Bà Patterson nghi ngờ rằng, việc đánh giá sự hiểu biết của học sinh về kiến thức mới sẽ khó hơn khi được thực hiện từ xa. Bởi, khi học trực tuyến, học sinh thường có thể tham khảo nhiều tài liệu hơn.
Trong năm học 2020 - 2021, Trường Đại học Austin đã thông qua một chính sách cho phép sinh viên chỉ định tối đa ba khóa học được xếp loại đạt / không đạt, thay vì dựa trên điểm số. Chính sách tiêu chuẩn trước đại dịch sẽ không cho phép sinh viên tận dụng lợi thế của việc xếp loại đạt / không đạt cho đến khi họ hoàn thành ít nhất 30 tín chỉ.
Với chính sách mới, học sinh đạt điểm D trong khóa học có thể tiếp tục mà không nhất thiết phải nắm vững kiến thức. “Có vẻ như cần phải có một chính sách và kỳ vọng thay đổi khi đối mặt với tình huống khẩn cấp. Tình huống khẩn cấp đó dẫn đến hậu quả là những học sinh thường không đạt điểm đỗ cũng có thể chuyển sang khóa học tiếp theo”, bà Patterson nói.
Nữ giảng viên này nhận thấy, ngoài bài tập trên lớp, học sinh phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống trong khuôn viên trường. Sau gần hai năm môi trường học tập bị thay đổi, sinh viên phải học lại cách tương tác trong lớp thể chất, cách giao tiếp xã hội và quản lý kỳ vọng.
Ông Ed Venit - nhà quản lý tại Công ty nghiên cứu giáo dục EAB và là chuyên gia trong việc duy trì thành công của học sinh cho biết, sự gián đoạn lớn đối với hệ thống giáo dục góp phần vào cái mà ông gọi là “việc học chưa hoàn thành”.
Điều đó có nghĩa là bản chất của những gì được coi là “bình thường” đã thay đổi. Vì vậy, theo chuyên gia này, các trường cao đẳng và đại học cần điều chỉnh.
Ông Venit cho biết, sinh viên năm nhất hiện tại có thể không phải là những người duy nhất gặp khó khăn. Ông dự đoán, học sinh sắp tốt nghiệp trung học trong vài năm tới sẽ cần một mức độ hỗ trợ chưa từng có.
Tại Trường Đại học Maryland,Baltimore, có một tỷ lệ không nhỏ sinh viên nhận điểm D hoặc F, rút khỏi khóa học hoặc điểm kiểm tra môn Toán giảm. Vì vậy, các quản trị viên đã thiết lập thêm các khóa học.
Nhờ đó, giúp sinh viên phát triển kỹ năng quản lý thời gian và học tập. Trường đại học được biết đến với Chương trình Học bổng Meyerhoff. Đây là chương trình được thiết kế để chuẩn bị cho sinh viên từ học các ngành ngoài STEM.
Ông Brad Peercy - Giáo sư và Giám đốc chương trình đại học tại Khoa Toán và Thống kê, bày tỏ lo lắng rằng, đại dịch có thể gây khó khăn cho nhiều sinh viên da màu và thu nhập thấp.
Hồi phục sau khủng hoảng
Tại Trường Đại học Bang Kansas, sinh viên năm nhất đang gặp những “lỗ hổng” về nội dung và quy trình học. Sinh viên sẽ được theo dõi từ giữa học kỳ trở đi, với hệ thống cảnh báo sớm nếu đạt điểm thấp và bỏ lỡ bài tập. Từ đó, giúp nhà trường xác định những sinh viên đang gặp khó khăn và kết nối họ với các lớp bổ túc.
Tại Trường Cao đẳng Tư pháp Hình sự John Jay, New York, những sinh viên có điểm trung bình giảm xuống dưới 2.0 được mời tham gia các nhóm hỗ trợ do thực tập sinh điều hành. Ông Steve Dandaneau - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Đại học tại các trường đại học nghiên cứu cho biết, các nhà giáo dục trên toàn quốc đang lo lắng về những gì sinh viên đã trải qua trong hai năm Covid-19 bùng phát.
Theo ông Dandaneau, sinh viên năm thứ nhất nhập học với thời gian học tập tích lũy ít hơn đáng kể, ngay cả khi tỷ lệ điểm thấp không tăng quá nhiều. Ông cho rằng, sự gián đoạn và thiếu chuẩn bị này có thể được giải quyết bằng các nguồn lực cũng như hỗ trợ phù hợp.
Với Giáo sư Treisman, sau khi chứng kiến các học trò phải vật lộn với môn học, ông đang cố gắng tìm cách giúp họ hồi phục. “Thật hấp dẫn khi hạ thấp tiêu chuẩn. Ở góc độ giảng dạy, rủi ro lớn là tôi cho sinh viên điểm cao và họ không chuẩn bị cho những gì xảy ra tiếp theo”, ông
Treisman nói. Giảng viên này đã chuẩn bị cho sinh viên tham gia khóa học giải tích tiếp theo. Đồng thời, bổ sung các điều kiện tiên quyết mà người học cần ở trường đại học.
Sau khi Treisman tổ chức kỳ thi đầu tiên vào mùa thu năm ngoái, Giáo sư Erica Winterer tại Trường Đại học Austin đã gửi email cho tất cả sinh viên không đạt. Bà Winterer đã cố gắng giúp sinh viên phát triển một kế hoạch để trở lại đúng hướng. Đồng thời, cung cấp cho người học những nghiên cứu liên quan.
Học kỳ này, mặc dù đang giảng dạy nhiều sinh viên đã trượt môn, ông Treisman cho biết không bao giờ đề cập về điều đó. “Tôi không đề cập đến việc họ đã thất bại. Tôi phải nhắc nhở rằng, họ thực sự sẽ trở thành những nhà lãnh đạo.
Rằng, họ sẽ tìm ra cách thực hiện điều này”, Giáo sư Treisman nhấn mạnh. Nếu sinh viên không thể thành công, ông Treisman lo rằng, các trường trung học và phụ huynh sẽ không muốn gửi con đến các trường như Đại học Austin.
Trong khi đó, theo ông Venit, nếu không thể giúp học sinh phục hồi, một tác động kinh tế quy mô lớn có thể sẽ xảy ra. Những sinh viên có gia đình ổn định về tài chính sẽ có thể trở lại trường. Trong khi đó, những sinh viên da màu hoặc ở nông thôn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
“Nếu những người đó không có cơ hội phát triển về kinh tế, thì đây là tình trạng giàu sẽ giàu hơn, nghèo vẫn sẽ nghèo. Điều đó đảo ngược xu hướng mà chúng tôi đã cố gắng thực hiện trong nhiều năm giáo dục đại học”, ông Venit nói.