo Mặt Trăng sau 3 đến 4 tháng và hạ cánh vào đầu năm tới.

"Chúng ta đã bay lên", quan chức Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tuyên bố khi tên lửa lao vút lên tầng không rồi bay qua Thái Bình Dương.

Đến 8h56' và 9h29', khi kính thiên văn XRISM và tàu đổ bộ SLIM lần lượt tách khỏi tên lửa, các quan chức của JAXA mới thở phào nhẹ nhõm, vỗ tay tán thưởng và cúi đầu chúc mừng.

"Tôi đang lo lắng quan sát nhưng [XRIM] đã được tách ra thành công, khiến tôi vô cùng nhẹ nhõm", ông Kyoko Matsushita, nhà khoa học dự án kính thiên văn, cho biết: "Chúng tôi sẽ phải tiếp tục theo dõi cẩn thận nhưng bước đầu tiên đã được thực hiện thành công".

Sau Nga-Ấn, một nước châu Á khởi động sứ mệnh lịch sử, sẵn sàng ghi danh top đầu: Chúng ta đã bay lên! - Ảnh 1.

Nhật Bản phóng tên lửa mang theo tàu đổ bộ lên Mặt Trăng. Ảnh: Reuters

Ông Kazuto Suzuki, chuyên gia về chính sách vũ trụ tại Trường Chính sách công thuộc Đại học Tokyo, cũng cho hay: "Đây là thời khắc thực sự quan trọng đối với cộng đồng không gian Nhật Bản. Công nghệ mới ra mắt hôm thứ Năm sẽ mở ra một chân trời mới cho việc khám phá Mặt Trăng ở quy mô thế giới, vì vậy sự thành công của [tàu đổ bộ] sẽ đưa Nhật Bản vào nhóm dẫn đầu".

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thì khoảng tháng 2 năm sau, sứ mệnh trị giá 100 triệu USD của Nhật Bản sẽ bắt đầu cuộc đổ bộ lịch sử - hạ cánh mềm xuống Mặt Trăng.

Cuộc đua gay cấn

Động thái này diễn ra vào thời điểm thế giới vừa chứng kiến loạt sự kiện đổ bộ Mặt Trăng nóng hổi.

Tháng trước, Ấn Độ đã lần đầu tiên hạ cánh thành công tàu vũ trụ gần cực nam của Mặt Trăng. Kỳ tích xảy ra chỉ vài ngày sau khi Nga thất bại trong nỗ lực quay trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ.

Chương trình không gian của Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi những thất bại gần đây. Vào tháng 2, Nhật Bản hủy bỏ vụ phóng tên lửa H3 do trục trặc. Cuộc phóng thử một tháng sau đó đã thành công nhưng tên lửa cũng bị phá hủy do nó không thể bốc cháy đúng cách trong giai đoạn thứ hai.

Ngoài ra, nước này bắt đầu tuyển dụng ứng viên phi hành gia lần đầu tiên sau 13 năm, thể hiện rõ tham vọng đưa người lên Mặt Trăng.

Cho đến nay, chỉ có bốn quốc gia thành công hạ cánh mềm lên bề mặt Mặt Trăng gồm Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Do đó, thành công của SLIM sẽ mang tính lịch sử.

Bài liên quan
Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông
Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Nga-Ấn, một nước châu Á khởi động sứ mệnh lịch sử, sẵn sàng ghi danh top đầu: "Chúng ta đã bay lên!"