Sinh viên Mỹ 'hổng' kiến thức sau đại dịch

Kim Dung | 12/06/2022, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 2 năm học trực tuyến do Covid-19, hàng loạt sinh viên tại Mỹ bị “hổng” kiến thức.

Sinh viên Mỹ 'hổng' kiến thức sau đại dịch

Trong thời gian đại dịch bùng phát, sinh viên cũng bị phân tâm khi phải cố gắng học trong lúc vật lộn với các yếu tố gây căng thẳng về sức khỏe, tài chính cũng như gia đình.

“Bỡ ngỡ”với guồng quay mới

Andrea Hernandez học Toán gần như mỗi ngày hè, khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Ngồi bên bàn bếp của gia đình ở Dallas (Mỹ) trong khi mẹ chuẩn bị bữa tối, nữ sinh này viết đi viết lại các số trong một cuốn sổ màu vàng. Khi bắt đầu học tại trường đại học vào mùa thu năm 2012,

Hernandez đã vượt qua các bài kiểm tra toán. Trước lúc Covid-19 bùng phát, khi còn là một học sinh 16 tuổi, Hernandez thường xuyên tỏa sáng trong lớp học. Sau đó, giống như hàng triệu sinh viên khác trên khắp đất nước, Hernandez buộc phải chuyển sang học trực tuyến. Trong hầu hết năm cuối cấp, nữ sinh này đã học từ một chiếc máy tính xách tay trong phòng khách của gia đình.

Hernandez, chuyên ngành toán học, đã thất bại trong kỳ thi tại trường khi là sinh viên năm nhất của Đại học Texas ở Austin. Giờ đây, nữ sinh này dành bốn ngày mỗi tuần trong một lớp học giải tích với 31 sinh viên khác.

“Tôi muốn nói rằng, đến nay, mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, khi nhìn vào một số bài tập, tất cả những gì tôi nhận thấy là sự mơ hồ, mông lung. Tôi không hiểu gì cả. Tôi ngồi đó và lạc lõng”, Hernandez nói.

Nhiều học sinh có những năm cuối trung học bị gián đoạn bởi đại dịch đang gặp khó khăn tại đại học. Các giáo sư và sinh viên nói rằng, phương pháp học tập từ xa trong thời đại dịch không mang lại hiệu quả cao bằng những gì họ đáng lẽ sẽ đạt được khi lên lớp. Các sinh viên cũng thường bị phân tâm.

Bởi, họ cố gắng học trong khi vật lộn với các yếu tố gây căng thẳng về sức khỏe, tài chính cũng như gia đình. Giờ đây, sau hai năm học cùng nhau trong đại dịch, nhiều người học không chỉ chuẩn bị kém hơn mức cần thiết, mà còn quên mất mình từng là sinh viên như thế nào.

Giáo sư toán học của Hernandez - Uri Treisman, được cả nước Mỹ biết đến với các kỹ thuật và triết lý trong việc giảng dạy giải tích. Ông cho biết, học kỳ mùa thu năm 2021 là thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp 50 năm của mình. Học sinh của ông đã mắc những lỗi cơ bản về đại số và lượng giác.

Mặc dù Treisman đã làm tất cả những gì có thể để giúp người học, khoảng 25% sinh viên vẫn thất bại trong kỳ thi. Trong khi đó, những năm trước, tỷ lệ này là 5%. Thay vì các email từ sinh viên yêu cầu thư giới thiệu, hộp thư đến của ông Treisman tràn ngập lo lắng và lời xin lỗi từ người học. Bởi, họ cho biết đã không chuẩn bị tốt và có điểm kém trong bài thi.

“Điều đó thực sự khó khăn đối với chúng tôi về mặt cảm xúc. Bởi, chúng tôi biết rằng, sinh viên của mình phải gánh chịu khó khăn như thế nào. Thất bại của họ cũng là thất bại của tôi”, ông Treisman chia sẻ.

Từ những trẻ mẫu giáo đến học sinh chuẩn bị vào đại học, gần như tất cả đều bị gián đoạn giáo dục từ tháng 3/2020. Mặc dù vậy, các nhà giáo dục và chuyên gia lo ngại rằng, những học sinh có nền tảng không tốt như đến từ gia đình thu nhập thấp và da màu, có thể bị thiệt thòi hơn nữa bởi sự gián đoạn này.

Suy thoái kinh tế do đại dịch ảnh hưởng đến những người Mỹ có thu nhập thấp. Ngoài ra, những người da màu và không có bằng đại học cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các sinh viên khác phải đối mặt với rào cản khi tiếp cận giáo dục. Trước đại dịch, HalilHamscho - người đã tham gia khóa học giải tích nhập môn của ông Treisman vào mùa thu năm ngoái, đã đi hằng ngày từ nhà ở Matamoros, đến trường học tại Brownsville, Texas.

Vào tháng 3/2020, anh trai sinh đôi của Hamscho trở thành bạn học duy nhất của cậu. Họ làm việc trên một chiếc bàn gấp màu trắng, dùng chung máy tính xách tay trong năm cuối cấp.

Nếu một người đang sử dụng máy tính, người còn lại sẽ phải tham gia lớp học bằng điện thoại thông minh. Đôi khi, mẹ của họ phải mang máy tính từ chỗ làm về nhà để cả hai con có thiết bị học.

Hamscho tốt nghiệp với tư cách là thủ khoa của lớp trung học. Song, cậu vẫn cảm thấy bản thân không thể làm tốt trong môn Toán. Vừa qua, Hamscho đã thất bại trong kỳ thi toán tại trường đại học. Sau nhiều nỗ lực, cậu đã giành được điểm A trong lớp học của ông Treisman.

Giảng viên Winterer (giữa) hỗ trợ sinh viên năm nhất.

Khó khăn trong đánh giá

Trong năm qua, khoảng 2 - 4% sinh viên ngành di truyền học của bà Kristin Patterson tại Trường Đại học Austin không thể vượt qua khóa học. Mùa thu năm ngoái, khoảng 20% học sinh trượt.

Nữ giảng viên cho biết, bà nhận thấy người học đang gặp khó khăn. Những lo lắng đó đã được xác nhận chỉ ba tuần sau học kỳ. Bà Patterson nói rằng, trường đại học vẫn chưa hiểu rõ về ảnh hưởng của đại dịch đối với sự chuẩn bị của sinh viên.

Do đại dịch tấn công bất ngờ, hầu hết các nhà giáo dục trên khắp đất nước đã mất cảnh giác. Họ cố gắng hết sức để chuyển đổi chương trình giảng dạy trực tiếp thành một thứ có thể hoạt động trực tuyến. Nhiều nhà giáo dục, cả ở trường trung học và đại học, đã gặp khó khăn khi đánh giá chính xác sự tiến bộ của học sinh.

Bà Patterson nghi ngờ rằng, việc đánh giá sự hiểu biết của học sinh về kiến thức mới sẽ khó hơn khi được thực hiện từ xa. Bởi, khi học trực tuyến, học sinh thường có thể tham khảo nhiều tài liệu hơn.

Trong năm học 2020 - 2021, Trường Đại học Austin đã thông qua một chính sách cho phép sinh viên chỉ định tối đa ba khóa học được xếp loại đạt / không đạt, thay vì dựa trên điểm số. Chính sách tiêu chuẩn trước đại dịch sẽ không cho phép sinh viên tận dụng lợi thế của việc xếp loại đạt / không đạt cho đến khi họ hoàn thành ít nhất 30 tín chỉ.

Với chính sách mới, học sinh đạt điểm D trong khóa học có thể tiếp tục mà không nhất thiết phải nắm vững kiến thức. “Có vẻ như cần phải có một chính sách và kỳ vọng thay đổi khi đối mặt với tình huống khẩn cấp. Tình huống khẩn cấp đó dẫn đến hậu quả là những học sinh thường không đạt điểm đỗ cũng có thể chuyển sang khóa học tiếp theo”, bà Patterson nói.

Nữ giảng viên này nhận thấy, ngoài bài tập trên lớp, học sinh phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống trong khuôn viên trường. Sau gần hai năm môi trường học tập bị thay đổi, sinh viên phải học lại cách tương tác trong lớp thể chất, cách giao tiếp xã hội và quản lý kỳ vọng.

Ông Ed Venit - nhà quản lý tại Công ty nghiên cứu giáo dục EAB và là chuyên gia trong việc duy trì thành công của học sinh cho biết, sự gián đoạn lớn đối với hệ thống giáo dục góp phần vào cái mà ông gọi là “việc học chưa hoàn thành”.

Điều đó có nghĩa là bản chất của những gì được coi là “bình thường” đã thay đổi. Vì vậy, theo chuyên gia này, các trường cao đẳng và đại học cần điều chỉnh.

Ông Venit cho biết, sinh viên năm nhất hiện tại có thể không phải là những người duy nhất gặp khó khăn. Ông dự đoán, học sinh sắp tốt nghiệp trung học trong vài năm tới sẽ cần một mức độ hỗ trợ chưa từng có.

Tại Trường Đại học Maryland,Baltimore, có một tỷ lệ không nhỏ sinh viên nhận điểm D hoặc F, rút khỏi khóa học hoặc điểm kiểm tra môn Toán giảm. Vì vậy, các quản trị viên đã thiết lập thêm các khóa học.

Nhờ đó, giúp sinh viên phát triển kỹ năng quản lý thời gian và học tập. Trường đại học được biết đến với Chương trình Học bổng Meyerhoff. Đây là chương trình được thiết kế để chuẩn bị cho sinh viên từ học các ngành ngoài STEM.

Ông Brad Peercy - Giáo sư và Giám đốc chương trình đại học tại Khoa Toán và Thống kê, bày tỏ lo lắng rằng, đại dịch có thể gây khó khăn cho nhiều sinh viên da màu và thu nhập thấp.

Nhiều người học gặp khó khi trở lại trường.

Hồi phục sau khủng hoảng

Ông Treisman cho biết, ngay cả trong một năm bình thường, không phải tất cả học sinh đều có mức độ chuẩn bị hoặc nền tảng kiến thức giống nhau. Song, vì đại dịch, các học trò của ông đang phải đối mặt với những căng thẳng khác. Đơn cử như Hernandez. Khi đang học môn Toán lớp 12 qua Zoom, nữ sinh này được thông báo rằng, ông nội cô đã qua đời vì Covid-19. Đối với những sinh viên như
Hernandez, thật khó để tập trung vào việc học khi người thân yêu đang phải đối mặt với bệnh tật, khó khăn về tài chính, hoặc bất ổn vì đại dịch.

Tại Trường Đại học Bang Kansas, sinh viên năm nhất đang gặp những “lỗ hổng” về nội dung và quy trình học. Sinh viên sẽ được theo dõi từ giữa học kỳ trở đi, với hệ thống cảnh báo sớm nếu đạt điểm thấp và bỏ lỡ bài tập. Từ đó, giúp nhà trường xác định những sinh viên đang gặp khó khăn và kết nối họ với các lớp bổ túc.

Tại Trường Cao đẳng Tư pháp Hình sự John Jay, New York, những sinh viên có điểm trung bình giảm xuống dưới 2.0 được mời tham gia các nhóm hỗ trợ do thực tập sinh điều hành. Ông Steve Dandaneau - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Đại học tại các trường đại học nghiên cứu cho biết, các nhà giáo dục trên toàn quốc đang lo lắng về những gì sinh viên đã trải qua trong hai năm Covid-19 bùng phát.

Theo ông Dandaneau, sinh viên năm thứ nhất nhập học với thời gian học tập tích lũy ít hơn đáng kể, ngay cả khi tỷ lệ điểm thấp không tăng quá nhiều. Ông cho rằng, sự gián đoạn và thiếu chuẩn bị này có thể được giải quyết bằng các nguồn lực cũng như hỗ trợ phù hợp.

Với Giáo sư Treisman, sau khi chứng kiến các học trò phải vật lộn với môn học, ông đang cố gắng tìm cách giúp họ hồi phục. “Thật hấp dẫn khi hạ thấp tiêu chuẩn. Ở góc độ giảng dạy, rủi ro lớn là tôi cho sinh viên điểm cao và họ không chuẩn bị cho những gì xảy ra tiếp theo”, ông

Treisman nói. Giảng viên này đã chuẩn bị cho sinh viên tham gia khóa học giải tích tiếp theo. Đồng thời, bổ sung các điều kiện tiên quyết mà người học cần ở trường đại học.

Sau khi Treisman tổ chức kỳ thi đầu tiên vào mùa thu năm ngoái, Giáo sư Erica Winterer tại Trường Đại học Austin đã gửi email cho tất cả sinh viên không đạt. Bà Winterer đã cố gắng giúp sinh viên phát triển một kế hoạch để trở lại đúng hướng. Đồng thời, cung cấp cho người học những nghiên cứu liên quan.

Học kỳ này, mặc dù đang giảng dạy nhiều sinh viên đã trượt môn, ông Treisman cho biết không bao giờ đề cập về điều đó. “Tôi không đề cập đến việc họ đã thất bại. Tôi phải nhắc nhở rằng, họ thực sự sẽ trở thành những nhà lãnh đạo.

Rằng, họ sẽ tìm ra cách thực hiện điều này”, Giáo sư Treisman nhấn mạnh. Nếu sinh viên không thể thành công, ông Treisman lo rằng, các trường trung học và phụ huynh sẽ không muốn gửi con đến các trường như Đại học Austin.

Trong khi đó, theo ông Venit, nếu không thể giúp học sinh phục hồi, một tác động kinh tế quy mô lớn có thể sẽ xảy ra. Những sinh viên có gia đình ổn định về tài chính sẽ có thể trở lại trường. Trong khi đó, những sinh viên da màu hoặc ở nông thôn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

“Nếu những người đó không có cơ hội phát triển về kinh tế, thì đây là tình trạng giàu sẽ giàu hơn, nghèo vẫn sẽ nghèo. Điều đó đảo ngược xu hướng mà chúng tôi đã cố gắng thực hiện trong nhiều năm giáo dục đại học”, ông Venit nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Mỹ 'hổng' kiến thức sau đại dịch