Ở khối khoa học xã hội, học giả trẻ được tài trợ nghiên cứu khởi nghiệp 750.000 SGD và ở khối STEM là 1 triệu SGD.
Chia sẻ quá trình xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo tại Trung Quốc, GS Guodong Yang - Giảng viên Trường Luật Hành chính, Đại học Chính pháp Tây Nam, Trung Quốc cho biết, năm 2021, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã nghiên cứu và trình "Dự thảo Luật Nhà giáo của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" dựa trên các nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện.
Theo đó, Luật Nhà giáo của Trung Quốc bao gồm 3 nội dung chính: phạm vi áp dụng, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm nhà giáo.
Trong đó, chính quyền địa phương được trao quyền quản lý nhà giáo, bao gồm tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật...
GS Yang cho biết thêm, trong các hoạt động tuyển dụng cụ thể, chính quyền địa phương có thể xây dựng các chính sách quản lý nhà giáo tương ứng dựa trên tình hình giáo dục thực tế ở địa phương, chẳng hạn như đặt ra các tiêu chuẩn tuyển dụng nhà giáo và thiết lập cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà giáo.
Quý đại biểu lắng nghe báo cáo tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Khánh Chi |
Ngoài ra, theo quy định của Luật Nhà giáo, chính quyền địa phương có thể tự quyết định việc phân bổ nguồn lực giáo dục, bao gồm kinh phí, tài liệu giảng dạy, cơ sở vật chất... cũng như có quyền tự chủ nhất định trong thực hành cải cách giáo dục.
Đồng thời, chính quyền có thể đưa ra các biện pháp cải cách giáo dục và phương pháp, chương trình, hoạt động đánh giá giảng dạy và các khía cạnh khác dựa trên điều kiện thực tế để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy.
Buổi tọa đàm nhằm tổng hợp kinh nghiệm của một số quốc gia về thực tiễn xây dựng các quy định pháp luật liên quan đến nhà giáo, đồng thời phân tích chính sách pháp luật về nhà giáo của Việt Nam. Trên cơ sở đó, những đề xuất và kiến nghị từ các chuyên gia được lắng nghe và ghi nhận, hướng đến hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo trong tương lai.