Sinh viên mới ra trường đòi lương khởi điểm 10 triệu, nhà tuyển dụng nói "khó chấp nhận", netizen rần rần tranh cãi

Đông, | 19/03/2024, 22:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Lương khởi điểm khi mới đi làm là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhiều tân cử nhân khi được nhận vào làm tại một doanh nghiệp nào đó thường chỉ được đề xuất mức lương khởi điểm khá khiêm tốn với mục tiêu chính là học hỏi kinh nghiệm. Song, không ít trường hợp sinh viên mới ra trường đã có thể deal được mức lương "ngàn đô" nhờ khả năng vượt trội của bản thân.

Netizen mới đây dậy sóng trước quan điểm của một HR về việc mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường. Theo đó, tham gia vào một chương trình về tuyển dụng có tiếng hiện nay, nữ sinh đề xuất mức lương 10 triệu đồng. Được biết, mức lương mà cô nàng đưa ra trên việc mức lương cũ mà bản thân đã từng nhận được trước đó. Ngoài ra, cũng theo chia sẻ của cô nàng này, 10 triệu đồng là mức lương khởi điểm mà sinh viên mới ra trường nào cũng mong muốn.

Sinh viên mới ra trường đòi lương khởi điểm 10 triệu, nhà tuyển dụng nói khó chấp nhận, netizen rần rần tranh cãi - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngay sau khi nghe phần chia sẻ của nữ sinh này, một nữ HR tham gia chương trình này với vai trò thành viên ban thẩm định đã tỏ thái độ không bằng lòng. Nữ HR đưa cho nữ sinh đọc thử CV của một ứng viên khác với 9 năm kinh nghiệm thực chiến ở nhiều vị trí khác nhau. Theo nữ HR, dù có tận 9 năm làm việc nhưng mức lương mà ứng viên này nhận được chỉ chạm mức 20 triệu, do vậy mức lương khởi điểm 10 triệu mà nữ sinh đưa ra là không hợp lý.

"Mức lương 10 triệu của em là một mức lương khá khó chấp nhận ở thời điểm này, ít nhất với chị là chị không trả. Vì 10 triệu là mức lương của một chuyên viên Marketing với 2 năm kinh nghiệm. Khi hỏi về mức lương, các sếp chỉ có một hệ quy chiếu duy nhất là giá trị của bạn đối với tổ chức của tôi, mức lương cũ của bạn như thế nào tôi không quan tâm, bạn của bạn đang có mức lương thế nào tôi cũng không quan tâm nốt. Mà tôi sẽ đánh giá khung thị trường ở vị trí này như thế nào và giá trị đối với chúng tôi thế nào", vị HR này chia sẻ.

Ngay sau đó, quan điểm của vị này nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng các bạn sinh viên bây giờ ra trường bị "ảo" lương quá, song cũng không ít netizen phản bác rằng 10 triệu là quá bình thường, nhiều bạn chưa ra trường đã kiếm hơn thế.

Sinh viên mới ra trường bây giờ bị "ảo" lương?

Một bộ phận netizen cho rằng nhiều bạn sinh viên mới ra trường bây giờ offer lương khởi điểm quá cao so với kinh nghiệm, khả năng của bản thân. Không ít bạn trẻ deal lương chạm mức 15-20 triệu đồng/tháng khiến nhiều nhà tuyển dụng "tá hỏa" vì người có nhiều năm kinh nghiệm mới có thể đạt được mức lương như vậy. Đương nhiên "chèo cao thì ngã đau", khi đề xuất mức lương kỳ vọng quá cao đến mức vào đời bị thực tế "tát" vào mặt, dẫn tới sự hụt hẫng, thất vọng.

- Mọi người ơi cần thực tế lên, các bạn mới ra trường không có kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nghề nghiệp, chỉ có mỗi tấm bằng đại học và 1-2 tấm bằng ngoại ngữ thì deal cao sao nổi. Còn những bạn đã có kinh nghiệm làm việc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì khác.

- Không ít sinh viên mới ra trường cứ nhìn vào mức lương "nghìn đô" trong mơ của số ít các bạn trẻ, nhưng nó chỉ là thiểu số thôi. Để kiếm được mức đấy ngay sau khi ra trường thì các bạn đấy phải học siêu giỏi, năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, chăm chỉ làm thêm từ khi còn năm nhất rồi cơ.

- Mình đồng ý với quan điểm của HR này, nên nhìn nhận vào thực tế khả năng của bản thân.

Sinh viên mới ra trường đòi lương khởi điểm 10 triệu, nhà tuyển dụng nói khó chấp nhận, netizen rần rần tranh cãi - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Sinh viên mới ra trường đề xuất lương 10 triệu/tháng là quá bình thường

Ở chiều hướng ngược lại, không ít người phản đối quan điểm của HR kia và cho rằng sinh viên bây giờ rất năng động, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có thể kiếm được mức lương đấy rồi. Chưa hết, nhiều bạn trẻ bây giờ bên cạnh tấm bằng tốt nghiệp còn sở hữu khả năng ngoại ngữ, tin học văn phòng... tốt, nên so với mặt bằng chung, mức lương khởi điểm như vậy là quá bình thường.

- 10 triệu mà cứ tưởng đâu 100 triệu không. Đầy sinh viên chưa ra trường đã kiếm được 10 triệu/tháng, ít nhất là đối với những bạn trẻ mà mình từng biết, 10 bạn thì ít nhất 9 bạn như thế rồi.

- Đi làm công nhân đã có thể kiếm 10 triệu/tháng rồi, đây mất công ăn học 4 năm trời mà không được 10 triệu nữa.

- Mình không đồng ý với quan điểm của bạn HR kia một chút nào.

- Các bạn trẻ bây giờ vừa giỏi vừa năng động. Không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có ngoại ngữ, tin học văn phòng, kỹ năng mềm nên mình nghĩ offer lương 10 triệu khởi điểm là quá bình thường.

- Biết là mọi sự so sánh là khập khiễng như bạn mình làm ở công ty đa quốc gia, mới 1 năm rưỡi đã hơn 20 triệu. Mình thấy 10 triệu ra trường còn khá bèo đấy, mà ví dụ của vị kia đưa ra là lương đạt 20 triệu với 9 năm làm việc cũng quá thấp luôn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên mới ra trường đòi lương khởi điểm 10 triệu, nhà tuyển dụng nói "khó chấp nhận", netizen rần rần tranh cãi