Singapore và Trung Quốc thu hút nhà giáo bằng chính sách đặc thù

07/04/2024, 18:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Singapore, Trung Quốc có những chính sách đặc thù để thu hút nhân tài làm nhà giáo với chế độ đãi ngộ tốt, cơ chế làm việc thuận lợi.

Tại tọa đàm khoa học "Pháp luật về nhà giáo của một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam" được Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức vào ngày 3/4, nhiều chuyên gia quốc tế đã chia sẻ những giải pháp hữu ích cho Việt Nam.

Nhân tài là nền tảng

Trình bày tham luận tại toạ đàm, GS Tulika Mitra, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Quốc gia Singapore (NUS) nêu vấn đề bồi dưỡng và nâng cao hiệu quả nhân tài học thuật.

GS Tulika Mitra cho biết, NUS rất coi trọng nhân tài và có chiến lược phát triển rõ ràng từ việc chủ động tuyển dụng, đầu tư vào phát triển, xây dựng, kết nối liên ngành đến đổi mới tư duy lãnh đạo.

NUS nỗ lực vươn lên trở thành một cộng động sống động của các nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhân viên, người học, cựu người học,;cùng cộng tác trong tinh thần đổi mới sáng tạo và tư duy doanh nghiệp.

Trọng tâm duy nhất của NUS vào nhân tài sẽ là nền tảng để làm nên một đại học thực sự hàng đầu tận tâm hướng đến giáo dục chất lượng, nghiên cứu vươn tầm ảnh hưởng và tư duy nhìn xa của doanh nghiệp nhằm phụng sự đất nước và xã hội.

NUS có chiến lược thu hút nhân tài với 4 yếu tố: Tuyển dụng chủ động; Đầu tư vào phát triển; Xây dựng kết nối; Tác động đến sự thay đổi. NUS xác định giảng viên chính là nền tảng của đại học. Sự kết hợp đa dạng những nhân tài học thuật nhằm mục tiêu hiện thực hóa sứ mệnh và tầm nhìn của nhà trường.

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm "Pháp luật về nhà giáo của một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam". Ảnh: Mạnh Tùng

Một trong những chính sách thu hút nhân tài quan trọng của NUS là "Nuôi dưỡng Khát vọng Học thuật".

Chính sách này bao gồm nhiều chương trình tài trợ và học bổng. Trong đó, "Chương trình học giả sau đại học ở nước ngoài NUS" sẽ hỗ trợ cho các nghiên cứu sinh người Singapore ở nước ngoài trong giai đoạn viết luận án từ hỗ trợ tài chính, chi phí đi lại đến những ưu đãi tuyển dụng, tạo điều kiện vào các vị trí có ngạch chuẩn khi trở về làm việc tại NUS.

Với những nghiên cứu sinh đang trong giai đoạn học chuyên đề và học giả sau tiến sĩ người Singapore ở nước ngoài, NUS có "Chương trình tài trợ phát triển" riêng.

Theo đó, mỗi năm, nghiên cứu sinh tiến sĩ sẽ được nhận 10.000 SGD (đô la Singapore), học giả sau tiến sĩ được nhận 20.000 SGD.

Ngoài ra, đại học này còn có "Chương trình giáo sư trẻ của Giám đốc NUS" với rất nhiều hỗ trợ tốt cho học giả trẻ tài năng có thành tích nghiên cứu xuất sắc như được làm việc tại vị trí tương đương trợ lý giáo sư với mức thu nhập hấp dẫn.

Ở khối khoa học xã hội, học giả trẻ được tài trợ nghiên cứu khởi nghiệp 750.000 SGD và ở khối STEM là 1 triệu SGD.

Trao quyền cho địa phương

Chia sẻ quá trình xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo tại Trung Quốc, GS Guodong Yang - Giảng viên Trường Luật Hành chính, Đại học Chính pháp Tây Nam, Trung Quốc cho biết, năm 2021, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã nghiên cứu và trình "Dự thảo Luật Nhà giáo của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" dựa trên các nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện.

Theo đó, Luật Nhà giáo của Trung Quốc bao gồm 3 nội dung chính: phạm vi áp dụng, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm nhà giáo.

Trong đó, chính quyền địa phương được trao quyền quản lý nhà giáo, bao gồm tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật...

GS Yang cho biết thêm, trong các hoạt động tuyển dụng cụ thể, chính quyền địa phương có thể xây dựng các chính sách quản lý nhà giáo tương ứng dựa trên tình hình giáo dục thực tế ở địa phương, chẳng hạn như đặt ra các tiêu chuẩn tuyển dụng nhà giáo và thiết lập cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà giáo.

Quý đại biểu lắng nghe báo cáo tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Khánh Chi
Quý đại biểu lắng nghe báo cáo tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Khánh Chi

Ngoài ra, theo quy định của Luật Nhà giáo, chính quyền địa phương có thể tự quyết định việc phân bổ nguồn lực giáo dục, bao gồm kinh phí, tài liệu giảng dạy, cơ sở vật chất... cũng như có quyền tự chủ nhất định trong thực hành cải cách giáo dục.

Đồng thời, chính quyền có thể đưa ra các biện pháp cải cách giáo dục và phương pháp, chương trình, hoạt động đánh giá giảng dạy và các khía cạnh khác dựa trên điều kiện thực tế để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy.

Buổi tọa đàm nhằm tổng hợp kinh nghiệm của một số quốc gia về thực tiễn xây dựng các quy định pháp luật liên quan đến nhà giáo, đồng thời phân tích chính sách pháp luật về nhà giáo của Việt Nam. Trên cơ sở đó, những đề xuất và kiến nghị từ các chuyên gia được lắng nghe và ghi nhận, hướng đến hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore và Trung Quốc thu hút nhà giáo bằng chính sách đặc thù