“Để làm được điều đó, nhóm đã thử nghiệm nhiều thuật toán Học máy (Machine Learning) khác nhau. Đây cũng là một trong những công đoạn khó và tốn nhiều công sức nhất khi nhóm đã phải thử nghiệm, cũng như “đập đi xây lại” tương đối nhiều nhằm tìm ra thuật toán cho độ chính xác cao nhất và hiệu quả nhất”, Trí Kháng nhận định.
Ngoài ra, vì đặc thù của dự án dựa trên một thiết bị chuyên dụng khác cộng thêm với việc không có một bộ dữ liệu (dataset) nào hiện nay được coi là chuẩn và phù hợp cho đề tài, nhóm đã phải tiến hành thu thập một tập dữ liệu lớn phục vụ việc huấn luyện và đánh giá mô hình nhận diện cử chỉ tay sao cho dữ liệu được tổng quát nhất có thể.
Để khảo sát tính hiệu quả cũng như có thêm góc nhìn thực tế về sản phẩm, nhóm đã nghiên cứu người dùng ở khu dân cư mà Lê Gia Phát sống, gồm 6 người cao tuổi gặp vấn đề về xương khớp, 3 người bị co cứng chi do từng đột quỵ và 1 người bị bệnh teo cơ tay.
“Đa số ông bà chưa từng chơi game nhưng khi sử dụng sản phẩm của tụi mình, ông bà đều rất thích thú, thao tác dễ dàng. Tuy vậy, tụi mình cũng nhận được phản hồi là người chơi bị tê tay sau một thời gian sử dụng, nên đã thiết kế một giá đỡ tay bằng gỗ để người dùng không bị mỏi, tê tay khi chơi” - Lê Gia Phát hào hứng kể.
Khi chơi, người dùng sẽ đặt tay lên giá đỡ tay, sau đó thực hiện các thao tác nắm/thả, đánh tay sang trái/sang phải/lên trên/xuống dưới theo yêu cầu của trò chơi. Nhóm đang triển khai 3 loại trò chơi cơ bản là chọn hình dáng và màu sắc; di chuyển đồ vật để hứng vật phẩm và tránh vật cản. Mức độ khó dễ được nâng cấp dần qua mỗi trò chơi.
Dù được người dùng đánh giá tốt, nhóm cũng nhận thấy hạn chế là mô hình nhận diện chưa thể áp dụng được cho các động tác phức tạp hoặc gồm nhiều bước chuyển động của tay. Đồng thời độ hiệu quả của sản phẩm cần nhận được nhiều sự đánh giá và công nhận từ các chuyên gia vật lý trị liệu để đảm bảo tính ứng dụng thực tế.
PGS.TS Quản Thành Thơ, Phó Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, giảng viên hướng dẫn nhóm cũng nhìn nhận, dù BK Hand Rehab mang đến một giải pháp nổi bật so với các phương pháp trị liệu tay truyền thống, song vẫn còn một số hạn chế cần phải được cải thiện.
Một số trò chơi cần được điều chỉnh để phù hợp hơn với người bệnh. Thứ hai, chúng tôi cần có sự công nhận về độ hiệu quả của giải pháp này từ giới chuyên gia vật lý trị liệu.
Hiện nhóm đang tìm cách kết nối với các trung tâm y tế, bệnh viện để có thể hỗ trợ trong việc đánh giá mức độ hiệu quả của sản phẩm. Nhóm cũng hy vọng có thể phối hợp với các chuyên gia vật lý trị liệu để phát triển BK Hand Rehab thành một hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ xa cho những người cần điều trị phục hồi chức năng tay.