Giáo dục quốc phòng

Sếp lớn NATO thừa nhận sự thật với Ukraine

Đăng Minh 30/04/2024 06:53

GDTĐ - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận khối đã không thực hiện đúng cam kết viện trợ quân sự cho Ukraine trong những tháng gần đây.

Tuyên bố được lãnh đạo NATO đưa ra trong cuộc họp chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 29/4.

"Tôi phải hành thật với Tổng thống Zelensky cũng như với Quốc hội Ukraine rằng các đồng minh NATO đã không thực hiện đúng những gì đã cam kết trong những tháng qua", Reuters dẫn lời ông Stoltenberg.

Tổng thư ký NATO cũng lưu ý rằng Đức đã đồng ý cung cấp một hệ thống phòng không Patriot khác cho Ukraine, trong khi Hà Lan tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev. Ông Stoltenberg cũng bày tỏ mong đợi "những cam kết mới sẽ đến" với Ukraine.

"Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt vì việc thiếu sự hỗ trợ đã tạo ra sự khác biệt", Tổng thư ký NATO nói, ám chỉ đến những bước lùi của Ukraine trên chiến trường trong vài tháng qua.

nato.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo chung ở Kiev hôm 29/4. Ảnh: Reuters

Cũng trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Stoltenberg, Tổng thống Zelensky đã lên tiếng hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí cho Kiev. Ông nói số lượng nhỏ các loại vũ khí quan trọng của Mỹ đang bắt đầu được chuyển đến Ukraine.

“Tình hình trên chiến trường phụ thuộc trực tiếp vào tốc độ cung cấp đạn dược của Mỹ cho Ukraine”, nhà lãnh đạo Ukraine nói: "Hỗ trợ kịp thời cho quân đội của chúng tôi là điều rất quan trọng. Hôm nay tôi chưa thấy điều gì tích cực về điểm này. Đã có nguồn cung cấp nhưng mới bắt đầu đến nhỏ giọt, quá trình này cần phải được đẩy nhanh".

Washington đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine vào tuần trước, chấm dứt 6 tháng bế tắc tại Quốc hội Mỹ. Điều này giúp Kiev hy vọng kho đạn pháo đang ở mức cực kỳ thấp của họ sẽ sớm được bổ sung.

Còn về phía Nga cho rằng, việc Mỹ bổ sung thêm vũ khí viện trợ cho Ukraine cũng sẽ không giúp làm thay đổi tình hình ở tiền tuyến.

Bài liên quan
Tổng thư ký NATO: Trung Quốc không thể có cả phương Tây và Nga
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cảnh báo Trung Quốc phải ngừng hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine nếu muốn có mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp lớn NATO thừa nhận sự thật với Ukraine