Sau thời gian triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, ngành Giáo dục nhiều địa phương tiếp tục chỉ ra những khó khăn, bất cập khi phần lớn số công chức phụ trách giáo dục cấp xã, phường chưa có chuyên môn hoặc kinh nghiệm về giáo dục.
Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?
Các xã, phường mạnh dạn đưa cán bộ, giáo viên có năng lực về phụ trách lĩnh vực giáo dục. Vị trí nhân viên y tế có thể hợp đồng với cơ sở y tế cấp xã để làm công tác chăm sóc sức khỏe học sinh.
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có quyết định về việc thành lập 30 cụm chuyên môn các cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố năm học 2025-2026.
Tỉnh Gia Lai thiếu gần 1.500 giáo viên trong năm học mới, trong khi phần lớn công chức phụ trách lĩnh vực giáo dục cấp xã chưa đảm bảo trình độ chuyên môn sư phạm.
Năm học 2025 - 2026, Bộ GD&ĐT khuyến khích trường phổ thông xây dựng cơ chế huy động nhân lực trình độ chuyên môn cao tham gia tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Trong nội dung bồi dưỡng chuyên môn chuẩn bị cho năm học mới, nhiều trường học dành thời lượng nhất định để “phổ cập AI” (trí tuệ nhân tạo) cho cán bộ, giáo viên.
Ngoài chú trọng vào cơ sở vật chất, các trường phổ thông còn cử giáo viên tham gia tập huấn chuyên môn bằng cách mời đồng nghiệp trường bạn hoặc giảng viên đại học tới chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi.