Khả năng phân tích, tư duy sáng tạo trên nền tảng kiến thức vững chắc là những yếu tố cần thiết với một sinh viên tốt nghiệp giai đoạn 2025 - 2030.
Ngày 16/5, tọa đàm "Chuẩn bị hành trang ứng tuyển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội việc làm (Job Fair 2025) do Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) tổ chức quy tụ các chuyên gia tuyển dụng, cố vấn nghề nghiệp đến từ các công ty, doanh nghiệp lớn.
Buổi tọa đàm tập trung chia sẻ về xu hướng tuyển dụng hiện nay, những thay đổi do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời định hướng và giới thiệu những cơ hội nghề nghiệp mới mở ra cho sinh viên trong bối cảnh thị trường lao động chuyển động nhanh chóng.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hậu – Trưởng phòng Nhân sự, Vieclam24h.vn – đã chia sẻ về hành trang kỹ năng và bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường lao động.
Theo bà Hậu, từ năm 2025 đến 2030, thị trường lao động sẽ ngày càng cạnh tranh với những yêu cầu cao hơn với người lao động trẻ.
Do đó, sinh viên cần chủ động trang bị cho mình những kỹ năng cốt lõi gồm: Kỹ năng phân tích, tư duy và sáng tạo; Kỹ năng làm việc nhóm; Kỹ năng sử dụng công nghệ; Kỹ năng quản lý; Kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ.
Trong đó, kỹ năng phân tích và tư duy được xem là yếu tố then chốt. Chuyên gia này khuyên sinh viên, trước khi sử dụng AI hay ChatGPT cho một "bài toán" thực tế, hãy tự mình tư duy và phân tích bằng nền tảng chuyên môn.
Bởi nếu không có chuyên môn vững vàng mà hoàn toàn phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo, sinh viên sẽ không có khả năng phản biện và phát triển bản thân một cách bền vững.
Một trong những nội dung được sinh viên đặc biệt quan tâm là cách tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ vòng nộp hồ sơ, đặc biệt là cách viết CV (sơ yếu lý lịch).
Bà Mỹ Hậu ví CV như “gương mặt đại diện” của mỗi ứng viên. Nếu sinh viên không vượt qua được vòng sơ tuyển bằng CV, sẽ không có cơ hội bước tiếp vào vòng phỏng vấn để thể hiện năng lực thực sự.
Theo bà Hậu, để viết một bản CV hiệu quả, trước hết sinh viên cần hiểu rõ bản thân: điểm mạnh, điểm yếu là gì.
Sau đó, cần phân tích kỹ yêu cầu từ nhà tuyển dụng, xác định điểm giao thoa giữa năng lực cá nhân và nhu cầu doanh nghiệp. "Hãy phân tích yêu cầu công việc từ nhà tuyển dụng theo từng vị trí cụ thể, từ đó có những điều chỉnh phù hợp, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc", bà khuyến nghị.
Các chuyên gia khác cũng cho rằng, kỹ năng sử dụng công nghệ là cần thiết trong thời đại số, nhưng không thể thay thế tư duy nền tảng. Việc chủ động rèn luyện, tìm hiểu nhà tuyển dụng và thể hiện sự liên kết giữa bản thân với vị trí công việc là yếu tố giúp ứng viên nổi bật giữa đám đông.
Ngày hội việc làm – Job Fair 2025 được tổ chức tại khuôn viên Trường Đại học Quốc tế, thu hút hơn 3.000 lượt sinh viên cùng đại diện tuyển dụng đến từ 40 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với tổng cộng 50 gian hàng đa dạng.
Đây là lần thứ 12 sự kiện được tổ chức, với mục tiêu trở thành cầu nối hiệu quả giữa sinh viên và nhà tuyển dụng.
Job Fair 2025 không chỉ dành riêng cho sinh viên Trường Đại học Quốc tế mà còn mở rộng đến sinh viên trên toàn địa bàn TPHCM. Ngày hội mang đến hơn 500 cơ hội việc làm dành cho các ứng viên tham gia tuyển dụng.
PGS.TS Lê Văn Thăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế cho rằng, ngày hội việc làm không chỉ là dịp để sinh viên tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp phù hợp, doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự chất lượng.
Đây còn là cầu nối quan trọng giúp nhà trường và doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng sát với nhu cầu thực tiễn của thị trường.
Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế cũng gửi lời nhắn nhủ đến sinh viên, bên cạnh kiến thức chuyên môn được trang bị trong nhà trường, các em cần rèn luyện tinh thần hòa nhập tốt khi bước vào môi trường doanh nghiệp.
Sinh viên cần giữ thái độ khiêm tốn để học hỏi điều mới, đồng thời nuôi dưỡng sự tự tin để không ngừng phát triển bản thân.
Nhiều hoạt động khác được tổ chức trong khuôn khổ ngày hội, nhằm hỗ trợ sinh viên nâng cao kỹ năng mềm, kinh nghiệm phỏng vấn và hoàn thiện hồ sơ ứng tuyển thông qua quá trình trao đổi trực tiếp tại các gian hàng tuyển dụng.