Singapore tìm cách giữ chân giáo viên

Hải Yến | 07/09/2022, 13:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Singapore công bố mức tăng lương giáo viên từ 5 đến 10% kể từ ngày 1/10.

Bộ Giáo dục Singapore thông báo động thái này nhằm bảo đảm các gói trả lương tổng thể vẫn mang tính cạnh tranh để có thể tiếp tục thu hút và giữ chân giáo viên giỏi. Mặc dù, nhiều giáo viên phổ thông hoan nghênh động thái này, nhưng cũng không ít người cho rằng, mấu chốt của vấn đề là cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Bỏ việc không phải vì lương

Khoảng 36 nghìn cán bộ, giáo viên Singapore được hưởng từ việc tăng lương này. Trong số đó, có viên chức của Bộ Giáo dục Singapore là Thomas, người từng dạy ở một trường tiểu học. Anh cho biết rất vui khi biết tin về việc tăng lương, mặc dù nó có vẻ không theo kịp lạm phát.

Trong khi đó, một giảng viên đại học với kinh nghiệm làm việc 5 năm tên Roy cho biết, trước đây anh đã suy nghĩ rất nhiều về mức lương chênh lệch lớn giữa lương trong khu vực tư nhân và nhà nước, mặc dù giờ làm việc và trách nhiệm của một giảng viên dạy trường quốc lập cao hơn. Việc tăng lương đã khiến quyết định tiếp tục với công việc hiện tại của anh “dễ dàng hơn rất nhiều”.

Quan sát thấy tỷ lệ giáo viên bỏ việc trong những năm gần đây, một số người cho biết, các biện pháp mà Bộ Giáo dục công bố có thể giúp giảm bớt vấn đề nhưng còn có những yếu tố khác.

Theo anh Thomas, việc tăng lương chắc chắn sẽ giúp giữ chân giáo viên nhưng có vấn đề lớn hơn khiến giáo viên do dự tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống và công việc của họ. Nhiều giáo viên ngại bỏ việc vì các kỹ năng của họ không phải lúc nào cũng áp dụng được cho các ngành nghề khác.

Thomas cho biết, mức tăng lương cạnh tranh hàng năm sẽ mang lại ích lợi. Hiện, giáo viên ở đây đang được tăng 1% lương mỗi năm.

Singapore tìm cách giữ chân giáo viên ảnh 1

Giáo viên đang giảng dạy trong một lớp học THCS ở Singapore.

Khi được hỏi liệu việc tăng lương có giải quyết được những vướng mắc mà anh phải đối mặt với tư cách là giáo viên hay không, Roy cho biết vấn đề chính vẫn là khối lượng và thời gian làm việc nhiều.

“Chúng tôi đang thiếu nhân lực để thực hiện những việc cần làm, đó vẫn là gánh nặng tâm lý mà bạn luôn phải mang theo khi rời trường về nhà”, Roy nói.

Anh thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một yếu tố phổ biến khiến đồng nghiệp của anh bỏ nghề. Họ nhận ra rằng vấn đề này quá lớn để có thể tiếp tục làm việc lâu dài. Do vậy, chỉ tăng lương thôi cũng không giúp ích gì, giáo viên có sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

Kelly từng dạy ở một trường tiểu học nhưng đã bỏ việc gần đây. Cô nói, việc tăng lương đã được bàn luận trong một thời gian dài, nhưng không phải giáo viên nào cũng ở lại làm việc vì được tăng lương. Đa số giáo viên nhận thấy mức lương của họ tương đương với các ngành nghề khác, hoặc thậm chí cao hơn một chút. Lý do khiến nhiều người nghỉ việc là khối lượng công việc đòi hỏi theo mức lương đó.

Theo Kelly, việc tăng lương có thể hiệu quả trong ngắn hạn nhưng nếu không cân bằng được công việc và cuộc sống cùng với sự kỳ vọng vào giáo viên, họ sẽ rời đi nếu kiệt sức.

4 hiệp hội giáo viên trong khu vực công đã hoan nghênh động thái của Bộ Giáo dục về việc tăng lương. Tổng thư ký Mike Thiruman của Liên đoàn Giáo viên Singapore (STU) cho biết đây là sự ghi nhận công việc mà các giáo viên đã thực hiện và phù hợp với những gì Bộ Dịch vụ Công đã công bố trước đó đối với công chức.

Ông cho rằng việc liên tục xem xét mức lương là rất quan trọng vì nó giúp cho nghề giáo cân cân bằng với các nghề khác.

Singapore tìm cách giữ chân giáo viên ảnh 2

Giáo viên Singapore được cho là khó cân bằng được công việc và cuộc sống.

Kế hoạch CONNECT

Bộ Giáo dục Singapore cũng thông báo sẽ tăng cường CONNECT – một kế hoạch duy trì 30 năm cho giáo viên. Theo đó, một khoản tiền tương đương từ 54 triệu đồng đến hơn 139 triệu đồng (3.200 - 8.300 đô la Singapore) dành cho viên chức giáo dục mỗi năm, tùy thuộc vào thời gian phục vụ của họ. Các khoản thanh toán được thực hiện từ 3 - 5 năm một lần, bao gồm một tỷ lệ của số tiền tích lũy được.

Từ năm 2023, kế hoạch CONNECT sẽ được tăng lên khoảng 20% tổng thể. Theo Bộ Giáo dục, tỷ lệ thanh toán sẽ được nâng lên để hỗ trợ người lao động tốt hơn trong những năm đầu sự nghiệp của họ.

Đại diện của 4 công đoàn giáo viên cho biết, kế hoạch CONNECT nâng cao cũng là một động thái khác đi đúng hướng để giữ chân giáo viên khi họ tiếp tục cải thiện chuyên môn giảng dạy của mình vì kinh nghiệm của họ là quan trọng và cần được đánh giá cao.

Tuy nhiên, ông Thiruman cho rằng, cần phải hỗ trợ tốt hơn nữa cho giáo viên. Khối lượng công việc của họ không chỉ ngày càng tăng mà còn ngày càng phức tạp. Ông đưa ra ví dụ, chỉ trong tình huống Covid-19, khối lượng công việc của giáo viên đã tăng gấp 3 lần. Với những thay đổi đang diễn ra, có thể đưa ra khung thời gian 3-5 năm để đánh giá và điều chỉnh tiền lương.

Ngoài ra, ông Thiruman đề xuất có thể làm những việc để hỗ trợ giáo viên, giúp họ cân bằng công việc, cuộc sống và quan tâm đến sức khỏe tâm thần của họ.

Theo CNA
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore tìm cách giữ chân giáo viên