Scaloni - người khiến Messi hạnh phúc ở tuyển Argentina

18/12/2022, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tất cả sự khiêm tốn và xuất phát điểm bình dân, Lionel Scaloni là đại diện tiêu biểu nhất cho phần còn lại của tuyển Argentina giúp đỡ Lionel Messi tiến gần đến giấc mơ.

Sinh ra vào năm Argentina lần đầu tiên vô địch thế giới (1978), cầu thủ chạy cánh Scaloni không nổi bật trong thế hệ của mình. Giai đoạn khoác áo Deportivo La Coruna (1998-2006) có lẽ là quãng sự nghiệp thành công nhất của cựu danh thủ Argentina. Điều tương tự cũng xảy đến khi Scaloni bắt đầu theo nghiệp huấn luyện từ 6 năm trước.

Ở một quốc gia sản sinh ra những HLV có tầm ảnh hưởng lớn như Helenio Herrera, Cesar Luis Menotti, Carlos Bilardo, Marcelo Bielsa hay Diego Simeone, Scaloni trông chẳng có vẻ gì sẽ trở thành một người xuất sắc. Nửa thập niên trước, HLV 44 tuổi này còn không nổi tiếng bằng Mauricio Pochettino hay Jorge Sampaoli.

Người đóng thế

4 năm trước, Scaloni đang ở trong phòng gym của một khách sạn tại Tây Ban Nha khi nhận cuộc gọi từ Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA). Khi Scaloni đi dạo cùng với người đồng đội cũ Pablo Aimar bên bờ biển, cả hai đã bắt đầu lên danh sách những cái tên dự kiến cho "La Albiceleste".

Lionel Scaloni anh 1

Scaloni và Messi ăn mừng chức vô địch Copa America 2021. Ảnh: Reuters.

Đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp, cả Aimar và Scaloni được nếm trải cảm giác làm HLV đội một. Họ chỉ là hai HLV tạm quyền cho một vị trí ít người mong muốn. "Không ai muốn dẫn dắt đội tuyển quốc gia", hậu vệ Nicolas Tagliafico, một trong số 7 cầu thủ còn sót lại sau World Cup 2018, thừa nhận.

Ban đầu, Scaloni được chỉ định dẫn dắt tạm thời Argentina hai trận. AFA sau đó muốn anh làm thêm hai trận nữa, và rồi mọi thứ cứ tiếp tục. "Không có thời gian để tìm người thay thế", Tagliafico tiết lộ tiếp. "Anh ấy mới có 7 lần khoác áo ĐTQG, vừa bước sang tuổi 40 và không có kinh nghiệm huấn luyện".

Diego Maradona phàn nàn: "Cậu ta (Scaloni) là một chàng trai tuyệt vời nhưng cậu ta thậm chí còn chưa bao giờ huấn luyện trực tiếp. Làm sao bạn có thể trao ĐTQG cho Scaloni? Chúng ta điên hết cả rồi phải không? Công việc đó quá tầm đối với cậu ta".

"Cậu bé vàng" sau đó còn chỉ trích quyết định của AFA nhiều lần nữa, nhưng mọi thứ đã thay đổi chóng vánh kể từ đó. Và tiếc thay, Maradona không có cơ hội chứng kiến những cột mốc lịch sử do HLV Scaloni tạo ra. Hơn nửa năm sau ngày "Cậu bé vàng" qua đời, Scaloni đưa Argentina đến chức vô địch Copa America 2021, danh hiệu lớn đầu tiên của ĐTQG sau 28 năm.

Đêm Chủ Nhật này tại sân Lusail, Scaloni có thể trở thành một trong những HLV thành công nhất Argentina, nếu cùng các học trò vô địch World Cup 2022. Ở tuổi 44, trong lần đầu tiên làm HLV trưởng một đội chuyên nghiệp, Scaloni đã đưa Argentina từ khủng hoảng đến vinh quang. Cần nhớ rằng anh cũng là HLV trẻ tuổi nhất ở World Cup 2022.

Nhưng thành công của Scaloni không đến từ may mắn. Sự cởi mở, mối liên kết giữa anh và các cầu thủ, tài năng của các trợ lý như Walter Samuel hay Aimar, những giờ làm việc chăm chỉ đã tạo nên một đội Argentina thành công như hôm nay. Và tất nhiên, đó còn là nhờ những phẩm chất của Messi.

Nhiều người sẽ nói thật dễ dàng khi một đội bóng sở hữu Messi trong đội hình, nhưng 8 đời HLV tuyển Argentina trước đó đã không thể đạt thành công như hiện tại cùng Leo. Alejandro Sabella có lẽ là người tiệm cận nhất với Scaloni, khi giúp Argentina và Messi vào chung kết World Cup 2014. Song, cố HLV Argentina không vô địch Copa America hay tạo ra chuỗi 36 trận bất bại cho ĐTQG.

Một đội bóng vì Messi

Leo Franco gặp Scaloni lần đầu năm 18 tuổi, cả hai sau đó trở thành đồng đội ở đội U20 Argentina và Mallorca. Franco cũng là người cùng học với Scaloni trong những khóa huấn luyện đầu tiên khi cả hai chuẩn bị giải nghệ. Franco mô tả: "Anh ấy là người Argentina nhưng chơi bóng ở châu Âu, có những cú chạm bóng tinh tế của người Tây Ban Nha và học chiến thuật từ Italy".

Lionel Scaloni anh 2

Scaloni là HLV Argentina duy nhất trong gần hai thập niên phát huy hết được khả năng của Messi ở ĐTQG. Ảnh: Reuters.

Cựu HLV Huesca cũng bày tỏ sự kinh ngạc khi chứng kiến khả năng lãnh đạo của người bạn cũ. "Tôi đã xem các buổi tập và anh ấy có khả năng lãnh đạo đáng kinh ngạc nhưng sau đó anh ấy ngồi trò chuyện với các cầu thủ. Thật ấn tượng khi thấy anh ấy nói chuyện tự nhiên đến vậy (với các cầu thủ)", Franco nhận xét.

Sự cởi mở và liệu pháp tinh thần Scaloni tạo ra cho Argentina là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cựu danh thủ Jorge Valdano nói rằng chưa bao giờ ông thấy Messi hạnh phúc đến vậy khi khoác áo ĐTQG. Sau những đêm ác mộng ở Copa America 2016 hay 2017, dẫn đến việc Leo muốn từ giã tuyển Argentina, mọi thứ đã thay đổi.

"Chiến thắng lớn nhất của Argentina là tất cả các thành viên đều cảm thấy là một phần của hành trình vào chung kết", Scaloni nói trước trận đấu với Pháp. Bầu không khí "huynh đệ" mà Scaloni tạo ra ở ĐTQG đã giúp Messi và những người khác cảm thấy thoải mái.

4 năm qua, "La Albiceleste" không có bất cứ điều tiếng trong phòng thay đồ. Các cầu thủ sẵn sàng chiến đấu vì Leo. "Tôi biết mình phải chạy nhiều hơn, khi Leo đứng yên", Rodrigo De Paul nói. Chỉ riêng việc Scaloni thành công trong việc tạo ra một tập thể như thế cũng là điều đáng ghi nhận.

Về mặt chiến thuật, Argentina của Scaloni là một trong những tập thể đoàn kết và có tính tổ chức cao nhất. Điều đó cho phép Scaloni dễ dàng thay đổi các sơ đồ chiến thuật khác nhau để phù hợp với từng đối thủ. "Chúng tôi có một đội ngũ huấn luyện tuyệt vời để chuẩn bị cho mọi tình huống", Messi tiết lộ. "Những gì họ nói với bạn trước mỗi trận đấu sau đó đều diễn ra".

Đó là lời ca ngợi giá trị nhất từ một siêu sao mà Scaloni hay các trợ lý như Samuel và Aimar có thể nhận. Họ đang tiến rất gần đến vinh quang mà nhiều HLV danh tiếng hơn của Argentina không thể làm được. Lời nguyền của một nền bóng đá sở hữu Messi sắp được phá bỏ.

Cần nhớ rằng trong quá trình AFA tìm kiếm HLV trưởng cho "La Albiceleste", không ít ứng viên đã từ chối vì cái tên Messi. Vài HLV cho rằng sự xuất hiện của Leo khiến đội bóng mất tính cân bằng. Một số HLV khác thì e ngại quyền lực quá lớn từ siêu sao Argentina. Riêng Scaloni có suy nghĩ khác. Và HLV trẻ tuổi xứng đáng với những thành công hiện tại.

Lionel Scaloni anh 3

Mbappe và Messi, ai hay hơn tại World Cup 2022? Chia sẻ với Zing, huấn luyện viên Guus Hiddink cho rằng Lionel Messi và Kylian Mbappe có phong cách khác nhau và đó đều là những cầu thủ xuất sắc.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Scaloni - người khiến Messi hạnh phúc ở tuyển Argentina