Sét đánh thủng vỏ mà máy bay không cháy là may mắn

PV | 11/10/2022, 18:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam cho rằng, sét đánh thủng vỏ mà máy bay không cháy là may mắn.

Nói về vụ sét đánh thủng máy bay Vietnam Airlines chiều ngày 10/10, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam cho rằng, sét không đánh cháy cả máy bay là may mắn.

Ông cho biết, trên tất cả máy bay đều được trang bị hệ thống chống sét để đảm bảo an toàn bay trong các vùng có nhiễu động. Vỏ máy bay làm bằng kim loại có thể dẫn điện nên hệ thống chống sét này sẽ phải kết nối để khi có dòng điện như sét đánh tác động vào, dòng điện này sẽ dàn đều lên thân máy bay và dẫn về hệ thống chống sét.

Khi bay, máy bay tạo ra ma sát rất lớn nên luôn có thanh xả điện tích trong quá trình bay. Hệ thống chống sét của máy bay cũng hoạt động dựa trên nguyên lý này, đảm bảo trong quá trình bay, máy bay luôn tránh bị sét đánh.

Khi máy bay đậu dưới mặt đất, hệ thống chống sét vẫn luôn hoạt động. Khi đó phải có dây tiếp đất để đảm bảo an toàn cho máy bay. Trường hợp xảy ra xét đánh, có thể do trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa vận hành máy bay có vấn đề, không lưu tâm đến yếu tố dây tiếp đất.

“Thông thường sét đánh vào máy bay sẽ rơi vào các điểm đầu nhọn như cánh, mũi, đuôi… Việc sét đánh tạo ra lỗ thủng như trường hợp xảy ra chiều nay tôi cũng thấy hơi lạ”, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương chia sẻ.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết vì tất cả các máy bay đã có hệ thống chống sét nên trong các quy định hiện hành, không có điều khoản nào buộc các sân bay cũng phải trang bị hệ thống chống sét.

Chiếc máy bay bị sét đánh sẽ không được phép đưa vào vận hành khai thác khi chưa được sửa chữa, theo nguyên tắc an toàn bay.


Hình ảnh vỏ máy bay bị thủng sau tiếng sét đánh. Ảnh: DĐHK.

Tối 10/10, một máy bay của Vietnam Airlines đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị sét đánh trúng.

Theo báo cáo, vụ việc xảy ra tại khu vực đậu máy bay P79 lúc 19h58. Thời điểm trên, 2 nhân viên thuộc đội dịch vụ sân đỗ của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đang đứng dưới bụng máy bay để chờ phục vụ.

Sau tiếng sét đánh, 2 nhân viên được phát hiện bị choáng, được xe buýt đưa vào nhà ga quốc nội và chuyển thẳng đến bệnh viện 175.

Tại bệnh viện, 2 nạn nhân bị nôn ói, xuất huyết. Đến sáng 11/10, tình trạng của 2 người đã ổn, tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi.

Sau vụ sét đánh, nhân viên mặt đất đã kiểm tra và phát hiện một lỗ thủng cháy sém trên vỏ máy bay. Vụ việc khiến chiếc A321 của Vietnam Airlines phải dừng phục vụ để sửa chữa.

Đại diện Cục Hàng không đánh giá việc sét đánh tại sân bay là tương đối phổ biến nhưng sét đánh thủng máy bay và gây thương tích cho người là hy hữu. Đây được coi là tai nạn, không phải sự cố hàng không.

Bài liên quan
Phát hiện hành khách Vietnam Airlines mang dao gọt hoa quả lên máy bay
(GDTĐ) - Hình ảnh cho thấy, một hành khách Vietnam Airlines mang theo con dao gọt hoa quả lên máy bay, bị phát hiện và lập biên bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sét đánh thủng vỏ mà máy bay không cháy là may mắn