Sinh viên mới ra trường tìm việc cần tránh sai sót nào?

Quang Vũ, | 12/07/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thiếu kinh nghiệm thực tế nên sinh viên mới ra trường tìm việc thường gặp nhiều lỗi có thể ảnh hưởng đến cơ hội việc làm. Hãy cùng xem đó là những điều cần tránh nào nhé.

Thiếu kế hoạch và mục tiêu rõ ràng

Sinh viên mới ra trường thường không có kế hoạch hoặc mục tiêu rõ ràng khi kiếm việc ở TPHCM hay bất cứ nơi nào khác. Điều này có thể dẫn đến việc ứng tuyển vào các vị trí không phù hợp hoặc không tận dụng được tối đa tiềm năng của họ.

Sinh viên mới ra trường tìm việc cần tránh sai sót nào? - Ảnh 1.

Đặc biệt, khi họ cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp trong một lĩnh vực rộng lớn, họ rất dễ rơi vào tình trạng không biết rõ mình muốn làm gì trong lĩnh vực này và mục tiêu mà bản thân mong ước đạt đến là gì. Sau một thời gian rải hồ sơ mà không thu được sự tiến triển trong quá trình tìm việc, cảm giác mất định hướng càng trở nên rõ rệt và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của tân cử nhân.

Để khắc phục điều này, tân cử nhân cần xác định xem mình muốn đảm nhiệm vị trí gì và trong môi trường như thế nào trước khi gửi hồ sơ tới các công ty. Bên cạnh đó, tân cử nhân cần bỏ thời gian nghiên cứu kỹ về các công ty trong lĩnh vực mình muốn cống hiến, hiểu về yêu cầu công việc và trang bị kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả.

Nộp hồ sơ vào vị trí đòi hỏi nhiều kinh nghiệm

Gần như mọi công ty đều mong muốn có thể tìm thấy ứng viên có kinh nghiệm làm việc nhất định ở vị trí công việc tương ứng. Điều này chắc chắn không phù hợp với tân cử nhân, những người mới ra trường, chưa hoặc có rất ít kinh nghiệm làm việc. Vậy nên, nếu bạn là sinh viên mới ra trường và nộp hồ sơ vào vị trí yêu cầu kinh nghiệm, đây rõ ràng là một sai lầm.

Thay vì làm điều này, bạn nên tìm kiếm cơ hội thực tập hoặc làm việc tại các dự án liên quan để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các khóa đào tạo hoặc chứng chỉ để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Giới hạn nguồn tìm kiếm công việc

Một sai lầm của sinh viên mới ra trường tìm việc là giới hạn phạm vi tìm kiếm trong một vài nơi nhất định. Điều này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội việc làm phù hợp với mục tiêu và sở thích.

Sinh viên mới ra trường tìm việc cần tránh sai sót nào? - Ảnh 2.

Để tránh sai lầm này, bạn nên tìm kiếm công việc từ nhiều nguồn khác nhau và đa dạng hóa quá trình tìm kiếm qua nhiều kênh (ngoài website việc làm trực tuyến) như:

- Mạng xã hội - Sử dụng mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn để mở rộng mạng lưới quan hệ và tìm kiếm thông tin về việc làm từ các nguồn tin cá nhân hoặc doanh nghiệp.

- Trang web công ty - Ghé thăm trang web chính thức của các công ty mục tiêu để tìm hiểu về các vị trí tuyển dụng hiện có và gửi hồ sơ trực tiếp đến công ty.

- Sự kiện tuyển dụng hoặc ngày hội việc làm - Tham gia các sự kiện tuyển dụng, ngày hội việc làm hoặc các buổi gặp mặt tân cử nhân là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ trực tiếp với đại diện tuyển dụng của doanh nghiệp;

- Mối quan hệ cá nhân - Tận dụng mối quan hệ cá nhân, gặp gỡ người quen và thảo luận với gia đình, bạn bè, giáo viên hoặc cựu sinh viên có thể mang lại thông tin về việc làm hoặc được giới thiệu cho các cơ hội việc làm phù hợp

Bằng cách đa dạng hóa kênh tìm kiếm và tận dụng các nguồn thông tin khác nhau, tân cử nhân có thể tăng cơ hội tìm được công việc vừa vặn với mục tiêu nghề nghiệp và năng lực của mình.

Thiếu kỹ năng tự quảng cáo và phỏng vấn

Một sai lầm phổ biến khác mà sinh viên mới ra trường cũng hay mắc phải là thiếu kỹ năng tự quảng cáo và phỏng vấn. Mặc dù có trình độ học vấn và kỹ năng chuyên môn, nhưng nếu không biết cách thể hiện và trình bày khả năng của bản thân một cách hiệu quả khi làm CV xin việc và phỏng vấn, tân cử nhân có thể bị đánh giá thấp và mất cơ hội việc làm.

Sinh viên mới ra trường tìm việc cần tránh sai sót nào? - Ảnh 3.

Để tránh sai lầm này, bạn nên:

- Tạo ra một hồ sơ ấn tượng và thư xin việc hấp dẫn;

- Sắp xếp thông tin logic và súc tích;

- Tập trung vào những thành tựu và kỹ năng quan trọng nhất liên quan đến công việc đang ứng tuyển;

- Cần biết cách sử dụng ngôn ngữ chính xác và mạch lạc để truyền đạt thông điệp của mình một cách rõ ràng và thuyết phục;

- Chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình phỏng vấn;

- Thực hành phỏng vấn;

- Tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển;

- Trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến;

- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp;

- Tự tin và tạo ấn tượng tích cực trong quá trình phỏng vấn…

Xem nhẹ các thông tin bổ trợ

Các thông tin được nhắc đến ở đây là:

- Hình ảnh trong CV và trên các trang mạng

- Địa chỉ email

- Chữ ký

Những hình ảnh không chỉn chu, địa chỉ email khó đọc hay chữ ký thiếu chuyên nghiệp… là những sai lầm mà bạn cần tránh. Nhà tuyển dụng có thiện cảm hơn với những sinh viên mới ra trường tìm việc quan tâm đến sự chỉn chu trong từng chi tiết và biết thể hiện đúng mực trong mọi tình huống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên mới ra trường tìm việc cần tránh sai sót nào?