Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để nâng cao công tác đảm bảo an toàn.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tuân thủ các chỉ thị, quy định, quy trình khai thác về bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi; tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.
Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và để đảm bảo an toàn hàng không.
Với phi công, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu (critical phase) của chuyến bay (nguyên tắc sterile cockpit) bao gồm tàu bay lăn, cất - hạ cánh, như: thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn; trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu (critical position), các điểm nóng (hotspot), các điểm giao cắt (intersection), đường lăn hẹp (narrow taxiways) hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao.
"Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (tàu bay, phương tiện, người, vật thể lạ - FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho Kiểm soát không lưu; thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình", Cục Hàng không yêu cầu.
Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, Tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện; chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…).
Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.
Với kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu (TWR), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…) để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh...
Với người khai thác Cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu răng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các Cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực cảng hàng không, sân bay.
"Ngoài ra, cần nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay (Surface Movement Guidance and Control Systems - SMGCS) nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay tại các Cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao", Cục Hàng không yêu cầu.
Trước đó, thông tin về vụ va chạm máy bay, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ miền Bắc cho biết, khoảng 14h45 ngày 27/6, tại giao điểm S với S3, tàu bay Boeing 787 mang số hiệu VN-A863 (thực hiện chuyến bay VN7205 từ Hà Nội đi TP.HCM) lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh thì va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay Airbus 321 mang số hiệu VN-A338, đang dừng chờ ở đường lăn S3 để thực hiện chuyến bay VN1804 từ Hà Nội đi Điện Biên.
Máy bay Boeing bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải, chiếc Airbus bị rách phần cánh đứng. Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, ghi nhận bước đầu cho thấy chiếc Airbus chuẩn bị khởi hành đi Điện Biên đỗ không đúng điểm dừng chờ trên đường lăn S3.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị chức năng tại sân bay Nội Bài khẩn trương xử lý theo quy trình, đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay. Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay được hỗ trợ, sắp xếp chuyển sang các phương án bay thay thế để tiếp tục hành trình.