Ông Cấn Văn Đa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng cho biết: Chào cờ đầu tuần vô cùng thiêng liêng. Đối với học sinh, tiết chào cờ đầu tuần góp phần quan trọng giúp các em rèn luyện nhân cách, từ những việc nhỏ như ham học, ham làm, siêng năng, cần kiệm..., đến những việc lớn như hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước ở mỗi người.
Tiết chào cờ mỗi sáng thứ Hai trở thành những tiết học thú vị thì đó cũng chính là động lực giúp học sinh hào hứng bước vào tuần học mới. Vì vậy, giờ chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hằng tuần đã trở thành nền nếp trong các trường học.
Theo ông Cấn Văn Đa, các nhà trường đã xây dựng lồng ghép những bài học kỹ năng sống, lịch sử, đạo đức ngay trong tiết chào cờ bằng các hình thức phong phú như hoạt cảnh, chương trình văn nghệ, cuộc thi vấn đáp, diễn đàn traođổi, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống thông qua hoạt động này sẽ giúp các em trưởng thành nhanh chóng so với những hình thức khác.
Ban giám hiệu, Ban Thanh/thiếu niên của mỗi nhà trường có thể phối hợp các lực lượng giáo dục khác ngoài nhà trường, như: Công an, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu, toạ đàm…
“Thực tế cho thấy, học sinh rất mong chờ tham gia giờ chào cờ với các hoạt cảnh, câu chuyện ngắn, chương trình văn nghệ, sinh hoạt chuyên môn dưới cờ cùng những món quà nhỏ thật sự sinh động và bổ ích.
Sinh hoạt dưới cờ là một diễn đàn để Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Muốn vậy, các buổi sinh hoạt dưới cờ cần có sự thay đổi về cả nội dung và hình thức sinh hoạt, cần đa dạng phong phú về hình thức và có sự mở rộng, phối hợp chặt chẽ với nhiều cấp, nhiều bộ phận trong và ngoài nhà trường” - ông Cần Văn Đa chia sẻ.
Nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Hiệu trưởng nhà trường, ông Cấn Văn Đa cho rằng, để có được những buổi chào cờ thành công, trước hết Hiệu trưởng nhà trường phải luôn có ý tưởng mới, thay đổi hình thức và nội dung các buổi sinh hoạt mang tính giáo dục cao này. Khi diễn thuyết, Hiệu trưởng ngoài trang phục gọn gàng, chỉnh tề phải có cử chỉ hành động, lời nói thật mô phạm nhưng thật sự hấp dẫn, thu hút người nghe.
Ngoài ra, có thể phối hợp thường xuyên các buổi sinh hoạt dưới cờ với các buổi sinh hoạt lớp, tọa đàm, trao đổi thẳng thắn, cởi mở trong các tiết học kỹ năng sống, văn minh thanh lịch... để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh.