Sau Ukraine, đến lượt Nga hé lộ vũ khí giúp binh sĩ “tàng hình”

21/01/2024, 20:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vài tháng sau khi Ukraine phát triển áo choàng tàng hình hạng nhẹ cho binh sĩ, Nga gần đây cũng đã tiết lộ một bộ đồ ngụy trang có chức năng tương tự dành cho quân đội.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Công ty HiderX của Nga cho biết, các chuyên gia nước này đang thiết kế một bộ đồ ngụy trang cung cấp sự bảo vệ hoàn hảo cho binh sĩ trước các thiết bị chụp ảnh nhiệt mà quân đội Ukraine đang sử dụng.

"Chúng tôi thiết kế một sản phẩm hoàn toàn mới, một bộ đồ ngụy trang làm mờ hình dáng của người mặc. Đó là công nghệ hoàn toàn của Nga, phủ lên vải một hỗn hợp cụ thể. Đó là bí quyết của chúng tôi và chúng tôi sẽ không tiết lộ chi tiết”, công ty Nga cho biết.

Theo HiderX, tất cả các bộ đồ ngụy trang hiện có đều không che giấu hoàn toàn vật thể. Bộ đồ mà công ty này đang đề cập đến được thiết kế để kiểm soát nhiệt độ, giúp binh sĩ Nga ngụy trang một cách hiệu quả trước những thiết bị tìm kiếm nhiệt của Ukraine.

Video cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc của bộ đồ ngụy trang dành cho binh sĩ Nga. Nguồn: Tass

"Chúng tôi đã học cách ẩn đi dấu hiệu nhiệt, giấu vật thể khỏi thiết bị tìm kiếm bằng nhiệt. Sản phẩm này sẽ được sử dụng trong các đơn vị biệt kích. Chất liệu vải đảm bảo trọng lượng của bộ đồ chỉ rơi vào khoảng 350 g và có thể được mang trong túi. Các cuộc thử nghiệm đang diễn ra và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 1”, HiderX cho biết thêm.

Công ty này cũng thừa nhận quân đội Nga từng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để trốn tránh những thiết bị tìm kiếm bằng nhiệt của Ukraine nhưng hầu hết chúng không mang lại hiệu quả lâu dài. Vì vậy, họ đã sử dụng công nghệ sàng lọc để tránh những hậu quả tiêu cực.

Trước đó, tháng 10/2023, ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine thông báo về việc trang bị các bộ đồ ngụy trang mới cho một số đơn vị đặc thù của nước này. Bộ đồ này hoạt động như một loại "áo choàng tàng hình", giúp cho binh lính Ukraine khó bị phát hiện bởi các loại camera tầm nhiệt hơn.

Ông Fedorov cho biết "áo choàng tàng hình trong truyện cổ tích" đã trở thành hiện thực ở Ukraine. Ông nói, chiếc áo choàng này "chặn bức xạ nhiệt", khiến binh lính Ukraine trở nên vô hình trước các thiết bị chụp ảnh nhiệt của Nga. "Nó sẽ giúp binh sĩ của chúng tôi hoạt động hiệu quả vào ban đêm", ông nói.

"Áo choàng tàng hình" của Ukraine do công ty Brave1 sản xuất, có cân nặng khoảng 2,5kg. Các đơn vị lính bắn tỉa và đặc nhiệm của Ukraine sẽ được ưu tiên trang bị bộ đồ này, do giá thành của chúng tương đối cao.

Bộ đồ ngụy trang này được cấu thành từ vật liệu có đặc tính cách nhiệt và phát ra bức xạ thấp trong phổ hồng ngoại, giúp che dấu thân nhiệt của người mặc trước các loại camera ảnh nhiệt.

Tuy nhiên, chiếc áo choàng của Ukraine vẫn mang theo một số hạn chế hạn chế nhất định như không có hiệu quả cao khi chuyển động nhanh cùng với đó sự tỏa nhiệt quá mức và rò rỉ nhỏ qua các lỗ thông gió trên áo choàng.

Bài liên quan
Hé lộ vũ khí hiện đại mới được không quân Nga sử dụng  đại trà trong xung đột ở Ukraine
Quân đội Nga gần đây được cho là đã đẩy mạnh việc sử dụng một loại tên lửa dẫn đường hiện đại trong cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Ukraine, đến lượt Nga hé lộ vũ khí giúp binh sĩ “tàng hình”