Sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học đáp ứng tốt Chương trình mới

Hà An | 11/12/2022, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại cụm trường THPT huyện Trực Ninh, tỉnh Nam ĐỊnh, các thầy cô giáo sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, nghiên cứu bài học để tạo sự hấp dẫn.

Giáo viên đến nghe để thấy cần nỗ lực

Thầy giáo Nguyễn Văn Đằng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn – Trường trung tâm cụm cho biết: Triển khai các môn học theo Chương trình GDPT 2018, cần phải làm sao để giáo viên thể hiện được năng lực bản thân, biết đổi mới phương pháp giảng dạy, biết sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để tổ chức các hoạt động dạy học; khai thác và sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học theo đúng mục tiêu là phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh, hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp.

Sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học đáp ứng tốt Chương trình mới ảnh 1

Trao đổi trước giờ lên lớp của cô và trò tham dự buổi sinh hoạt cụm trường THPT Trực Ninh

Còn với thầy giáo Nguyễn Thắng Cảnh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi: Việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học mà cụm các trường THPT huyện Trực Ninh tổ chức nhằm tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trong giảng dạy, học tập, thúc đẩy phong trào dạy tốt, học tốt, kích thích việc tự phấn đấu vươn lên của giáo viên và học sinh trong các nhà trường; tạo cơ hội cho cán bộ, giáo viên học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dạy và học. Buổi sinh hoạt chuyên đề cũng nhằm phát hiện và nhân rộng những mô hình, cách làm hay, có khen thưởng để tạo động lực, khích lệ các thầy cô giáo nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa và tâm huyết hơn nữa để có những bài giảng hay, hấp dẫn học sinh.

Đến để nghe và học tập cách làm hay, thầy giáo Vũ Thế Hùng – Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết, cho rằng: Học được những kinh nghiệm, cách làm hay từ giáo viên là một trong những căn cứ để trường tôi đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT mới. Giáo viên của trường tôi đến nghe và thấy được sự cần thiết phải nỗ lực nhiều hơn, từ việc đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đến thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tạo sự chuyển đổi trong môn học mới.

Sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học đáp ứng tốt Chương trình mới ảnh 2

Nghiên cứu bài học để hoạt động dạy - học theo chương trình GDPT 2018 hiệu quả đang được đẩy mạnh trong sinh hoạt cụm trường tại Trực Ninh.

Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường, các trường cử giáo viên tham gia giảng dạy các môn văn hóa. Các tiết hội thảo thực hiện theo hướng nghiên cứu bài học và giáo án được soạn theo đúng hướng dẫn của của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhà trường, chú ý đến hoạt động của người học và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, sử dụng phương pháp dạy học tích cực hiệu quả, phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh, phát triển năng lực phẩm chất học sinh. Hết sức sinh động và hiệu quả, từng tiết học trở nên hấp dẫn hơn, ứng dụng công nghệ dạy học tốt hơn, là điều cảm nhận được đối với cả giáo viên và học sinh. - Thầy Nguyễn Văn Đằng chia sẻ.

Sôi động và thiết thực

"Các tiết dạy diễn ra hết sức sinh động, giáo viên trực tiếp giảng dạy giải trình một số ý kiến của giáo viên các trường góp ý cho tiết dạy. Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp ý kiến, rút kinh nghiệm cho tiết dạy, thông qua biên bản đánh giá tiết dạy. Các giáo viên bộ môn tham dự cùng thảo luận thống nhất nội dung đưa ra các kiến nghị về cách thức tổ chức, nội dung và phương pháp tổ chức để đạt kết quả cao hơn. Cuối cùng, giáo viên chủ nhiệm của các trường chưa tham gia hội thảo rút kinh nghiệm của môn học hội thảo dự để rút kinh nghiệm về việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt lớp. Tiến trình tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm cũng tiến hành theo các bước của việc đánh giá tiết dạy". - Thầy Đằng cho biết.

Sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học đáp ứng tốt Chương trình mới ảnh 3

Lãnh đạo các nhà trường hội ý chuyên môn triển khai sinh hoạt cụm.

Thầy giáo Nguyễn Huy Hoạt – Hiệu trưởng Trường THPT Trực Ninh B nhấn mạnh nhiệm vụ chuyên môn: Theo yêu cầu mỗi trường THPT trên địa bàn huyện Trực Ninh sẽ phân công 1 giáo viên dạy một tiết theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng CNTT vào dạy học.

Nội dung các tiết dạy thuộc chương trình lớp 10 chính khóa của chương trình GDPT 2018. Đồng chí tổ trưởng (nhóm trưởng) bộ môn của trường có giáo viên trực tiếp giảng dạy điều hành thảo luận, cử thư ký ghi biên bản góp ý cho tiết dạy của giáo viên, ghi các kiến nghị của nhóm bộ môn gửi về cho Ban tổ chức. Giáo viên trực tiếp giảng dạy báo cáo về tiết dạy của mình trước toàn thể giáo viên bộ môn tham dự để các đồng nghiệp góp ý cho tiết dạy.

Có thể nói đây là một hoạt động sinh hoạt chuyên môn hết sức thiết thực và hiệu quả, cô Lâm Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường THPT Trực Ninh cho biết: Trường cử 1 giáo viên chủ nhiệm thực hành 1 tiết sinh hoạt lớp thuộc các chủ đề của hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. Giáo viên được giao nhiệm vụ đã chuẩn bị kỹ bài dạy, sao cho giờ lên lớp sinh động đúng như tiêu chí của chương trình GDPT mới, đặc biệt chú ý thiết kế các hoạt động và các tình huống để lồng ghép việc dạy kỹ năng sống cho học sinh qua từng giờ sinh hoạt lớp. Điều này sẽ tăng tính hấp dẫn của bài học đối với học sinh.

Sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học đáp ứng tốt Chương trình mới ảnh 4

Giờ Lịch sử lớp 10 cô giáo Đàm Thị Nguyệt đã đưa các học sinh về với văn hóa thời Văn Lang - Âu Lạc.

Giờ Lịch sử tại lớp 10A8 của cô giáo Đàm Thị Nguyệt, giáo viên Trường THPT Trực Ninh B đã diễn ra vô cùng hấp dẫn. Bằng những trang phục tự chế, cách điệu từ những mảnh ghép giấy, lá cây, cô giáo đã đưa học sinh đến với văn hóa, sinh hoạt của cư dân thời Văn Lang - Âu Lạc. Tạ Trà My, học sinh lớp 10A8 cho biết: Em và các bạn vô cùng thích thú với giờ học Lịch sử, môn học không còn khô khan và trở nên hấp dẫn chúng em nhiều. Không còn phải ghi nhớ những con số ngày tháng năm theo dòng lịch sử, điều mà học sinh sẽ ghi nhớ lâu đó là văn hóa thời Văn Lang – Âu Lạc là gì, người thời đó sinh hoạt ra sao và trang phục thế nào – những bạn học trong lớp em cũng chính là cư dân thời kỳ văn hóa đó. Giờ học rất sinh động và hấp dẫn chúng em!

NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Các thầy cô giáo và các nhà trường trên địa bàn tỉnh Nam Định đã và đang thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Trực Ninh là một trong những địa bàn mà các trường đã đẩy mạnh triển khai hiệu quả các hoạt động dạy - học, hướng đến chất lượng hơn. Trong đó, sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học không chỉ là chia sẻ kinh nghiệm hay của mỗi giáo viên mà còn động viên khích lệ các thầy cô đổi mới sáng tạo nhiều hơn, chất lượng và hiệu quả hơn. Từ đánh giá của các tổ chuyên môn và phản hồi trực tiếp của học sinh cho thấy đây là cách làm hay, trúng và đúng, đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra của Chương trình GDPT mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh hoạt cụm trường theo chủ đề môn học đáp ứng tốt Chương trình mới